Bóng đá Việt Nam: Đừng đi theo

Bóng đá Việt Nam: Đừng đi theo "vết xe đổ" của người Thái

Uông Đàm Linh
Thứ 6, 14/06/2019 | 19:00
1
Bóng đá Việt Nam đang có những thành công rực rỡ trong suốt hơn một năm qua cùng một lứa cầu thủ vô cùng tài năng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần tỉnh táo và tránh đi theo "vết xe đổ" của người Thái.

Hơn một năm ngập tràn hạnh phúc

Thể thao - Bóng đá Việt Nam: Đừng đi theo 'vết xe đổ' của người Thái

Bóng đá Việt Nam đang có những ngày tháng cực kỳ tươi đẹp.

Có thể nói rằng kể từ sau chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008, NHM bóng đá Việt Nam chưa bao giờ trải qua một quãng thời gian hạnh phúc dài đến vậy. Cảm xúc vỡ oà được mang đến bởi một người Hàn Quốc và những người học trò tràn đầy năng lượng cùng một ý chí chiến đấu cực kỳ mạnh mẽ.

Nói chính xác thì HLV Park Hang-seo chính là người đã vực dậy một nền bóng đá đang chìm sâu vào khủng hoảng sau những thất bại liên tiếp ở mọi đấu trường. Cũng chính ông và những "người con" của mình đã đưa NHM bóng đá Việt Nam đi từ thất vọng đến hạnh phúc tột cùng bởi những chiến thắng nằm ngoài sức tưởng tượng.

Hơn một năm qua, đã biết bao giải đấu trôi qua, những gì mà các chàng trai áo đỏ cùng với vị chiến lược gia người Hàn Quốc làm là không thể đong đếm được. Chúng ta đã giành được ngôi vị Á quân ở VCK U23 châu Á 2018, bán kết Asiad 18, lọt vào tứ cường Asian cup 2019, vô địch AFF Suzuki Cup 2018 và mới đây nhất là HCB giải bóng đá giao hữu King's Cup 2019 trên đất Thái Lan.

Ngoài những thành tích kể trên, bóng đá Việt Nam cũng đã hóa giải được cái dớp không thể đánh bại đại kình địch Thái Lan ở mọi cấp độ ĐTQG. Chúng ta đã liên tiếp đánh bại người Thái ở ba lần thi đấu gần nhất. Những chiến thắng này khiến NHM bóng đá nước nhà vô cùng hưng phấn và càng tin yêu hơn đối với đoàn quân áo đỏ.

Tổng hợp những điều trên, chúng ta có thể nhận thấy hiện Việt Nam đang có một lứa cầu thủ tài năng và đồng đều ở mọi tuyến cùng một HLV tài ba. Bên cạnh đó, nền tảng thể lực, tinh thần thi đấu đã được bù đắp bởi một HLV vô cùng nhiệt huyết.

"Vết xe đổ" của người Thái và bài học cho bóng đá Việt 

Nhiều người cho rằng bóng đá Việt Nam sau những thành tích nổi bật trong thời gian qua chứng tỏ rằng các cấp độ ĐTQG đã đạt đến một tầm cao mới, bóng đá nước nhà đã vượt qua được các nước trong khu vực và hướng về những mục tiêu cao hơn.

Thể thao - Bóng đá Việt Nam: Đừng đi theo 'vết xe đổ' của người Thái (Hình 2).

Dù đang có những thành công liên tục nhưng chúng ta không nên đi vào "vết xe đổ" mà người Thái đang trải qua.

Nếu nhìn về những thành công hiện tại thì điều này là hoàn toàn chính xác, nhưng ở khía cạnh khác chúng ta vẫn không thể chủ quan bởi hãy nhìn vào "vết xe đổ" mà Thái Lan hiện đang phải trải qua thì sẽ rõ. Chỉ mới hơn vài năm trước, bóng đá Thái Lan làm mưa gió trên mọi đấu trường. Tuy nhiên, ở những năm gần đây, vị thế của họ đã không còn như trước và thậm chí còn bị tụt lại phía sau so với các đội bóng cùng khu vực.

Lý do được đưa ra bởi ở giải đấu quốc nội Thái Lan thường xuyên ưu tiên các vị trí quan trọng trong đội hình cho các ngoại binh nên các cầu thủ nội không có cơ hội được phát triển. Điều này khiến các cấp độ ĐTQG Thái Lan thường thua mỗi khi ra đấu trường quốc tế

Mà vấn đề này cũng là điều mà bóng đá Việt Nam đang mắc phải. Hiện nay, V.League cũng có quá nhiều cầu thủ ngoại và các CLB vì thành tích nên ưu ái dùng cầu thủ ngoại ở những vị trí quan trọng. Nếu bóng đá Việt Nam không muốn quay trở lại quãng thời gian tăm tối trước đây thì chúng ta cần phải đẩy mạnh công tác đào tạo trẻ ở các CLB, tạo điều kiện cho các cầu thủ trẻ được thi đấu thường xuyên để tích lũy thêm kinh nghiệm. 

Nếu không làm tốt được điều này thì sớm muộn gì cũng sẽ như Thái Lan, bởi hiện bây giờ chúng ta đang có một lứa cầu thủ tài năng và đồng đều ở mọi tuyến, nhưng không đồng nghĩa rằng Việt Nam sẽ tiếp tục có được những lớp kế cận đủ sức để thay thế lớp đàn anh ở tương lai.

Các đội bóng mạnh ở V.League thi đấu càng hay thì nỗi lo của bóng đá Việt Nam càng lớn

Thứ 6, 14/06/2019 | 13:00
Có một nghịch lý mà bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại đang phải đối mặt mà không dễ để giải quyết. Đó chính là việc các CLB mạnh tại V.League thi đấu càng thăng hoa thì các cấp độ ĐTQG càng tỏ ra lo lắng.

Bóng đá Việt Nam và nỗi lo "virus chấn thương" hoành hành

Thứ 5, 13/06/2019 | 20:00
Ngay sau khi trở về từ King's Cup 2019, các cầu thủ ĐTQG Việt Nam tiếp tục trở về tham dự V.League. Dù bộ phận bác sĩ đã làm hết sức mình để các cầu thủ hồi phục sức khỏe tốt nhất, nhưng NHM vẫn rất lo ngại những ca chấn thương sẽ đến với các cầu thủ con cưng.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

ĐT futsal Việt Nam vuột mất tấm vé đến thẳng World Cup 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 23:10
Dù có được bàn thắng dẫn trước Uzbekistan nhờ công của Thịnh Phát, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn được kết quả và để đối thủ ngược dòng với tỉ số 2-1

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.
     
Nổi bật trong ngày

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Carlos Tevez nhập viện khẩn cấp

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:12
Danh thủ của bóng đá Argentina cũng như Premier League và Serie A hiện gặp vấn đề không hề ổn về sức khỏe.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.