Bộ Y tế đề nghị nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống đậu mùa khỉ

Bộ Y tế đề nghị nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống đậu mùa khỉ

Thứ 4, 10/08/2022 | 19:25
0
Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có công văn về việc tăng cường nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc để nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 10/8, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có Công văn số 7737/QLD-KD về việc tăng cường nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc để nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ gửi các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc.

Theo đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Ngày 29/7/2022, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh đậu mùa khỉ ở người.

Trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ ở người trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang có diễn biến phức tạp, nhiều quốc gia đã bắt đầu tăng cường nghiên cứu các thuốc mới để có giải pháp hiệu quả hơn trong điều trị cho người bệnh mắc đậu mùa khỉ.

Theo Hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế, các thuốc chứa dược chất Tecovirimat, Brincidofvir, Cidofovir, Probenecid là các thuốc được WHO khuyến cáo sử dụng. Hiện tại, vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ cũng đã được cấp phép lưu hành ở một số nước.

Để đẩy nhanh việc tiếp cận thuốc mới cho điều trị bệnh đậu mùa khỉ, Cục Quản lý dược đề nghị, các đơn vị sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc tăng cường nghiên cứu, cập nhật xu thế nghiên cứu sản xuất thuốc điều trị và vắc-xin phòng bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, tiếp cận nguồn cung cấp nguyên liệu làm thuốc nêu trên, nhập khẩu về Việt Nam để chủ động nghiên cứu và sản xuất thuốc.

Đồng thời các đơn vị nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc chủ động liên hệ với các nhà sản xuất nước ngoài để có thể tiếp cận nguồn cung các thuốc nêu trên và rà soát nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Cục Quản lý dược sẽ ưu tiên tối đa để cấp giấy đăng ký lưu hành, giấy phép nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc theo đúng quy định. Trong quá trình thực hiện, các đơn vị có khó khăn, vướng mắc hoặc cần thêm thông tin đề nghị liên hệ Phòng Quản lý kinh doanh dược - Cục Quản lý dược để được hướng dẫn.

Bệnh đậu mùa khỉ trên người lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng nhiễm mầm bệnh. Sự lây truyền có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh.

Theo thống kê tính đến 17h chiều 9/8 của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca đậu mùa khỉ toàn thế giới đã vọt lên 31.800 ca, phân bố trên 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, chỉ có 375 ca ở vùng lưu hành trước đây - một số nước Trung và Tây Phi. Tuy nhiên, đây có thể là thống kê chưa đầy đủ bởi theo CDC thì toàn châu Phi số ca ở các nước đã lưu hành và chưa lưu hành trước đây cộng lại chỉ là 382 ca, trong khi CDC châu Phi thì khẳng định số ca đã trên 2.800.

Ở Việt Nam, thời gian qua, Bộ Y tế đã chủ động theo dõi, bám sát tình hình dịch đậu mùa khỉ; ban hành các hướng dẫn chuyên môn, các khuyến cáo phòng, chống dịch và chỉ đạo các địa phương tăng cường giám sát, phòng chống dịch bệnh. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tổ chức thông tin, tuyên truyền kịp thời để nâng cao nhận thức cho người dân trong phòng, chống dịch bệnh...

“Nước ta chưa ghi nhận ca mắc bệnh đậu mùa khỉ song nhiều quốc gia trong khu vực đã có ca bệnh. Ấn Độ đã có bệnh nhân tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ. Điều này đặt cho hệ thống y tế cần có sự chủ động quyết liệt hơn, làm sao đáp ứng được yêu cầu phòng chống dịch đi trước, chủ động tình huống xảy ra trong quá trình chống dịch, ngăn dịch xâm nhập vào trong nước”, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết.

Minh Hoa (t/h theo Hà Nội mới, Tiền Phong, Lao Động)

Bộ Y tế triển khai công tác y tế ứng phó bão số 2

Thứ 4, 10/08/2022 | 16:12
Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các địa phương tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, bão gây ra.

Nhân viên y tế bị hành hung, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an hỗ trợ

Thứ 3, 09/08/2022 | 18:06
Bộ Y tế nêu lên thực trạng tại các bệnh viện liên tiếp xảy ra nhiều vụ việc người bệnh, người nhà người bệnh hành hung nhân viên y tế.

Cúm gia tăng, người dân cần biết 5 khuyến cáo của Bộ Y tế

Thứ 3, 09/08/2022 | 05:40
Triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Bộ Y tế lên tiếng về việc bác sĩ tự nhận “chữa khỏi” bệnh đồng tính

Thứ 2, 08/08/2022 | 19:34
Bộ Y tế cho biết, đồng tính hoàn toàn không phải là bệnh, vậy nên đồng tính không thể “chữa”, không cần “chữa” và cũng không thể làm cách nào thay đổi được.
Cùng chuyên mục

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Cục đá đen sì bỏ xó, ai ngờ người lạ đến chơi phán là "báu vật" có giá 2 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:00
Tưởng cục đá vô tri nên gia chủ vứt lăn lóc để chặn cửa nhà kho nhiều năm, không ngờ một ngày người lạ đến nhà "phán" đá có giá gần 2 tỷ đồng.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Ba người đàn ông câu được "quái ngư" siêu to khổng lồ nặng 328kg

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Ba cần thủ rất vui sướng khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 328kg sau thời gian dài vật lộn với con cá "khủng".
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.