Giải mã bói chén, cầu cơ: Thông điệp từ các linh hồn hay chỉ là

Giải mã bói chén, cầu cơ: Thông điệp từ các linh hồn hay chỉ là "phát ngôn" cơ bắp?

Thứ 3, 13/03/2018 | 10:00
0
Xuất hiện trong nhiều câu chuyện truyền miệng và các bộ phim kinh dị ăn khách, bàn cầu cơ từng được cho là thiết bị đặc biệt có thể trả lời mọi câu hỏi về quá khứ, hiện tại và tương lai; giúp người sống có thể trò chuyện với các linh hồn. Nhưng các nhà khoa học không tin vào điều đó...

Những tiếng hét, điệu cười rùng rợn từ trò chơi “ma quái”

“Một mùa hè cách đây hơn chục năm, lũ trẻ trong xóm đã chán chê những trò chơi thân thuộc đến cũ mèm như ném lon, nghịch pháo đất… Thằng Nam- đứa quậy nhất “đầu têu” trò mới. Ngồi trên đống gạch vỡ, nó rướn cổ về phía lũ trẻ đang ngồi quây thành vòng cung trước mặt, giọng lí nhí:

- “Anh tao bảo, trò này chơi ở nghĩa trang thì thiêng lắm, nhưng bọn mình chưa phải “dân chuyên”, không cẩn thận bị “ám” như chơi.

Vừa nói nó vừa châm xuống nền đất một ngọn nến rồi đặt cạnh đó một tờ giấy đôi, bên trong viết các chữ số, 24 chữ cái. Phía trên tấm bảng là 4 chữ Thánh, Thần, Ma, Quỷ, góc dưới tấm bảng ghi chữ Thăng còn 2 mép giấy đề: Đúng, Sai, Có, Không. Tiếp theo, nó đặt một chiếc chén sứ nhỏ (gọi là “cơ”) vào khoảng trống còn lại trên tờ giấy, bắt mọi người đặt ngón tay lên cơ, lầm bầm đọc “thần chú” cùng một câu hỏi về tương lai.

Lạ kỳ thay, chiếc chén bắt đầu dịch chuyển tới những chữ cái, con số để tạo thành câu có nghĩa. Biết được câu trả lời, đứa bé nhất trong nhóm bỗng hét toáng lên, giật lùi về phía sau. Tóc gáy dựng ngược, lũ trẻ cuống quýt đưa mắt nhìn nhau, lắp bắp: Tay tao vẫn giữ nguyên đây nhé!”…

Không khó để tìm thấy các video, câu chuyện ghi chép lại cảnh bói chén, hay “cầu cơ phiên bản Việt Nam” tương tự trên mạng.

Trong đó, một số video kết thúc bằng những tiếng hét hoảng loạn hay điệu cười man rợ của một trong những người chơi sau khi cơ di chuyển đến chữ Ma, Quỷ hoặc gửi đến thông điệp rùng rợn. Thay vì dùng chén sứ, một số người còn sử dụng các vật nhỏ khác như một đồng tiền xu nhỏ, ly thủy tinh nhỏ, nút chai, mảnh gỗ nhỏ để chơi cầu cơ.

Có một dạo, dân mạng đua nhau tìm kiếm thông tin dạy cách cầu cơ trên các diễn đàn, blog cá nhân. Có những tài khoản chuyên hướng dẫn cầu cơ, bao gồm các nguyên tắc đến những bài khấn gọi hồn, khấn quỷ,...

Tin rằng trò chơi ma mị này sẽ giúp giải quyết được những công việc, ước vọng khó có thể hoàn thành trong đời sống thực, nhiều người dân đã hào hứng làm theo, bất chấp những hệ lụy nặng nề. Đáng nói, cầu cơ không chỉ là lựa chọn hàng đầu cho những ai say mê đề đóm mà còn xuất hiện trong thế giới học sinh, sinh viên – lực lượng đông đảo, nắm giữ vận mệnh đất nước.

Trong khi đó những người từng chơi, hiểu về trò cầu cơ, bói chén khẳng định, đây là hành động hết sức nguy hiểm, có thể khiến người chơi nghiện và mắc các bệnh tâm lý.

Thạc sỹ Phan Thị Kim Huyền, hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam cho biết: “Cầu cơ hay thực hiện các trò mê tín dị đoan làm cho người tham gia tuyệt vọng, đánh mất niềm tin vào bản thân, thể hiện sự yếu đuối trong niềm tin tâm linh, biến nó thành niềm tin mê tín, dẫn đến những hệ quả khó lường về tâm lý. Những trò chơi tâm linh kiểu như cầu cơ, dễ khiến người chơi rơi vào cảnh tinh thần rối loạn, lo lắng, tâm hồn bất an. Lâu ngày, những biểu hiện trên sẽ khiến người chơi bị các bệnh tâm lý như rối loạn tâm lý, trầm cảm, thậm chí phát điên...”.

Thông điệp từ các linh hồn…

Bàn cầu cơ hay “The Ouija board” được cho là một trong những dụng cụ ra đời sớm nhất để “giao tiếp với các linh hồn”, rất nổi tiếng trong những năm 1840-1850 và vẫn còn phổ biến đến tận ngày nay. Trên thế giới, câu chuyện thật sự về bàn cầu cơ cũng bí ẩn y như bí ẩn về cách hoạt động của nó. Robert Munch - một người từng nghiên cứu tất cả những câu chuyện về bàn cầu cơ từ năm 1992 đã nói rằng ông thực sự khó hiểu về việc không ai biết gì về nguồn gốc của nó. Thực tế, bàn cầu cơ gắn liền với nước Mỹ thế kỷ 19 khi mà người ta bị ám ảnh về thuyết duy linh, rằng người sống có thể trò chuyện với người chết.

Vào tháng 2/1981, nó được một cửa hàng đồ chơi ở Pittsburgh (Mỹ) quảng cáo là “thiết bị đặc biệt có thể trả lời mọi câu hỏi về quá khứ, hiện tại và tương lai với sự chính xác đến khó tin” và được đảm bảo là “thú vị không ngừng và phù hợp với tất cả mọi người”, là “sự kết nối giữa thực tại và tâm linh, giữa cái thực và vô thực”.

Một số giả thuyết cho rằng từ “Ouija” là sự kết hợp của hai từ có trong ngôn ngữ Pháp (oui) và Đức (ja). Bàn cầu cơ gồm một tấm bảng gỗ lớn, trên có các chữ cái  trong bảng alphabet, các chữ số từ 0-9, hai từ Yes – No (Có – Không) và dòng chữ “goodbye” (tạm biệt) ở dưới cùng. Kèm theo đó là một tấm gỗ hình trái tim nhỏ (gọi là cơ). Cơ có lỗ nhỏ, để người sử dụng đặt ngón tay vào trong đó.

Giải mã bói chén, cầu cơ: Thông điệp từ các linh hồn hay chỉ là 'phát ngôn' cơ bắp?

Đến nay, một số người vẫn tin rằng bàn cầu cơ (Ouija board) có thể giúp họ giao tiếp với thế giới tâm linh.

Khi chưa một ai có thể đưa ra lời giải thích về cách trò chơi này hoạt động, một số người chỉ nhắc tới bàn cầu cơ như một công cụ hái ra tiền. Bao phủ xung quanh nó là những câu chuyện truyền miệng, những bộ phim kinh dị và cả những tiêu đề nằm nổi bật trên trang nhất các báo. Có ý kiến cho rằng dù mang trong mình sự bí ẩn khó lý giải, bàn cầu cơ vẫn mang lại rất nhiều lợi ích về kinh tế, dù được truyền tải theo bất kỳ phương tiện nào.

Nhưng các nhà khoa học vẫn kiên trì tiếp cận sự thật

… hay một “phát ngôn” của cơ bắp?

Một trong những người bỏ công giải mã trò chơi có phần "ma mị" này là nhà vật lý nổi tiếng Michael Faraday. Ông phát hiện ra rằng mảnh gỗ di chuyển nhờ vào ảnh hưởng của hiệu ứng vô thức, sức mạnh cơ bắp của những người tham gia gây ra sự chuyển động, do họ kỳ vọng mảnh gỗ di chuyển. Từ đó, nhà vật lý kết luận hiện tượng trên không phải do linh hồn tạo ra.

Cụ thể hơn, các nhà tâm lý học ở ĐH British Columbia (Canada) đã tiến hành thử nghiệm sử dụng bàn cầu cơ để kiểm tra vai trò của vô thức trong điều khiển hành động. Nhóm nghiên cứu yêu cầu người tham gia thử nghiệm phải bịt mắt, đặt tay lên miếng gỗ cầu cơ và làm cho họ tin rằng, mình đang chơi cùng với người khác, điều này giúp tối đa hóa hiệu ứng vô thức có thể xảy ra. Thử nghiệm đã có tác dụng, một vài tình nguyện viên đổ lỗi cho người chơi cùng tác động lên miếng gỗ, dù thực chất chỉ có một người đặt tay lên miếng gỗ khi cuộc chơi bắt đầu. Ngoài ra, nhóm tình nguyện cũng được yêu cầu trả lời lại những câu hỏi giống hệt khi chơi cầu cơ, nhưng là trên máy tính. 

Kết quả cho thấy, tỉ lệ trả lời đúng khi sử dụng bàn cầu cơ lên tới 65%, trong khi trả lời trên máy tính chỉ là 50%. Từ đây, chuyên gia kết luận, thực tế trong vô thức con người đã có ý niệm về câu trả lời đúng và bàn cầu cơ chỉ giúp con người thể hiện linh cảm ấy ra bên ngoài mà thôi.

Không chỉ tác động lên bàn cầu cơ, theo các chuyên gia, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ý nghĩ vô thức cũng hiện hữu trong các hoạt động mà người tham gia không chủ ý tạo nên. “Nếu bạn lái xe trên một con đường quen thuộc mà bạn vẫn đi hàng ngày, thì nhiều khi đã đến nơi rồi bạn mới nhận ra rằng bạn không hề chủ ý điều khiển xe”, Hélène Gauchou, hội khoa học nghiên cứu tiềm thức (Anh) cho hay.

N.H (tổng hợp)

Như đã nói ở trên, những trò chơi mang màu sắc tâm linh như bói chén, cầu cơ rất dễ làm người chơi rơi vào cảnh lo lắng, tinh thần rối loạn, bất an… từ đó mắc các bệnh tâm lý nguy hiểm như rối loạn tâm lý, trầm cảm, thậm chí “phát điên”...  Bởi vậy để tránh những ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý, theo khuyến cáo, bạn cần xác định đây chỉ là một trò chơi vui ngay từ đầu và không nên thực hiện nó quá nhiều lần. 

Hoạt động bói toán 'tung hoành': Chính quyền không biết?!

Thứ 4, 06/12/2017 | 08:35
Việc hành nghề bói toán, mê tín dị đoan diễn ra “sôi nổi” trong thời gian dài nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết…

'Kỹ nghệ' tung hoành bói toán, giải hạn... mùa lễ hội đầu năm

Thứ 5, 18/02/2016 | 14:26
Sau Tết Nguyên đán, nhiều lễ hội lớn đã chính thức khai hội. Đây cũng là thời điểm các đối tượng chuyên hành nghề mê tín dị đoan, bói toán, dâng sao giải hạn… “kích hoạt” gói hành nghề của mình...
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.