Bóc mẽ chiêu lách luật buôn máy móc cũ thu lợi khủng

Bóc mẽ chiêu lách luật buôn máy móc cũ thu lợi khủng

Dương Thanh Tùng
Thứ 4, 30/08/2017 | 07:23
0
Bên cạnh hàng điện máy, điện gia dụng... các loại máy móc, thiết bị đã qua sử dụng chủ yếu từ Nhật Bản cũng đang là mặt hàng được các đối tượng buôn lậu nhập về Việt Nam buôn bán. Thông qua nhiều nguồn tin, PV phát hiện, tại các tỉnh phía Nam đang hình thành thị trường ngầm, tiêu thụ loại máy móc này với nhu cầu rất lớn.

Hàng gì cũng có

Trong quá trình thâm nhập thực tế, PV được ông N.V.V. (quận 12, TP.HCM), chủ xưởng mộc tiết lộ: “Máy móc cũ của Nhật đang thu hút nhiều người mua, vì giá rẻ nhưng lại bền, đúng chuẩn nồi đồng cối đá. Trong nghề gỗ, nếu mua một chiếc máy cưa bàn trượt, mới, nhập từ Nhật Bản có giá không dưới 100 triệu đồng. Cũng mặt hàng này nhưng đã qua sử dụng, còn khoảng 70%, giá chỉ hơn 40 triệu đồng”.

Ông V. nói thêm: “Mua hàng cũ là hợp với túi tiền của hầu hết các xưởng gỗ hiện nay, vì quy mô nhỏ, không đủ kinh phí để đầu tư máy móc mới. Máy cũ, giá rẻ nhưng chất lượng còn dùng được, đa phần là các máy móc có tuổi đời trên 15 năm”.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp một số địa chỉ chuyên buôn bán các loại máy móc nhập mặt hàng này, ông V. lắc đầu: “Cái đó anh tự tìm hiểu lấy, tôi không rõ địa chỉ của ai cả. Mà người ta chào bán đầy ra đó, cấm cứ cấm, mua bán vẫn diễn ra bình thường”.

Xã hội - Bóc mẽ chiêu lách luật buôn máy móc cũ thu lợi khủng

Máy móc được nhập lậu theo dạng sắt vụn.

Tiếp cận Hoàng, người được cho là chuyên bán máy móc cũ từ Nhật Bản (ở quận Tân Phú, TP.HCM), PV hỏi về chiếc máy mài lưỡi cưa, Hoàng giới thiệu: “Máy này của hãng Hitachi, kẹp lưỡi 450mm, chạy cực êm. Giá 5 triệu đồng”.

Ngoài máy trên, chỗ của Hoàng còn cung cấp nhiều máy móc khác từ Nhật Bản, giá trị sử dụng còn 80% - 90%, như máy chà nhám băng và xoay, máy cưa trượt đa góc, máy cắt đa năng... Nhưng khi hỏi về giấy tờ sản phẩm, Hoàng lắc đầu: “Máy cũ thì làm gì có giấy?”.

Tìm đến điểm chuyên cung cấp máy cầm tay Nhật Bản ở khu vực Sóng Thần (tỉnh Bình Dương), người tên Tiến cho biết: “Bên em chuyên về máy móc cũ các loại của Nhật. Hiện có máy cắt Makita 100v lưỡi 180mm giá là 450.000 đồng/cái. Bao test (thử máy-PV) tại chỗ, giá rẻ nên không bảo hành. Anh lấy bao nhiêu cũng có”.

Mua 1 bán 10

Trên Quốc lộ 1A, đoạn từ cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ Đức) đến vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) và trục Xa lộ Hà Nội, đoạn từ khu du lịch Suối Tiên đến cầu vượt ngã tư Vũng Tàu (Đồng Nai) được xem là thủ phủ bày bán các loại máy móc cũ.

Ngoài ra, khu vực Xa lộ Hà Nội cũng chủ yếu buôn bán các loại máy móc như máy ủi, máy xúc, xe nâng... Hầu hết, các sản phẩm có tuổi thọ trên 20 năm. Trong đó, nhiều nhất vẫn là các phương tiện cỡ nhỏ như xe xúc, xe cuốc...

Tiếp tục tìm hiểu, PV được người tên Phương chuyên cung cấp máy móc cũ ở quận 12 (TP.HCM) tiết lộ: “Bên anh có mối lấy bán lại, giá rẻ nhất thị trường rồi đó. Em muốn lấy số lượng nhiều cũng có, nhiều người đến chỗ anh lấy về bán ở các tỉnh, giá đội lên gấp 10 lần. Ở các địa phương đang chuộng nhiều loại máy phục vụ cho xây dựng, ngành gỗ, cơ khí chính xác...”.

Xã hội - Bóc mẽ chiêu lách luật buôn máy móc cũ thu lợi khủng (Hình 2).

Nhiều đối tượng bất chấp quy định của pháp luật để nhập khẩu mặt hàng đã qua sử dụng.

Về lý do hàng cũ nhập lậu tràn lan trên thị trường, có ý kiến cho rằng, do nhập máy móc, thiết bị giá rẻ từ Trung Quốc về sử dụng nhưng chất lượng kém nên một số cơ sở sản xuất nhỏ chọn mua hàng Nhật cũ. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan tới tình trạng nhập lậu, tiêu thụ, buôn bán... máy móc, thiết bị đã cũ, thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu.

“Nhiều đối tượng bất chấp quy định của pháp luật để nhập khẩu mặt hàng này, chủ yếu từ Nhật Bản. Họ khai báo hải quan hàng mới 100% hoặc các mặt hàng khác như vải, thiết bị văn phòng... thực chất là ngụy trang cho việc nhập lậu các loại máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, thuộc danh mục cấm nhập khẩu. Có đơn vị nhập cả hàng trăm động cơ ô tô đã qua sử dụng trong nhiều container về các cảng tại TP.HCM”, một cán bộ hải quan TP.HCM cung cấp thông tin.

Đủ chiêu lách luật

Theo ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, thực tế hiện nay, có một số mặt hàng cấm nhập khẩu nhưng lại không cấm mua bán trên thị trường. Lợi dụng điểm này, các cơ sở đã mua bán tràn lan máy móc, thiết bị cũ, trong đó có cả hàng lậu. Thời gian qua, các đơn vị quản lý thị trường của TP đã kiểm tra, xử phạt nhiều trường hợp như trên, với đa dạng chủng loại như máy móc, thiết bị máy nông nghiệp, máy khoan, máy dập, máy phát điện...

Tạm giam hai đối tượng cầm đầu vụ buôn lậu hàng Nhật

Thứ 2, 28/08/2017 | 13:14
Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46, Công an TP.HCM ) cho biết, đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam hai kẻ cầm đầu vụ án buôn lậu số lượng lớn máy móc, thiết bị cũ của Nhật về Việt Nam.

Công ty môi giới bất động sản “ma” nhập lậu 2 container chén, đĩa cũ

Thứ 4, 23/08/2017 | 08:00
Bên trong 2 container chứa gần 1.300 thùng carton chứa chén, đĩa đã qua sử dụng. Ngoài ra, lực lượng chức năng còn phát hiện 79 tủ búp bê đã qua sử dụng, 79 thùng carton chứa balo, túi xách.

Cặp xe máy khủng trị giá hàng trăm triệu 'nghi nhập lậu' bị bắt giữ

Chủ nhật, 06/03/2016 | 06:11
Liên tiếp hai chiếc xe máy dung tích phân khối lớn có dấu hiệu nhập lậu, giả đăng ký lưu thông trên đường đã bị cảnh sát 141 bắt giữ.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không quả Nga đã hoạt động hiệu quả.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.