Lừa đảo tiền tỷ chạy việc vào ngành dầu khí lương cao

Lừa đảo tiền tỷ chạy việc vào ngành dầu khí lương cao

Thứ 4, 25/09/2013 | 16:47
0
Nhận thấy nhu cầu có nhiều người muốn chạy việc vào làm ngành dầu khí để nhận lương cao, Thiết tự giới thiệu mình quen biết với một số lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam?

Mỗi cuộc gặp với nạn nhân, Thiết đều khẳng định mình có thể chạy được vào mọi vị trí. Mặc dù đưa cho Thiết hàng chục ngàn USD, nhưng các nạn nhân vẫn không thấy việc đâu. Nghi ngờ Thiết là đối tượng lừa đảo, các nạn nhân tố cáo đến cơ quan công an.

Quan hệ thân thiết với lãnh đạo cao cấp của ngành dầu khí?

Thông tin mới nhất từ cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, vào ngày 22/9, cơ quan này cho biết vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Xuân Thiết (53 tuổi, quê Quảng Bình, thường trú tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân. Thiết chính là đối tượng lợi dụng công việc của mình trong lĩnh vực dầu khí để lừa chạy việc cho nhiều người rồi chiếm đoạt số tiền lớn.

Là một nạn nhân của Thiết, ông Nguyễn Văn Nam (ngụ tại phường Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu) cho biết, vào thời điểm giữa năm 2013, ông Nam có người con nhưng chưa có việc làm. Trong các công việc nhắm trước cho con mình thì ông Nam thấy công việc trong lĩnh vực dầu khí là nhận lương cao nhất và chế độ đãi ngộ cho nhân viên cũng vô cùng tốt. Quyết định đi "cửa sau" để có công việc làm tốt cho con, ông Nam liên hệ đặt lời với Thiết, một người có nhiều mối quan hệ thân thiết với các lãnh đạo cao cấp của ngành dầu khí tại Việt Nam, hiện đang là kỹ sư tại Phòng kỹ thuật sản xuất thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro.

Pháp luật - Lừa đảo tiền tỷ chạy việc vào ngành dầu khí lương cao

Đối tượng Thiết.

Gặp Thiết, ông Nam trình bày nguyện vọng là muốn chạy việc cho con mình vào làm việc tại Xí nghiệp vận tải thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro. Nhận thấy nhu cầu xin việc của ông Nam là có thật và người đàn ông này cũng đang nôn nóng có việc cho con làm ngay nên Thiết liền ra giá 25.000 USD. Sau một hồi suy nghĩ, ông Nam chấp thuận lời đề nghị này và quyết định giao tiền. Để làm tin với ông Nam, Thiết viết một giấy "nhận nợ" với số tiền 25.000 USD và hứa trong thời gian ngắn sẽ chạy xong việc tại Xí nghiệp vận tải thuộc Liên doanh Việt - Nga.

Tin tưởng lời khẳng định của Thiết, ông Nam về nhà chờ tin vui. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua, Thiết vẫn không đả động gì đến việc chạy việc cho con ông Nam. Nhiều lần liên hệ với Thiết, ông Nam chỉ nhận được những lời nói bảo chờ thêm một thời gian nữa. Bởi thiết đang liên hệ với các mối quan hệ của mình để sắp xếp chỗ làm việc. Do đã giao tiền nên ông Nam đành bấm bụng chờ đợi trong lo âu. Tuy nhiên, vào thời điểm đầu tháng 8/2013, Thiết làm đơn xin nghỉ việc và được cơ quan chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 21/8/2013.

Sau khi nghỉ việc, Thiết vẫn tự xưng mình là kỹ sư của Phòng kỹ thuật sản xuất thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro tiếp tục liên hệ với ông Nam yêu cầu phải đưa thêm 2.000 USD thì việc chạy việc mới có thể hoàn tất được. Nhận thấy Thiết có nhiều dấu hiệu lừa đảo, ông Nam một mặt đồng ý với Thiết về việc sẽ giao số tiền trên tại nhà riêng của mình, một mặt bí mật trình báo với công an địa phương về vụ việc. Vào ngày 17/9, Thiết đến nhà ông Nam để nhận tiền chạy việc đã bị lực lượng công an địa phương bắt giữ. 

Pháp luật - Lừa đảo tiền tỷ chạy việc vào ngành dầu khí lương cao (Hình 2).

 Vì giấc mơ làm việc trong lĩnh vực Dầu khí, nhiều người bị lừa "đau".

Nhiều nạn nhân dính bẫy lừa "chạy việc" lương cao

Theo cơ quan CSĐT, nhận thấy hành vi lừa đảo của Thiết là đặc biệt nghiêm trọng, vào ngày 21/9, công an địa phương tiến hành bàn giao đối tượng Thiết cho cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để điều tra làm rõ theo thẩm quyền. Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Thiết khai nhận, mình nguyên là kỹ sư của Phòng kỹ thuật sản xuất thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro. Trong thời gian làm kỹ sư tại liên doanh này, thu nhập của Thiết tương đối cao, đủ tiền để lo cho cuộc sống gia đình và tích cóp lo cho tương lai của con cái. Tuy nhiên, vì ham mê cá độ bóng đá, Thiết lâm vào cảnh nợ nần với số tiền khủng và mất khả năng chi trả.

Để có tiền trả nợ, Thiết tìm cách vay mượn khắp nơi để trả đầu này, đắp đầu kia. Tuy nhiên, số nợ của Thiết không giảm đi mà ngày càng phình to ra, chủ yếu là tiền lãi vay. Trong cơn quẫn bách vì nợ nần, Thiết nhận thấy nhu cầu của người dân chạy việc vào ngành dầu khí nhiều nên nảy sinh ý định đảo lấy tiền để trả nợ. Để thực hiện chiêu lừa đảo của mình, Thiết bắt đầu giới thiệu công việc của mình tại Phòng kỹ thuật sản xuất thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro. Ngoài ra, Thiết bắt đầu bắn tiếng với nhiều người quen là mình có mối quan hệ cực kỳ thân thiết với nhiều lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, y được xem là "thân tín" của họ. Để chạy việc làm vào lĩnh vực này, Thiết chỉ "nhờ vả" vài câu là sẽ có việc làm ngay. Với chiêu PR này, nhiều người muốn chạy việc vào lĩnh vực dầu khí đã tìm đến Thiết để nhờ vả.

Theo lời khai của Thiết, ngoài việc lừa đảo ông Nam với số tiền chiếm đoạt là 25.000 USD, Thiết còn lừa đảo chiếm đoạt của anh Phạm Văn Thành (ngụ TP. Vũng Tàu) số tiền 400 triệu đồng. Khai nhận về vụ lừa đảo này, Thiết cho biết, anh Thành nhờ Thiết chạy vào làm chuyên viên công nghệ thông tin tại Trung tâm thông tin liên lạc của Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro với giá thống nhất là 500 triệu đồng. Trong quá trình chạy việc, anh Thành đưa cho Thiết được 400 triệu, còn 100 triệu đồng khi nào có việc làm sẽ giao nốt. Tuy nhiên, khi Thiết đang trong quá trình hứa chạy việc với anh Thành thì bị ông Nam giăng bẫy cho công ăn bắt giữ.

Tiếp tục đấu tranh với đối tượng, Thiết tiếp tục khai nhận về vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 10.000 USD của bà Hồ Thị Hương (ngụ TP. Vũng Tàu) nhờ chạy việc cho con trai vào làm việc ở Xí nghiệp khai thác (thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsopetro). Tuy nhiên, sau khi nhận tiền của bà Hương, Thiết không xin được việc và không chịu hoàn lại số tiền đã nhận. Trước hàng loạt lời hứa hão của Thiết, bà Hương nhiều lần đến cơ quan để đòi nợ. Sợ bị đuổi việc, mất hết uy tín sau này nên Thiết làm đơn xin nghỉ việc có việc riêng và được cơ quan chấm dứt hợp đồng lao động để giải quyết nợ nần với bà Hương.    

Nghi vấn con số nạn nhân còn cao hơn

Trao đổi với PV báo Nguoiduatin.vn, đại diện cơ quan CSĐT công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: "Vụ lừa đảo này là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, số tiền chiếm đoạt lớn. Sau khi ra lệnh bắt tạm giam đối tượng Thiết, cơ quan CSĐT tập trung lấy lời khai để làm rõ các vụ lừa đảo của Y. Cơ quan CSĐT nhận định có thể con số nạn nhân vẫn còn cao hơn con số Thiết khai nhận. Hiện cơ quan CSĐT đang mở rộng điều tra làm rõ các vụ lừa đảo của Thiết.

Theo tìm hiểu của PV, số tiền Thiết lừa đảo được của các nạn nhân, Thiết lại đem đi trả nợ tiền thua cá độ bóng đá. Nhiều người bạn của Thiết cho biết, số nợ tiền cá độ của Thiết lên đến con số vài tỷ đồng. Để có con số nợ khủng khiếp này, mỗi trận bóng đá, Thiết cá độ từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng. Sau khi nghỉ việc, Thiết trả phòng 421 (nhà A10, khu 5 tầng, phường 7, TP. Vũng Tàu) cho cơ quan và đưa vợ con về quê ở Hậu Giang sinh sống, còn mình ở nhà thuê để đi lừa đảo.

Hoài Thương - Huệ Trần

Bắt 16 người Trung Quốc sử dụng công nghệ cao lừa đảo

Thứ 4, 25/09/2013 | 14:12
16 nghi can người Trung Quốc vào Việt Nam bằng hình thức du lịch rồi sử dụng công nghệ cao để lừa đảo những người giàu có ở quê nhà.

Kẻ lừa đảo 'tài ba' quậy tung trang mua sắm eBay

Thứ 2, 23/09/2013 | 16:31
Không một ai ngờ rằng, trang mua sắm eBay nổi tiếng một ngày nào đó sẽ là nơi khiến khách hàng mất cả đống tiền và thậm chí phá sản. Và, ngày đó đã đến. Lợi dụng uy tín của trang mua sắm trực tuyến eBay, Charles "Chuck" Fitch đã lừa gạt "đội giá" sản phẩm và cướp tài khoản ngân hàng của khách hàng một cách công khai mà khách hàng không thể trở tay.

'Kẻ lừa đảo' Ashley Young nên bị treo giò 5 trận

Thứ 2, 16/09/2013 | 15:33
Tranh cãi liên quan tới hành động ăn vạ để kiếm penalty lại vừa rộ lên ở Premier League cuối tuần qua khi Ashley Young của Man United lại giả vờ ngã ở trận đấu với Crystal Palace.

Hàng loạt vụ lừa đảo rúng động, thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng

Thứ 2, 16/09/2013 | 07:18
Cho doanh nghiệp vay vốn ẩu, thẩm định tín dụng không đúng quy định, móc ngoặc với doanh nghiệp nhận tiền lót tay để giải ngân vốn không đủ điều kiện... đã gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng cho các ngân hàng.

Màn lừa đảo vô cùng tinh vi của 'nữ tỉ phú trúng độc đắc'

Thứ 6, 13/09/2013 | 09:18
“Nữ tỉ phú” cho biết vừa trúng số độc đắc, kêu gọi hàng trăm người lao động nghèo ra để "phát chẩn"...

60 trang website bị nghi vấn lừa đảo khách hàng

Thứ 4, 11/09/2013 | 11:39
Thông tin từ bộ phận chăm sóc khách hàng của một số công ty game trực tuyến cho biết, họ đã nhận được 689 phản ảnh từ khách hàng về hành vi lừa đảo trên các kênh online chỉ trong tháng 8/2013
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.