Bơm nước sông Hồng “cứu” sông Tô Lịch: Phải giải quyết triệt để vấn đề này mới mong Tô Lịch hồi sinh!

Bơm nước sông Hồng “cứu” sông Tô Lịch: Phải giải quyết triệt để vấn đề này mới mong Tô Lịch hồi sinh!

Thứ 7, 23/11/2019 | 08:00
3
Theo PGS. TS Hà Đình Đức, đề án bơm nước sông Hồng bổ cập nước hồ Tây và cải thiện sông Tô Lịch là viển vông, không thể thực hiện nếu không giải quyết được vấn đề nước ô nhiễm.

Xem video: Chuyên gia phân tích về đề xuất bơm nước sông Hồng "cứu" sông Tô Lịch

Chuyên gia nói về việc cải tạo sông Tô Lịch

Mới đây, Hà Nội đang lấy ý kiến các chuyên gia về đề án bơm nước sông Hồng bổ cập nước hồ Tây và cải thiện sông Tô Lịch.

Theo đó, thành phố dự tính đặt trạm bơm cố định nằm cách chân cầu Nhật Tân khoảng 600 m, về phía hạ lưu. Hệ thống đường ống xả sau máy bơm gồm 4 ống đường kính 600 mm, kết nối vào đường ống chung có đường kính 1.200 mm, dẫn đến bể xử lý nước cạnh công viên nước hồ Tây. Tổng chiều dài đường ống dẫn nước khoảng 1.960 m, chạy dọc theo ngõ 464 Âu Cơ - Lạc Long Quân vào ngõ 612 Lạc Long Quân đến mương tiêu cạnh hồ Tây, vào bể lắng xử lý phù sa sông Hồng.

Tin nhanh - Bơm nước sông Hồng “cứu” sông Tô Lịch: Phải giải quyết triệt để vấn đề này mới mong Tô Lịch hồi sinh!

Sơ đồ phương án bổ cập nước từ sông Hồng vào hồ Tây.

Nước từ sông Hồng được bơm vào hồ Tây, khi đạt mực nước cần thiết sẽ cho mở các cửa xả ra sông Tô Lịch. Theo phương án này, mỗi ngày TP Hà Nội dự kiến bơm hơn 134.000 m3 nước vào hồ Tây (bơm 26 ngày/tháng). Khái toán kinh phí cho dự án khoảng 150 tỷ đồng.

Đề xuất này được đưa ra cũng đã nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận. Là người am hiểu về văn hóa Hà Nội, đồng thời cũng dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về hệ thống sông ở Thủ đô, PGS.TS Hà Đình Đức cũng đã trao đổi thêm với PV báo điện tử Người Đưa tin về đề xuất đang gây tranh cãi này.

Tin nhanh - Bơm nước sông Hồng “cứu” sông Tô Lịch: Phải giải quyết triệt để vấn đề này mới mong Tô Lịch hồi sinh! (Hình 2).

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng đề xuất này khó khả thi.

Thưa PGS.TS Hà Đình Đức, Hà Nội đang lấy ý kiến các chuyên gia về đề án bơm nước sông Hồng bổ cập nước hồ Tây và cải thiện sông Tô Lịch. Vậy, theo ông, đề xuất này liệu có khả thi?

Tôi cho rằng đây là đề án viển vông không khả thi. Bởi, làm bất cứ việc gì cũng phải tìm hiểu nguồn gốc, xuất xứ chứ không phải đề xuất là làm luôn.

Lý do gì ông cho rằng đề xuất này không khả thi, ông có thể chia sẻ lại một chút về con sông Tô Lịch ngày xưa?

Sông Tô Lịch bắt nguồn từ chợ Gạo đi vào phường Hàng Buồm, sau đó đi qua Phan Đình Phùng, chạy dọc Thụy Khê đến đường Hoàng Quốc Việt và chạy dọc xuống như bây giờ.

Thế kỷ thứ XVII, ở khu vực phường Hàng Buồm sông Tô Lịch phát triển trên bến dưới thuyền, nhưng sau lấp dần đi và thành sông hẹp như hiện nay.

Theo tôi biết, sông Tô Lịch từ năm 1980 Hà Nội dự định cải tạo dòng sông này trở thành con sông trong xanh. Bản thân tôi hồi đó cùng các sinh viên, thanh niên đi nạo vét sông Tô Lịch nhưng sau này sông Tô Lịch lại đâu vào đấy.

Cho nên, tôi cho rằng muốn làm bất cứ điều gì cũng phải hiểu, phải biết ngọn ngành. Còn làm mà không hiểu thì rất nguy hiểm, chỉ tốn tiền người dân.

Trước đây, cũng có một đề xuất nước sông Hồng xử lý rồi mới đổ vào Hồ Tây vì nước sông Hồng có nhiều phù sa, nhưng cuối cùng cũng chưa hoàn thiện.

Tin nhanh - Bơm nước sông Hồng “cứu” sông Tô Lịch: Phải giải quyết triệt để vấn đề này mới mong Tô Lịch hồi sinh! (Hình 3).

PGS.TS Hà Đình Đức cho rằng phải xử lý nước thải sông Tô Lịch.

Nếu không xử lý nước thải ở sông Tô Lịch thì không có giải pháp nào hữu hiệu, bởi nước thải cứ đổ ra sông. Về mặt khoa học thì không đảm bảo.

Đã có rất nhiều đề xuất về giải pháp “cứu” sông Tô Lịch, nhưng dường như vẫn chưa có đề xuất nào khả thi. Theo ông, giải pháp căn cơ nào để làm trong xanh sông Tô Lịch?

Tin nhanh - Bơm nước sông Hồng “cứu” sông Tô Lịch: Phải giải quyết triệt để vấn đề này mới mong Tô Lịch hồi sinh! (Hình 4).

Dòng sông Tô Lịch hiện nay ô nhiễm trầm trọng. 

Trước hết, phải giải quyết vấn đề ô nhiễm sông Tô Lịch, tức là thu gom nước thải, xử lý ra sao đây là điều kiện tiên quyết. Nếu giải quyết được vấn đề này thì mới xử lý các vấn đề tiếp theo là đưa nước ở đâu vào và đưa như thế nào. Chưa giải quyết được vấn đề ô nhiễm sông hiện nay, thì không có biện pháp nào, giải pháp nào giúp cho dòng sông Tô Lịch hồi sinh được.

Xin cảm ơn ông!

Thanh Lam – Di Hân

Xử lý làm sạch sông Tô Lịch: Công ty JVE không tuân thủ yêu cầu của Thành phố

Thứ 3, 12/11/2019 | 15:13
Trong quá trình sử dụng công nghệ nano-bioreactor để xử lý ô nhiễm tại sông Tô Lịch, tổ chức Xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản và Công ty JVE đã không tuân thủ một số quy định do thành phố đề ra.

Nguyên nhân tháo dỡ khu trình diễn xử lý nước trên sông Tô Lịch

Chủ nhật, 10/11/2019 | 08:00
Theo đại diện Tổ chức xúc tiến Thương mại Môi trường Nhật Bản, đơn vị đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm và đã có công văn báo cáo Thủ tướng và UBND TP. Hà Nội về việc tháo dỡ khu trình diễn và xin giữ lại khu thí điểm ở hồ Tây.

Tháo dỡ khu thử nghiệm xử lý nước thải công nghệ Nhật Bản trên sông Tô Lịch

Thứ 7, 09/11/2019 | 18:52
Theo ghi nhận của phóng viên chiều ngày 9/11, khu trình diễn xử lý nước thải trên sông Tô Lịch đang được tháo dỡ
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.