Bộ VH,TT&DL nói gì về tổ chức mang tên

Bộ VH,TT&DL nói gì về tổ chức mang tên "Hội thánh đức chúa trời"?

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 27/04/2018 | 16:18
0
Thời gian qua, nhóm tự xưng "Hội thánh đức chúa trời" đã gây xôn xao dư luận khi xuất hiện ở khắp các tỉnh thành trên cả nước để dụ dỗ, lôi kéo người dân tham gia vào tà giáo này với những tập tục lạ lùng khiến mọi người phản đối kịch liệt. Vậy bộ VH,TT&DL đã nói gì về vấn đề này?

Gần đây, thông tin về  nhóm tự xưng "Hội thánh đức chúa trời" đang khiến dư luận vô cùng xôn xao bởi những dấu hiệu cực đoan, trái với thuần phong mỹ tục, tin vào nhiều điều phi lý, phản khoa học.

Bộ VH,TT&DL nói gì về tổ chức mang tên 'Hội thánh đức chúa trời'?

Một buổi sinh hoạt tôn giáo trái pháp luật do Phạm Văn Hiệp (ở xã Bạch Đằng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng) tổ chức.

Đáng chú ý, nhiều người gia nhập hội này còn phải tuân thủ những điều hết sức kỳ quái như: Không ăn đồ thờ cúng, dỡ bỏ bàn thờ cúng tổ tiên, không quan hệ vợ chồng, không tắm rửa, không coi người sinh thành ra mình là bố mẹ mà chỉ có một cha mẹ là đức chúa trời, tự nguyện nộp phí cho tổ chức…

Khi được hỏi, với tư cách là một cơ quan văn hoá, vậy quan điểm bộ VH,TT&DL về "Hội thánh đức chúa trời" là như thế nào? Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng cục Văn hóa Cơ sở (bộ VH,TT&DL) cho hay: "Việc xác định "Hội thánh đức chúa trời" có phải là một tôn giáo hay không, thì với nhiệm vụ quản lý nhà nước, ban Tôn giáo Chính phủ sẽ trả lời chính thức về việc này. 

Việc chúng ta có khẳng định đó là mê tín dị đoan hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Cái thứ nhất là hình thức thể hiện, thứ hai là hậu quả. Theo chính sách hiện hành, người dân được tự do tín ngưỡng. Với các hoạt động tín ngưỡng, ranh giới của tín ngưỡng với mê tín dị đoan rất khó xác định trong thực tế.

Chúng tôi cho rằng, nếu thực sự "Hội thánh đức chúa trời", theo đúng phản ánh gần đây trên truyền thông, đang mang lại hậu quả xấu cho xã hội, như việc có những người mê tín đến mức bỏ tục thờ tổ tiên, bỏ công việc, thậm chí về bán nhà bán cửa để cùng sống với Hội một thời gian, không chăm sóc cuộc sống riêng, thì sẽ có những quy phạm pháp luật khác điều chỉnh".

"Đề nghị các nhà báo vào cuộc, thông tin tới ban Tôn giáo Chính phủ, bộ VH,TT&DL sẽ có biện pháp để góp phần vào việc giải quyết hiện tượng như các báo nêu trên" - Bà Hương chia sẻ. 

Bộ VH,TT&DL nói gì về tổ chức mang tên 'Hội thánh đức chúa trời'? (Hình 2).

Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục trưởng cục Văn hóa Cơ sở.

"Hội thánh đức chúa trời" là hiện tượng gây xôn xao thời gian gần đây, khi một số người dân đi theo nhóm người tự xưng thuộc"Hội thánh đức chúa trời" và xa rời chính gia đình mình.

Chẳng hạn, mới đây, tại Hải Phòng xuất hiện một số người tự xưng là từ "Hội thánh đức chúa trời" và dùng các tài liệu không nguồn gốc để tuyên truyền, lôi kéo người dân, có biểu hiện trục lợi. Hoạt động của nhóm người này đã khiến một số gia đình ly tán, sinh viên bỏ học. Một số người tham gia còn đòi gia đình bỏ bàn thờ tổ tiên.

Theo phản ánh của một số người dân, người tham gia tổ chức này phải nộp 10% thu nhập mà không biết để làm gì, ai giữ. Cơ quan công an còn xác định, một số đối tượng truyền đạo từng có tiền án, nghiện ma túy và cảnh báo để người dân cảnh giác.

Những cuộc biến mất bí ẩn của người phụ nữ đi theo nhóm tự xưng “Hội thánh đức chúa trời”

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:20
Hơn 1 năm nay, chị H. trú tại xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh u mê đi theo nhóm tự xưng “Hội thánh đức chúa trời” mặc cho gia đình khuyên can. Trong suốt thời gian đó, chị này đã có những cuộc biến mất bí ẩn, khiến người nhà cũng không biết chị đi đâu, làm gì?

Ban Tôn giáo Chính phủ thông tin về tổ chức mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời”

Thứ 5, 26/04/2018 | 09:09
"Nhà nước Việt Nam tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng của mọi người nhưng cũng nghiêm cấm các hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác", ông Vũ Chiến Thắng khẳng định.

Khuyến cáo học sinh, sinh viên cảnh giác "Hội Thánh Đức Chúa Trời"

Thứ 3, 24/04/2018 | 15:08
Trước một số diễn bức phức tạp liên quan đến tà đạo "Hội Thánh Đức Chúa Trời" tại nhiều địa phương trên cả nước, bộ GD&ĐT cũng như nhiều trường đã có cảnh báo đến học sinh, sinh viên.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.