Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon

18:39 03/02/2018

Biết được mẹo bảo quản thực phẩm dưới đây, các chị em nội trợ sẽ không phải lo thực phẩm ngày Tết chưa sờ đến đã bốc mùi, hư hỏng!

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 1

Nem rán (chả giò rán): Rán xơ, loại mỡ thừa bằng giấy thấm dầu, để nguội rồi xếp vào hộp kín để ngăn mát. Nếu muốn để lâu hơn thì cho vào ngăn đá. Khi ăn bỏ ra đem rán vàng đều là được. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 2

Bánh chưng: Sau khi luộc, vớt bánh ra rửa bên ngoài bằng nước lạnh cho hết nhựa, để ráo. Xếp bánh thành nhiều lớp, dùng vật nặng đè lên để ép bánh cho ra nước, chắc mịn và phẳng đều trong vài giờ.  Hoàn tất công đoạn ép bánh, bảo quản bằng cách treo bánh lên chỗ khô ráo, thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp trong nhà. Nếu cho vào ngăn đá có thể bảo quản được hàng tháng nhưng khi ăn phải rã đông, luộc/rán lại. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 3

Các loại mứt: Các loại mứt thường chứa nhiều đường nên rất dễ chảy nước, làm mất ngon và dễ bị mốc. Muốn bảo quản được lâu, cần để vào lọ đạy kín, ăn đến đâu lấy đến đó, không nên dồn những đồ ăn chưa hết trở lại lọ. Những thực phẩm này cũng không nên cất vào tủ lạnh vì khi bỏ ra ngoài rất dễ hút ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 4

Thịt kho: Nấu thật kỹ, khi nhấc xuống bếp cần để ở một nơi cố định, tránh lắc mạnh. Có thể cho nồi nước khác lớn hơn, mức nước cách miệng nồi thịt/cá kho khoảng 10 – 15cm để tránh nước tràn vào, đậy bằng vung đất nung. Nước trong nồi lớn sẽ bốc hơi lên vung, làm tỏa hơi mát xuống nồi thức ăn bên dưới. Như vậy sẽ bảo quản được lâu hơn. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 5

Giò chả: Để bảo quản cần bỏ hết lớp vỏ gói bên ngoài, tránh để thức ăn đổ mồ hôi. Nên đạy bằng rổ có nhiều lỗ thoáng nhỏ, nhưng tránh hơi gió. Tốt nhất, nên dùng giò chả trong vòng 2 ngày, nếu chưa ăn kịp, nên luộc lại. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 6

Rau lá: Nhặt bỏ các lá úa, rễ và phần không ăn được cho vào túi nilon (nếu rau khô ráo) và cất vào ngăn rau tủ lạnh ăn đến đâu rửa sạch đến đấy trước khi chế biến. Nếu rau đã dính nước thì phải rửa sạch và để ráo nước rồi cho vào túi nilon bảo quản. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 7

Rau củ (Đậu Hà Lan, khoai tây, cà rốt…): Gọt bỏ vỏ, rửa sạch xắt khúc, để ráo cho vào tủ đá có thể ăn trong vòng 1 tuần. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 8

Lạp sườn: Để có thể giữ được lâu hãy lấy một cái hộp lớn, đặt vào giữa cốc rượu trắng rồi xếp lạp sườn xung quanh. Hương rượu tỏa ra sẽ ngăn ruồi, muỗi, kiến rất hiệu quả, nhờ đó lạp sườn trong và sau Tết vẫn rất thơm ngon. Ảnh minh hoạ: Internet.

Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon - Hình 9

Măng khô: Nếu muốn để lâu, cho măng vào nồi nước đun sôi khoảng 30 phút, để lửa nhỏ, đun tiếp một lát rồi vớt ra, cắt bỏ những chỗ già, rửa sạch. Dùng nước gạo hoặc nước đun sôi để nguội ngâm dùng dần. Cứ 2 - 3 ngày thay nước một lần. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và ngon, chỉ nên ngâm từng ít một, ăn trong 2 - 3 ngày, hết lại nấu tiếp để dùng. Ảnh minh hoạ: Internet.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, thức ăn ngày Tết thường được chế biến và dự trữ để dùng nhiều ngày nên rất dễ bị ôi thiu, mốc kể cả để trong tủ lạnh, tủ đá. Nếu không bảo quản đúng cách có thể gây ngộ độc, rối loạn tiêu hóa… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Đây là cách bảo quản một số loại thực phẩm phổ biến trong ngày Tết như bánh chưng, nem rán, măng khô, theo thông tin trên báo Sức khỏe & Đời sống, viện Dinh dưỡng Quốc gia

N.H (tổng hợp)

 

Bạn đang đọc bài viết Bỏ túi ngay những mẹo sau để thực phẩm ngày Tết luôn tươi ngon tại chuyên mục Dinh dưỡng của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục