Bóng dáng Đường Nhuệ ở Bắc Ninh

Chủ quán Nhắng nướng Hiền Thiện ở Bắc Ninh tên là Thiện nhưng lại hành xử rất ác khi bắt cô gái quỳ xin lỗi rồi nghe những lời mạt sát, chửi rủa đến mức suy sụp tinh thần, nhập viện. Những điều đó khiến tôi nghĩ tới Đường Nhuệ - vô cảm đến vô pháp.

Người quan họ bỗng một ngày chẳng còn đằm thắm, nghĩa tình như trong từng canh hát giao duyên mà cục súc và bất nhân với hành động ngỗ ngược, phi lý và phi pháp.

Tưởng như câu “khách hàng là thượng đế” sẽ là điều cốt yếu để người kinh doanh tồn tại giữa thời buổi hàng thật, hàng giả lẫn lộn, đồ ăn mất vệ sinh an toàn thực phẩm len lỏi vào từng mâm cơm bữa ăn của người Việt…

Nhưng không, câu ấy “xưa rồi diễm”, bởi có những kẻ vô đạo đức và coi thường pháp luật như chủ quán Nhắng nướng Hiền Thiện (42 đường Nguyễn Đăng Đạo, phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), “Thượng đế” phút chốc bị hạ bệ xuống kiếp nô tỳ, thậm chí là bị đối xử tàn tệ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm như kiểu nô lệ.

Những lời lẽ mạt sát, tục tĩu mà khi nghe lại, tai người dưng cũng thấy bỏng rát.

Không phủ nhận, chị H. trong câu chuyện này đã có phần “hớ hênh” khi “bóc phốt” đồ ăn nghi vấn có giun sán lên mạng xã hội. Con dao hai lưỡi đã khiến chị không chỉ nhận về nỗi đau về thể xác mà còn kèm “combo” nhục nhã, ê chề.

Giá như chị phản ánh những thông tin này với cơ quan chức năng ngay từ đầu để họ kiểm tra an toàn thực phẩm cũng như các vấn đề về kinh doanh ăn uống tại quán Nhắng nước Hiền Thiện thì có lẽ câu chuyện đã đi một hướng khác.

Thế nhưng, điều đọng lại sau clip này chính là cơn phẫn nộ tột đỉnh với cách hành xử phi đạo đức và coi thường luật pháp của chủ quán Nhắng nướng Hiền Thiện. Không chỉ một mình ông chủ này mà còn rất nhiều người nhà, nhân viên tại quán cũng đứng xem mà không mảy may chút xót thương cho cô gái trẻ. Tưởng như có một thế giới riêng tách biệt với xã hội, không luật pháp mà chỉ có luật tự lập ra của nhà hàng.

Hơn ai hết, chính chủ quán Hiền Thiện phải hiểu rất rõ về những vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm của quán mình, không chờ đến lúc vụ việc bung bét ra và cơ quan chức năng đi kiểm tra mới phát hiện.

Cách hành xử côn đồ của chủ quán không chỉ tố cáo một người làm ăn buôn bán không có tâm mà còn ác khẩu, ác nhân.

Ông chủ tên Thiện nhưng lại rất ác. Đã ác lại ngông nghênh livestream vụ việc thách thức dư luận và cơ quan chức năng.

Những lời chửi bới thậm tệ, hình ảnh ông Thiện giơ dép tát vào mặt H. và hình ảnh quỳ gối run sợ của cô gái khiến tôi nghĩ đến hành xử kiểu xã hội đen. Và bất giác trong suy nghĩ, tôi chợt nhớ đến Đường Nhuệ, cũng ác tâm, tàn độc đến tận cùng và vô pháp.

Trong những con người như ông Thiện hay Đường Nhuệ, dù có thể xuất thân và công việc khác nhau, nhưng lại cùng chung quan điểm sống không luật pháp, không có lòng nhân mà chỉ có sự ích kỷ và tính độc tôn.

Câu chuyện đáng buồn được biết đến bởi cô gái kia “dại phím”, gõ lên Facebook cá nhân mấy dòng gọi là “trải nghiệm thực tế bản thân”, còn biết bao nhiêu vụ việc, biết bao nhiêu con người chịu ấm ức và tặc lưỡi để rồi dung dưỡng cho cái xấu, cái ác vẫn tồn tại.

Tôi tin, Đường Nhuệ hay Hiền Thiện đều không phải là cá biệt ở các địa phương hiện nay.

Việc Cơ quan CSĐT Công an TP.Bắc Ninh ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Thiện, chủ quán Nhắng nướng Hiền Thiện về tội Làm nhục người khác chính là dấu hiệu của công lý được thực thi.

Nhưng công lý sẽ được thực thi như thế nào để không tồn tại những tiếng búa chói tai cắt ngang “câu quan họ người ơi ai hát”, ấy là trọng trách của những người cầm cân nảy mực.

Xã hội chỉ phát triển đi lên khi thượng tôn pháp luật được đảm bảo và con người được bảo vệ những quyền cơ bản nhất, dù họ là ai, sống ở đâu hay làm nghề gì.

Mong vị “Thượng đế” trong câu chuyện buồn này sẽ sớm lấy lại được tinh thần, để câu quan họ người ơi vẫn cứ ngân nga, da diết vấn vương người ở người về…

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Bắt thêm đối tượng liên quan đến vụ chủ quán ép nữ khách quỳ xin lỗi ở Bắc Ninh

Thứ 6, 21/08/2020 | 11:30
Sáng 21/8, lãnh đạo Công an TP.Bắc Ninh (Bắc Ninh) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với Lăng Văn Vân, nhân viên liên quan đến vụ chủ quán ép khách quỳ gây xôn xao dư luận.

Khởi tố bị can đối với chủ quán bắt cô gái quỳ vì "chê" đồ ăn có sán ở Bắc Ninh

Thứ 4, 19/08/2020 | 22:04
Tối ngày 19/8, Cơ quan CSĐT Công an TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Thiện, chủ quán đã bắt cô gái quỳ vì "chê" đồ ăn có sán.

An ninh hình sự 24h: Đường “Nhuệ” lĩnh 30 tháng tù vì đánh người; "yêu râu xanh" hiếp dâm người mẹ đơn thân

Thứ 3, 18/08/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h: Đường “Nhuệ” lĩnh 30 tháng tù vì đánh người; "yêu râu xanh" hiếp dâm người mẹ đơn thân; đối tượng dựng xe lúc rạng sáng trước phòng CSGT rồi nẹt pô, khiêu khích.