Bóng đá Việt Nam

Bóng đá Việt Nam "khủng hoảng" thừa thủ môn, HLV Park Hang-seo "thử lửa chọn vàng"

Uông Đàm Linh
Thứ 3, 30/04/2019 | 15:56
0
Có một thời gian dài, bóng đá Việt Nam luôn phải loay hoay trong việc tìm kiếm những thủ môn đẳng cấp. Tuy nhiên, giờ đây, chúng ta cũng đang phải đối mặt với "nỗi lo" vô cùng dễ chịu đó là khủng hoảng thừa thủ môn.

Từ cơn ác mộng dai dẳng...

Từ trước đến nay, người trấn giữ khung thành của ĐTQG luôn là nỗi ám ảnh khủng khiếp đối với các đời HLV cùng NHM Việt Nam. Ngoại trừ chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008, với sự xuất sắc của thủ thành Dương Hồng Sơn, không một thủ môn nào tạo được sự yên tâm tuyệt đối khi được giao trọng trách trấn giữ khung thành.

Thể thao - Bóng đá Việt Nam 'khủng hoảng' thừa thủ môn, HLV Park Hang-seo 'thử lửa chọn vàng'

Thủ môn vẫn là vấn đề nan giải với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua.

Đã không ít lần các cấp độ ĐTQG của chúng ta phải gục ngã, ôm hận ngay trước những thời khắc quyết định nhất bởi những sai lầm đáng trách của những người gác đền. Trước năm 2018, bóng đá nước nhà cũng đã sản sinh ra rất nhiều thủ môn giỏi và được kỳ vọng rất nhiều như Tấn Trường, Bửu Ngọc, Nguyên Mạnh hay Phí Minh Long. Nhưng điểm chung của những thủ môn này là đều thi đấu tụt dốc một cách khó hiểu.

Vào năm 2009, tại SEA Games 25 diễn ra trên đất bạn Lào, U23 Việt Nam đã thi đấu bùng nổ khi đánh bại hàng loạt đối thủ sừng sỏ để hiên ngang tiến vào trận chung kết. Thế nhưng, trong trận cầu quyết định đến tấm HCV thì sai lầm của Tấn Trường trong việc phán đoán hướng bóng cùng cú chạm bóng vô tình của một hậu vệ chúng ta đã dâng tấm HCV cho Malaysia.

Và cũng chính anh chỉ một năm sau đó đã có pha xử lý vô cùng nghiệp dư khi bắt không dính bóng sau pha đá phạt không mấy nguy hiểm của Malaysia dẫn đến bàn thua thứ hai tại bán kết AFF Cup 2010. Tiếp đến, một thủ môn được kỳ vọng cực lớn là Nguyên Mạnh cũng đã có những pha xử lý bóng đáng trách khiến đội nhà phải nhận những thất bại cực kỳ đau đớn. 

Gần đây nhất là thủ thành trẻ và cũng là gương mặt được kỳ vọng sẽ tỏa sáng trong màu áo ĐTQG là Phí Minh Long cũng có một kỳ SEA Games cực kỳ đáng quên. Anh chính là người trực tiếp mắc lỗi dẫn đến U23 Việt Nam phải nhận cả 3 bàn thua cực kỳ ngớ ngẩn trong trận đấu với Thái Lan tại lượt đấu cuối khiến chúng ta phải về nước ngay sau vòng bảng.

Chứng kiến những màn trình diễn quá nghiệp dư của những thủ môn được khoác lên mình màu áo ĐTQG, NHM bóng đá Việt Nam vô cùng ngán ngẩm và mất đi niềm tin vào những người trấn giữ khung thành này.

Chính vì sự yếu kém về mặt tinh thần đã khiến các thủ môn của chúng ta liên tiếp mắc những sai lầm cực kỳ sơ đẳng. Đã có lúc, VFF tính đến phương án thuê HLV thủ môn ngoại, giải quyết dứt điểm căn bệnh tâm lý và kỹ thuật căn bản của các thủ môn Việt nhưng cuối cùng họ vẫn cố gắng đặt niềm tin vào những "tội đồ" của bóng đá Việt.

...đến "khủng hoảng" thừa thủ môn

Tuy nhiên, kể từ khi vị chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo lên nắm quyền, bóng đá Việt Nam đã có những bước chuyển mình cực kỳ mạnh mẽ khi liên tiếp gặt hái được những thành công ngoài mong đợi. Trong đó, điều mà NHM nước nhà tỏ ra vui mừng nhất là chúng ta bất ngờ có một lứa thủ môn cực kỳ tài năng và thi đấu  ổn định, chắc chắn.

Thể thao - Bóng đá Việt Nam 'khủng hoảng' thừa thủ môn, HLV Park Hang-seo 'thử lửa chọn vàng' (Hình 2).

Bóng đá Việt Nam đang sản sinh ra rất nhiều thủ môn tốt cho ĐTQG.

Đầu tiên là thủ thành quốc dân Bùi Tiến Dũng với một phong độ chói sáng đã cùng U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích tại VCK U23 châu Á 2018 khi lần đầu tiên chúng ta giành quyền vào chơi ở trận chung kết.

Sau màn trình diễn xuất sắc đó, những Văn Lâm, Tuấn Mạnh hay thủ thành trẻ Văn Toản lần lượt chứng tỏ được bản thân và thi đấu cực tốt trong màu áo CLB cũng như các cấp độ ĐTQG.

Nếu Văn Lâm và Tuấn Mạnh đã khẳng định được tài năng từ khá lâu thì thủ thành trẻ sinh năm 2000 đang thi đấu cho Hải Phòng FC Nguyễn Văn Toản cũng thi đấu chắc chắn. Anh có những pha ra vào hợp lý cũng như cản phá rất tốt các cú sút phạt đền tại V.League 2019

Chính sự nổi lên của những thủ môn này đã giúp ích cực lớn cho lối đá phòng ngự phản công đã trở thành thương hiệu của các cấp độ ĐTQG dưới thời HLV Park Hang-seo.

Sự xuất sắc của những thủ thành này đã không ít lần khiến vị chiến lược gia người Hàn Quốc vô cùng đau đầu trong việc lựa chọn ai sẽ là người bắt chính.

Chưa dừng lại ở đó, cựu thủ môn ĐTQG Trần Nguyên Mạnh sau những ám ảnh của quá khứ và chấn thương cũng đang cho thấy phong độ cực tốt trong màu áo của SLNA với 4 trận giữ sạch lưới. Anh đang hy vọng một ngày gần nhất được trở lại ĐTQG.

Có thể nói rằng, chưa bao giờ NHM bóng đá Việt Nam lại có thể yên tâm về người trấn giữ khung thành của ĐTQG đến vậy. Hiện nay, chúng ta có ít nhất 4 thủ môn giỏi, điềm tĩnh và không bị ảnh hưởng lớn bởi áp lực để cạnh tranh cho một suất bắt chính. Dù ai bắt chính trong khung thành thì NHM có thể hoàn toàn yên tâm nhưng đây thực sự sẽ là sự "khủng hoảng"dễ chịu với HLV Park Hang-seo bởi ông sẽ có cơ hội 

Thi đấu "vật vờ", Xuân Trường khó có cơ hội lên tuyển

Thứ 5, 25/04/2019 | 20:32
Dù đang trải qua những giai đoạn khó khăn cùng đội bóng mới nhưng tình cảnh của Xuân Trường không giống như hai người đồng đội khác là Công Phượng và Văn Lâm khi anh liên tục phải dự bị. Nếu tình trạng trên vẫn cứ tiếp diễn thì viễn cảnh Trường "híp" không được triệu tập lên ĐTQG là rất cao.

Thi đấu ấn tượng, thủ thành Nghệ An sẵn sàng đánh bại Văn Lâm tại ĐTQG

Thứ 4, 24/04/2019 | 19:10
Thủ thành Nguyên Mạnh đang có được phong độ cực kỳ cao trong màu áo của SLNA tại V.League 2019 khi liên tục có những tình huống cứu thua xuất thần giúp đội bóng này đang bay cao trên BXH. Nếu cứ tiếp tục thi đấu như vậy thì nhiều khả năng anh sẽ lại được triệu tập vào ĐTQG.

Cầu thủ Việt Nam liệu đã đủ đẳng cấp thi đấu ở trời Âu?

Thứ 3, 23/04/2019 | 21:25
Sau những thành công của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua, NHM bóng đá đã bắt đầu mơ mộng đến viễn cảnh các cầu thủ của chúng ta có cơ hội thi đấu ở nước ngoài và đặc biệt là trời Âu. Tuy nhiên, với môi trường bóng đá phát triển như châu Âu, liệu cầu thủ của ta có đáp ứng được chuyên môn?
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.