Bóc mẽ trứng nướng “công nghệ Thái Lan”

Bóc mẽ trứng nướng “công nghệ Thái Lan”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Thời gian gần đây, ở Hà Nội xuất hiện một số hàng trứng nướng gắn mác "trứng nướng Thái Lan" khiến nhiều người tò mò và nếm thử. Đặc biệt hợp chất bên trong vỏ trứng không ra lòng đỏ cũng chẳng phải lòng trắng.

Tuy nhiên, không ai dám đảm bảo "món ăn lạ" này chứa những phụ gia, hóa chất gì và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng đến đâu?

Có thể “rước” khuẩn độc vào người từ loại trứng này

Trứng "quái dị"

Chị Khuất Thị Hiệp (ngụ Ngõ chợ Khâm Thiên, Hà Nội) phản ánh: "Gần đây Hà Nội xuất hiện món ăn lạ - trứng gà nướng Thái Lan. Nhiều người kháo món này rất ngon và bổ nên tôi cũng ghé qua ăn thử. Ban đầu, thấy rất vừa miệng, bùi và ngon nhưng tôi quá ngạc nhiên vì trứng không có lòng đỏ".

Chị cho biết, khi thắc mắc liệu có phải là trứng gà nhập từ Thái Lan và có an toàn cho sức khỏe hay không thì nhận được câu trả lời từ phía người bán: "Trứng nướng Thái Lan thực chất là trứng gà Việt Nam được chế biến bằng cách nướng theo kiểu món ăn của người Thái".

Sau lần đó chị không dám mua thêm lần nào dù ăn có vị khá lạ vì sợ rằng khi chế biến, người bán có thể cho thêm chất lạ mà người mua không biết. Vì đặc tính loại trứng nướng này rất ít lòng đỏ, nếu có cũng chỉ là một ít chất màu vàng nhàn nhạt nên nhiều người còn gọi trứng này là "trứng quái dị".

Theo quan sát của PV báo Người đưa tin, trứng nướng Thái Lan (khi đã chế biến xong) chỉ khác với những quả trứng gà bình thường là trên bề mặt một đầu trứng (phần trứng bị khuyết - PV) có một ít lòng trứng gà bị trào ra màu vàng nhạt.

Bên trong vỏ trứng sau khi nướng có màu trắng đục như vôi, ăn vào có vị lạ miệng, mềm mềm, sần sật nhưng mùi đặc trưng của trứng gà đã hoàn toàn biến mất. Gặng hỏi người bán: "Sao trứng không có lòng đỏ?", anh chủ quán đáp chung chung: "Trứng công nghệ Thái Lan. Miễn ăn ngon là được. Trứng này bây giờ bán phổ biến mà, chị lo gì".

Công nghệ biến trứng gà công nghiệp thành "trứng Thái"

Sự thật thì loại trứng có cái tên tưởng là xuất xứ từ nước ngoài kia, thực chất là trứng gà công nghiệp.

Chủ một cửa hàng "tự bạch", để có "trứng nướng Thái Lan" quan trọng là công nghệ chế biến và công đoạn nướng". Người này cho biết, loại trứng để chế biến thành "trứng Thái" là trứng gà công nghiệp. Nếu mua giá gốc thì mỗi quả trung bình 2.600 đồng. Sau khi chế biến, bỏ thêm phụ gia pha chế và nướng thành trứng để bán thì mỗi quả bán với giá từ 6.000 đồng.

Để làm món trứng nướng này, người ta phải đục một lỗ nhỏ trên vỏ, bơm gia vị, mật ong vào lắc đều, cho lòng trắng và lòng đỏ tan ra, hòa vào nhau. Quy trình này khiến trứng hầu như không còn lòng trắng. Giải thích việc vì sao lúc mua trứng đã nướng, người mua không phát hiện thấy lỗ đục trên vỏ, người chủ quán cho biết: "Sau khi nướng, vỏ trứng nứt nẻ đến hàng chục chỗ, vết khoét lỗ để hút lòng trứng đương nhiên cũng đã bị nứt theo, làm sao ai còn nhìn thấy?".

Một chủ cửa hàng trứng nướng trên đường Láng tiết lộ: Về cơ bản thì quy trình chế "trứng Thái" là như vậy, còn cặn kẽ hơn thì đó là "bí quyết tuyệt mật". Anh nói vẻ "úp úp mở mở": "Công nghệ làm trứng này được ông chú học từ Thái Lan.

Gia vị chế biến được chuyển từ Huế ra. Công nghệ pha chế gia vị là một chuyện nhưng nướng làm sao để trứng không bị nứt, vỡ thì phải có kỹ thuật. Trứng được nướng trong lò trấu 6 tiếng đồng hồ. Để trứng có mùi thơm, béo ngậy và khử tối đa mùi tanh phải gồm cả muối, tiêu và mật ong... Tuy nhiên gia vị chính là gì thì tôi cũng chịu! Đó là bí quyết".

Cũng theo chủ quán này, ở những cửa hàng lớn, có thể bán từ 300-500 quả mỗi ngày thì công đoạn chế biến có khác đi một chút, "chuyên nghiệp" và nhiều nhân công hơn. Sau khi châm lỗ cho trứng để đưa kim bơm vào hút lòng trứng ra xô hoặc chậu (hàng trăm quả một mẻ - PV) rồi pha chế với gia vị, đánh tan lòng trắng, lòng đỏ đến khi sủi bọt.

Sau đó người ta sẽ bơm ngược lại hợp chất trên vào quả trứng rồi đem trứng nướng. Thậm chí có nơi còn có cả một loại máy tên là máy lắc trứng, có công dụng khiến màu của trứng khi bóc ra đều nhau tăm tắp.

Coi chừng khuẩn độc

Theo quảng cáo của các cửa hàng "trứng nướng Thái Lan" thì trứng nướng có hương vị thơm ngon, đậm đà hơn trứng luộc. Trứng chín đều, dậy lên mùi đặc trưng, ruột trứng đặc, bùi ngậy. Đó là do lúc nướng, phần nước ngọt từ quả trứng được giữ lại. Thế nhưng nhiều ý kiến lại cho rằng, trứng có vị bùi, ngậy như vậy là do có "gia vị lạ".

Ông Phan Thanh Tâm, Bộ môn Công nghệ Thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cảnh báo: ở vỏ trứng gà luôn chứa nhiều loại vi khuẩn do trứng thường bị dính phân gà. Vi khuẩn Salmonella ở gia cầm, trứng gia cầm là một loại vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm. Nếu ở nhiệt độ thấp vi khuẩn này vẫn sống. Nếu ăn phải quả trứng có vi khuẩn còn sống thì người ăn có thể bị ngộ độc do nhiễm khuẩn độc Salmonella, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy...

BS. Lê Thị Hải (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho rằng: Nếu muốn biết trứng có "chất lạ" hay không thì phải qua kiểm nghiệm. Đặc biệt, nếu ăn trứng nướng mà khâu chế biến không đảm bảo sẽ gây đau bụng, chướng bụng.

Quan trọng hơn nữa, trứng nướng nếu là trứng không rõ nguồn gốc, trứng không có "tem kiểm dịch" thì nguy cơ trứng nhiễm vi khuẩn H5N1 có thể xảy ra, như vậy ăn trứng lại có thể rước thêm bệnh.

Lại thêm, nếu trong quá trình lấy lòng trứng ra khỏi vỏ mà vỏ quả trứng không được rửa sạch thì nhiều loại vi khuẩn có thể dính vào lòng trứng. Trứng được nướng ở nhiệt độ thấp, có thể sót lại một số vi khuẩn trên vỏ trứng chưa bị tiêu diệt, nếu không cẩn thận thì vẫn có thể gây bệnh.

Lan Thơm