Tâm sự gây sốc của 'nữ thần tình yêu' trong viện tâm thần

Tâm sự gây sốc của 'nữ thần tình yêu' trong viện tâm thần

Thứ 2, 30/09/2013 | 12:58
0
"Cháu có nhiều người yêu lắm, đàn ông thấy cháu là yêu ngay. Cháu có 20 người yêu cùng một lúc đấy, đuổi đi chẳng hết. Cháu là nữ thần tình yêu mà", Linh nói.

Ngộ nhận ma lực hấp dẫn đàn ông

Tôi gặp Lê Tài Linh ở bệnh viện Tâm thần Thường Tín (Hà Nội), một cô gái xinh xắn cũng mắc chứng bệnh hoang tưởng lạ. Linh luôn nghĩ mình như thần vệ nữ, có tình yêu ở khắp muôn nơi và có thể giúp cho người khác có được tình yêu theo ý muốn. "Cháu có nhiều người yêu lắm, đàn ông thấy cháu là yêu ngay. Cháu có 20 người yêu cùng một lúc đấy, đuổi đi chẳng hết. Cháu là nữ thần tình yêu mà", Linh thao thao bất tuyệt nói với tôi.

Linh nhìn tôi rồi phán như thật: "Cô xinh đẹp ơi! (Với Linh, cứ là phụ nữ thì ai cũng xinh đẹp hết - PV). Cô chưa có chồng, cũng chẳng có người yêu đâu. Cô muốn có được nhiều người yêu thì phải thờ thần tình yêu. Cô phải nghe lời cháu thì mới lấy được chồng". Linh cứ "phán như đúng rồi", chuyện cắt tiền duyên để có người yêu xưa lắm rồi, lại còn tốn kém. Người muốn có tình yêu, cũng chẳng cần bùa yêu gì hết, hãy mang trong mình thần tình yêu. Đó là hình ảnh của những người phụ nữ ăn mặc hở hang, sẵn sàng lao vào cuộc tình ái.

Sau một hồi tâm sự với Linh, tôi biết được hoàn cảnh đáng thương của cô. Trước đây, Linh cũng là cô gái bình thường nhưng từ khi bố mẹ ly hôn, rồi mẹ vào tù thì cô bắt đầu mắc chứng bệnh hoang tưởng. Nhìn thấy bất kỳ người đàn ông nào nhìn mình, cô cũng tưởng tượng ra người đó yêu mình. Rằng mình có ma lực hấp dẫn đàn ông là do thần thánh mang lại. Từ đó cô ảo tưởng có thể ban phát, mang đến tình yêu cho người khác. Nói như thật, nên không ít cô gái chậm có tình yêu đã tin lời Linh. Đa phần chẳng thấy hiệu quả, nhưng một hai người hữu duyên gặp tình yêu thật bỗng dưng tôn Linh như "nữ thần tình yêu" thực sự.

 

 

Xã hội - Tâm sự gây sốc của 'nữ thần tình yêu' trong viện tâm thần

Linh tự nhận mình là "nữ thần tình yêu".

Ảo giác của "thần vàng"

Nhiều người tin tưởng Nguyễn Văn Hòa (Long Thành- Đồng Nai) như một vị thánh có khả năng chỉ tay vào đâu nơi ấy có vàng. Hòa  tự xưng là "thầy" có khả năng tìm kiếm vàng cho gia chủ. Nhiều nơi Hòa đi qua người dân lại xôn xao với cuộc tìm kiếm vàng của tiền nhân để lại mong đổi đời. Không ít người đã đào bới, xới tung cả nhà cửa, vườn tược theo ngón tay thầy Hòa chỉ mong tìm thấy vàng.

Sự ám ảnh tạo ra bệnh tâm thần

Ông Nguyễn Cung Hà nói: "Khi tôi tìm cách hoá giải bệnh hoang tưởng cho Hòa thì chợt nhớ đến câu chuyện của người cùng quê. Có một ông đào ao thấy có hài cốt lẫn vào bùn nên vứt đi. Về sau, ông này cũng mắc chứng bệnh thần kinh tha thẩn đi tìm một thứ gì đó. Và trong trường hợp này, Hòa cũng cứ lang thang đi tìm khắp nơi, mà ở đây ông ta tìm vàng. Còn một số chuyên gia về bệnh thần kinh thì cho rằng, con người ta khi gặp một điều gì đó sợ hãi, bất ngờ sẽ dễ bị ám ảnh. Và trường hợp đào thấy mộ, trong mơ gặp mộ rồi lại bỏ xương cốt người đã khuất đi, điều đó ám ảnh họ nhiều lắm. Sự ám ảnh quá đỗi thành tâm bệnh và đến mức nào đó sẽ phát thành một dạng của bệnh thần kinh". 

Mang tâm thế của người được "thánh chúa cho ăn lộc"  nên soi được vàng bạc, châu báu, ông Hòa đã tìm ra Hà Nội, tới những nhà ngoại cảm của viện Nghiên cứu Tiềm năng con người để kiểm tra thực nghiệm khả năng của mình. Tại nhà ông Nguyễn Cung Hà (phó Chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý), ông Hòa cũng khẳng định mình có khả năng tìm được vàng, châu báu. Ông Hòa đi khắp nhà, chỉ tay, soi năng lượng, tìm long mạch rồi chỉ vào tượng đức Thánh Trần gia chủ để ngay phòng khách khẳng định chắc như đinh đóng cột "có vàng ở trong lòng pho tượng". Hòa còn bảo, nếu tìm được vàng trong nhà thì gia chủ phải mang đi xây chùa, công đức cho nhiều nơi khác nhau và làm việc thiện. Nếu gia chủ không làm theo lời Hòa thì tiền tài sẽ bay đi hết.

Gia chủ khẳng định không có vàng trong ấy, nhưng "thầy" Hòa vẫn một mực tin tưởng "khả năng" của mình. Ông Nguyễn Cung Hà biết rõ Hòa là người hoang tưởng nên muốn giúp Hòa nhận ra sự ngộ nhận của mình. "Tôi bảo, nếu tôi lật trong pho tượng mà không có vàng thì anh phải về quê, không được đi lang thang tìm vàng nữa", ông Hòa đã nhận lời và hứa sẽ "bỏ nghề" nếu trong lòng đức Thánh Trần không có vàng. Bức tượng đồng rỗng, mới được tặng thì lấy đâu ra vàng. Khi tôi lật bức tượng lên cho Hòa xem, ông ta không nói gì nữa, chỉ im lặng", ông Nguyễn Cung Hà kể lại.

Trước đó, Hòa cũng tìm đến nhà ông Nguyễn Chu Phác, chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý (viện Nghiên cứu tiềm năng con người) khoe rằng đã tìm được và sở hữu một viên ngọc cực kỳ quý hiếm muốn hiến tặng cho Nhà nước. Tuy nhiên, những gì ông ta nói, chẳng có bằng chứng và cũng chẳng có viên ngọc quý nào cả. Tất cả chỉ là sự ảo tưởng của người nhìn đâu cũng thấy vàng bạc, châu báu.

Ông Nguyễn Cung Hà đã về tận quê Hòa để tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao Hòa lại mắc chứng bệnh hoang tưởng nhìn đâu cũng thấy vàng. Tại đây, ông ghi được những câu chuyện khá lạ, nhưng lại lý giải được nhiều điều. Nơi Hòa sinh sống vốn là vùng trồng điều. Nhà Hòa cũng có vườn điều rộng vài ha. Đã có ông thầy nói với Hòa trong vườn điều ấy có hai bộ hài cốt nhưng Hòa không tin. Nhưng có lẽ vì ám ảnh với lời ông thầy phán nên Hòa thường hay nằm mộng mị. Một ngày kia, trong giấc mơ, Hòa thấy có người chỉ dẫn đến nơi có hai bộ hài cốt. Tỉnh dậy, Hòa tò mò làm theo giấc mơ và thật tình cờ ông ta tìm thấy hai bộ hài cốt thật. Điều này người dân nơi Hòa sinh sống cũng khẳng định chuyện có thật. Nhưng vì phong tục, hay vì lẽ gì đó Hòa chỉ mang hai hộp sọ đi chôn cất còn xương cốt quăng đi.

Từ ngày ấy, Hòa trở thành con người khác ngơ ngơ, ngẩn ngẩn. Hòa thường hay kể trong giấc mơ, ông ta gặp hai nàng tiên áo xanh, áo đỏ đến dạy tập bay rồi gặp thánh chúa chỉ cho khả năng biết soi vàng bạc, châu báu. Cũng từ ấy, Hòa đi lang thang khắp cả nước, chẳng lừa đảo ai nhưng đến đâu cũng soi vàng, tìm châu báu gây ra nhiều phiền phức. Không ít người dân nghèo cả tin, được gieo mầm mống "cầu vận may" đã bỏ bê công việc làm ăn lao vào cuộc tìm vàng khiến gia đình tan nát.

Một góc nhìn khác lạ!

Ông La Đức Cương, giám đốc bệnh viện Tâm thần Thường Tín (Hà Nội) cho rằng: Trong cuộc sống nhiều áp lực thì bệnh nhân tâm thần hoang tưởng ngày càng nhiều. Ngày càng xuất hiện nhiều những bệnh nhân hoang tưởng lạ có liên quan đến những vấn đề huyền bí, thần thánh. Theo suy nghĩ của bệnh nhân, nhiều chuyện không có thật nhưng họ lại cho là đúng. Sự sai lệch của bệnh nhân nặng đến mức ta không giải thích được bằng lý lẽ hay chứng minh bằng chứng cứ được. Quá trình hình thành hoang tưởng rất phức tạp, nó liên quan mật thiết với các rối loạn tâm thần khác. Hoang tưởng kéo dài làm biến đổi sâu sắc nhân cách của con người.

Cũng theo ông Cương, với bệnh nhân hoang tưởng lúc đầu đều lo lắng, chờ đợi một điều gì đó bất thường, quan trọng xảy đến với mình và làm thay đổi cuộc đời. Với những người hoang tưởng mang mầu sắc huyền bí thường tự ngộ nhận có một thế lực siêu nhiên nào đó ban phát sức mạnh, sự màu nhiệm cho bản thân. Từ đó, họ nhìn mọi việc xung quanh với một góc nhìn đặc biệt khác lạ và tự cho mình có khả năng thay đổi số mệnh người khác hay mang đến những điều tốt đẹp cho mọi người xung quanh.

Nhiều chuyên gia cho rằng những người hoang tưởng mang màu sắc huyền bí trong tâm tưởng không làm hại đến ai. Nhưng vì quá ngộ nhận bản thân, phán mọi điều như thật nên khiến nhiều người không biết bệnh của họ mà tin theo. Chính điều này đã đảo lộn trong cuộc sống thường nhật của nhiều người. Với xu hướng "phú quý sinh lễ nghĩa", con người ngày càng dễ tin vào đấng siêu nhiên thì càng phải cảnh giác với những bệnh nhân hoang tưởng đội lốt thánh thần.    

Minh Khánh

Quỷ hầu, sinh vật huyền bí gây náo loạn rừng núi

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:56
Sự xuất hiện của loài sinh vật huyền bí này là nỗi ám ảnh của bao nhiêu cư dân vùng Bắc Mỹ...

Lịch sử huyền bí của những hình xăm cổ đại

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:05
Con người đã đánh dấu lên cơ thể bằng những hình xăm từ hàng ngàn năm trước. Dù đó là những họa tiết đơn giản hay biểu tượng có thiết kế phức tạp thì nó luôn có vai trò như lá bùa hộ mệnh cho chủ nhân.

Chuyện đầu thai huyền bí của đức Đạt Lai Lạt ma

Thứ 2, 19/08/2013 | 08:35
Để các đệ tử biết được mình sẽ hóa thân vào người nào, đại sư đã chỉ rõ một vài thứ đồ dùng hằng ngày của mình và viết một bài kệ đặc biệt, ngày sau cứ theo đó mà suy đoán.

Vĩnh Phúc: Cậu bé 12 tuổi có khả năng chữa bệnh, xem bói?

Thứ 4, 17/07/2013 | 09:38
Ngày hè, trong khi những đứa trẻ 14 tuổi thường ra đồng chăn trâu hay vui chơi thỏa thích thì Trần Văn An (sinh năm 1999, thôn Đình, Yên Bình, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) lại được nhiều người lớn tuổi gọi là “cậu An” và năn nỉ, ỉ ôi xin cậu xem tướng số cũng như chữa bệnh cho. Tính ra, “cậu” đã hành nghề được 2 năm nay.

Trai làng mất mạng vì lời chế giễu 'khả năng đàn ông'

Thứ 2, 15/07/2013 | 19:54
Đang buồn vì bị vợ sắp cưới từ hôn cách lễ cưới chỉ vài ngày, trong lúc ăn nhậu, thanh niên này lại bị anh hàng xóm chọc ghẹo về "khả năng đàn ông".

Huyền bí vùng đất những đệ nhất phu nhân Nam Kỳ

Thứ 4, 10/07/2013 | 07:07
Từ thời phong kiến, dưới các triều đại vua chúa, Tiền Giang có tới hai bà hoàng là Hoàng Thái hậu Từ Dụ và Nam Phương Hoàng Hậu. Sau này, cũng tại mảnh đất này liên tiếp có nhiều đệ nhất phu nhân như: phu nhân của Tôn Đức Thắng, phu nhân của Nguyễn Văn Thiệu…

Những câu chuyện huyền bí về núi Đá Trắng ở Ninh Thuận

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:52
Với nhiều người dân Ninh Phước, núi Đá Trắng có thần và rất linh thiêng. Người ta tin rằng, trước đây, núi Đá Trắng là một ngọn núi vàng, có một vị thần giữ của.

Bọ xít hút máu người có khả năng tấn công toàn cầu

Thứ 6, 21/06/2013 | 11:23
Bọ xít hút máu là thủ phạm gây bệnh ký sinh trùng tại khu vực Mỹ La Tinh từ nhiều năm trước. Hiện bệnh dịch này đã xuất hiện ở nhiều nơi khác trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Viên đá thần kỳ có khả năng hút nọc độc rắn

Thứ 5, 30/05/2013 | 09:19
Dù có bị loại rắn cực độc nào cắn, chỉ cần đặt viên đá lên vết thương, sau đó nó sẽ hút chặt không cần tay giữ cho tới khi hết nọc độc của rắn trong người bệnh nhân mới chịu 'nhả' ra. Sự kì lạ đến mức thần kỳ khó tin của viên đá nhỏ xíu ở Thái Bình đã lan đi khắp các tỉnh thành phía bắc …