Người xử sai dây dưa, công tác bồi thường chậm?

Người xử sai dây dưa, công tác bồi thường chậm?

Thứ 2, 08/06/2015 | 15:00
0
ĐBQH Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cho rằng, tính cố chấp, dây dưa của người xử sai khiến công tác bồi thường thiệt hại cho người oan sai bị chậm trễ...

“Nhà nước phải đứng ra bồi thường thiệt hại cho người oan sai đó là nguyên lý. Tuy nhiên, việc chúng ta giao cho chính những người làm oan đi bồi thường là không hợp lý. Bởi tính cố chấp của các cơ quan quyền lực khi làm sai là cố tình dây dưa, trì hoãn gây khó khăn. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc bồi thường oan sai chậm trễ”, đó là nhận xét của ĐBQH Nguyễn Đình Quyền (Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 8/6.

Xã hội - Người xử sai dây dưa, công tác bồi thường chậm?

ĐBQH Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội

Theo BĐ Quyền, trước thực trạng oan sai và bồi thường oan sai chậm trễ đã đến lúc phải thay đổi mô hình, giao cho một cơ quan làm công khai minh bạch hơn thực hiện công việc này. Chẳng hạn là giao cho bộ Tư pháp là cơ quan không tiến hanh tố tụng nhưng là cơ quan thay mặt nhà nước để bồi thường. Vì đằng nào Tòa án, Viện kiểm sát hay cơ quan thi hành thì đều lấy từ ngân sách nhà Nước để đền bù oan sai.

ĐBQH Nguyễn Đình Quyền khẳng định, ở nhiều nước, pháp luật quy định là nếu chứng minh rằng công chức mẫn cán khi xử lý vụ việc xảy ra sai sót thì Nhà nước vẫn bồi thường. Đặc biệt là công chức trong ngành tư pháp được loại trừ hoàn toàn khỏi trách nhiệm bồi thường về vật chất, để không bị sức ép gì khi thực hiện công vụ. Tuy nhiên, tại sao ở các nước lại bồi thường rất ít? Ở đây liên quan đến công tác cán bộ, bổ nhiệm nhiệm, tuyển dụng, xử lý kiểm tra thanh tra cán bộ. Họ lựa chọn được cán bộ tốt, có kinh nghiệm, chuyên môn dẫn đến việc rất ít xử sai và phải bồi thường.

“Còn nước ta thì sao, chúng ta tuyển dụng, bổ nhiệm rất lỏng lẻo nên dẫn đến việc lọt những người không xứng đáng vào bộ máy Nhà nước. Tất nhiên, các cán bộ trong bộ máy Nhà nước làm không chuẩn thì nhà Nước phải chịu bồi thường. Nhưng suy cho cùng thì người dân phải chịu cuối cùng vì tiền thuế là

Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...