Bỏ xử phạt kết hôn đồng giới: Không khả thi trên thực tế

Bỏ xử phạt kết hôn đồng giới: Không khả thi trên thực tế

Thứ 5, 11/04/2013 | 07:52
0
Ông Trần Khắc Tùng, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền cho người đồng tính, lưỡng tính và chuyển giới (ICS), cho biết: Cộng đồng người đồng tính rất vui mừng khi Bộ Tư pháp bỏ quy định xử phạt đăng ký kết hôn người đồng giới.

“Luật hiện hành cấm kết hôn giữa những người đồng giới. Do vậy, dự thảo xử phạt kết hôn đồng giới không có tính khả thi trên thực tế. Nguyên do là không có chính quyền nào cho người đồng giới đăng ký kết hôn cả nên sẽ chẳng có ai bị xử phạt. Việc để hay bỏ quy định này thì cũng không có gì thay đổi trên thực tế vì đây là quy định thừa” - ông Tùng nói.

Luật sư - Bỏ xử phạt kết hôn đồng giới: Không khả thi trên thực tế

Bỏ quy định xử phạt người đồng tình sẽ giúp thay đổi cái nhìn về người đồng tính

(Ảnh Maika)

Tuy nhiên, theo ông Tùng, việc bỏ quy định này trong dự thảo có thể có mặt tích cực là khiến những người thực thi pháp luật có cái nhìn bớt kỳ thị hơn với người đồng tính. Ngày 9-4 vừa qua, ICS vừa can thiệp hỗ trợ thành công một trường hợp chính quyền không cho công dân đăng ký tạm trú chỉ bởi vì họ là người đồng tính. Cũng cùng ngày, Bộ Tư pháp đã đưa ra xem xét, thảo luận bản dự thảo nghị định mới nhất về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp. Hai điểm nổi bật trong lần điều chỉnh này là bỏ quy định xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền với hành vi kết hôn giữa những người đồng giới.

Đồng thời, mức phạt đối với hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng tăng lên từ 2 đến 5 triệu đồng (mức xử phạt hiện hành là từ 100.000 đến 500.000 đồng). Dự thảo trước đó đưa ra mức xử phạt cho hành vi vi phạm chế độ một vợ một chồng là từ 200.000 đến 1 triệu đồng đã gặp phải sự phản ứng của dư luận, đề nghị phải chế tài mạnh hơn cho hành vi này.

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Theo T. Mận ( Pháp luật TP HCM)

Bỏ quy định xử phạt người kết hôn đồng giới

Thứ 6, 05/04/2013 | 08:32
Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp sẽ bỏ quy định phạt hành vi “kết hôn với người cùng giới tính”, đồng thời tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng.

Kết hôn đồng giới vẫn chưa mở được cánh cửa

Thứ 5, 14/03/2013 | 14:47
Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp.

Hôn nhân đồng tính kích thích kinh tế

Thứ 5, 04/04/2013 | 20:31
Từ góc độ kinh tế nhiều người ủng hộ ý tưởng về hôn nhân đồng tính, sẽ có nhiều ngành công nghiệp thu lợi nhuận lớn nếu hôn nhân đồng tính được hợp pháp hóa.