BS Huỳnh Thanh Hiển: Tài xế đường dài sử dụng ma túy để tỉnh táo là sự ngụy biện trơ trẽn

BS Huỳnh Thanh Hiển: Tài xế đường dài sử dụng ma túy để tỉnh táo là sự ngụy biện trơ trẽn

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Chủ nhật, 06/01/2019 | 07:05
2
Khi PV thắc mắc "nhiều tài xế chạy xe đường dài, trong đó có xe container nói rằng, sử dụng ma túy để tỉnh táo", BS Huỳnh Thanh Hiển, công tác tại bệnh viện Tâm thần TP.HCM đã nhấn mạnh nhiều lần 2 từ: "Ngụy biện".

Cụ thể, cuộc trò chuyện của PV báo Người Đưa Tin cùng BS Huỳnh Thanh Hiển xoay quanh việc dư luận đang xôn xao về chia sẻ các tài xế thường sử dụng ma túy nhằm mục đích tỉnh táo trong quá trình mưu sinh. Chia sẻ của "cánh tài xế đường dài" xuất phát từ sự việc tài xế xe container cuốn hơn 20 chiếc xe máy trong chớp mắt, khiến hàng chục người thương vong và điều quan ngại là có sử dụng ma túy trong khi điều khiển phương tiện. 

PV: Thưa bác sĩ, sau vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra tại tỉnh Long An khiến 4 người tử vong, dư luận xuất hiện thông tin tài xế lái xe đường dài phải sử dụng ma túy để có đủ tỉnh táo. Về mặt khoa học, nhận định này có chính xác không?

Tin nhanh - BS Huỳnh Thanh Hiển: Tài xế đường dài sử dụng ma túy để tỉnh táo là sự ngụy biện trơ trẽn

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, nhận định vì cơm áo gạo tiền, tài xế đường dài phải sử dụng ma túy chỉ là lời ngụy biện.

BS Huỳnh Thanh Hiển: Theo tôi, không thể nói dùng ma túy sẽ tăng khả năng tỉnh táo và chống buồn ngủ để lái xe.

PV: Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các tài xế đã và vẫn sử dụng ma túy khi lái xe đường dài. Nhiều người thắc mắc, ma túy khiến người sử dụng buồn ngủ, mệt mỏi hơn. Theo bác sĩ, tài xế đã lợi dụng tác dụng gì của loại chất kích thích này để chống buồn ngủ, mệt mỏi?

BS Huỳnh Thanh Hiển: Ma túy gồm 2 nhóm là nhóm ức chế và kích thích. Heroin thuộc nhóm ức chế thần kinh, trong khi hầu hết các ma túy còn lại thuộc nhóm kích thích (đá, lắc, cỏ Mỹ, tem giấy, cocain…).

Thường thì, các tài xế lái xe đường dài hay sử dụng loại kích thích hơn. Ma túy đá và thuốc lắc là ma túy thuộc nhóm kích thích nên làm tăng thức tỉnh. Tuy nhiên, cơ thể luôn có cơ chế bù trừ. Nghĩa là sau giai đoạn thức (do tác dụng của ma túy đá, thuốc lắc...) sẽ ngủ bù.

Vụ tai nạn xảy ra ở tỉnh Long An vừa qua hơi lạ là tài xế dùng heroin là loại ức chế. 

PV: Hiện nay, dư luận xuất hiện thông tin, vì cơm áo gạo tiền, các tài xế chạy xe đường dài phải sử dụng ma túy để đáp ứng công việc. Ông đánh giá nhận định này như thế nào?

BS Huỳnh Thanh Hiển: Đây chỉ là một lời ngụy biện. Có thể lúc đầu, các tài xế này được đồng nghiệp mách nước. Sau đó, họ nghiện luôn. Và khi đã nghiện, họ sẽ tìm ma túy để thỏa mãn cơn nghiện chứ không phải như lời họ bao biện như trên.

Tin nhanh - BS Huỳnh Thanh Hiển: Tài xế đường dài sử dụng ma túy để tỉnh táo là sự ngụy biện trơ trẽn (Hình 2).

Tài xế gây ra vụ tai nạn thảm khốc tại tỉnh Long An dương tính với heroin.

PV: Trở lại vụ tai nạn thảm khốc tại Long An, với cách nhìn trên và kết quả xét nghiệm tài xế này dương tính với heroin, chúng ta có thể nghi ngờ tài xế Phạm Thành Hiếu là người nghiện ma túy không?

BS Huỳnh Thanh Hiển: Với heroin rất dễ chẩn đoán. Một tình trạng nghiện chỉ cần cách ly theo dõi từ 6-24 giờ. Nếu có hội chứng cai (rất đặc trưng của nghiện heroin) thì đích thị là nghiện. Ngược lại, nếu trường hợp này vẫn tỉnh bơ trong khoảng thời gian nói trên thì có thể kết luận là vô tình uống thuốc chữa bệnh gây dương tính với que thử nhanh.

Với thuốc lắc, ma túy đá thì khó hơn nhiều vì không có hội chứng cai rõ rệt. Tôi gặp mấy trường hợp dương tính giả với heroin và đã giải oan cho họ.

PV: Theo tìm hiểu của PV, có một số tài xế cho biết, họ chỉ sử dụng một lượng nhỏ ma túy tương đương với số tiền 200.000 đồng. Kết thúc chuyến hàng, tài xế sẽ nghỉ ngơi 1 - 2 ngày để lấy lại sức. Theo ông, việc làm này nguy hiểm như thế nào?

BS Huỳnh Thanh Hiển: Không thể chấp nhận lập luận này. Bởi, sau một khoảng thời gian sử dụng ma túy đá, thuốc lắc, họ sẽ bị loạn thần. Và một người loạn thần mà lái xe thì vô cùng nguy hiểm.

PV: Như vậy, việc sử dụng mọi chất kích thích, thậm chí là sản phẩm của y tế để chống cơn buồn ngủ, làm tinh thần tỉnh táo trong việc lái xe, nhất là lái xe đường dài là rất nguy hiểm. Bác sĩ có lời khuyên gì cho các lái xe khi phải đối mặt với những cung đường dài, xuyên đêm?

BS Huỳnh Thanh Hiển: Lúc tôi ở Bỉ, mấy anh bạn có chỉ cho một mẹo chống buồn ngủ. Đó là trong lúc lái xe, đặt gan bàn chân lên một cục nước đá được bọc trong bao nylon. Cách này giúp cơ thể tỉnh táo do cơ chế phản xạ thần kinh.

Tuy nhiên, tôi phải lưu ý rằng, cách này chỉ sử dụng trong trường hợp bất đắc dĩ, không áp thường xuyên được. Bởi, nếu áp dụng thường xuyên sẽ gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe.

Nguyên tắc làm nghề tài xế là phải tự cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi. Nói chung, tốt nhất khi lái xe mà buồn ngủ thì nên ngủ, cơ thể mệt mỏi thì phải nghỉ ngơi. Không nên chống chọi, trừ trường hợp bất đắc dĩ.

PV: Theo bác sĩ, những giải pháp nào sẽ là căn cơ trong việc hạn chế các tài xế lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, đảm bảo an toàn khi lái xe.

BS Huỳnh Thanh Hiển: Theo tôi, một người lái xe mà sử dụng ma túy thì cần phải bị tước giấy phép lái xe dài hạn hoặc vĩnh viễn. Chủ xe, chủ doanh nghiệp có thuê tài xế cũng cần kiên quyết loại bỏ các tài xế sử dụng ma túy. Điều này không chỉ vì uy tín của doanh nghiệp mà còn vì tính mạng, sự an toàn của cộng đồng.

PV: Cám ơn những chia sẻ của bác sĩ!

Hải Phòng tổng kiểm tra sức khỏe tài xế sau tai nạn giao thông thảm khốc ở Long An

Thứ 6, 04/01/2019 | 19:48
Sở GTVT Hải Phòng vừa có văn bản gửi các đơn vị chức năng phối hợp trong việc tổng kiểm tra sức khỏe tài xế để phát hiện, loại bỏ những tài xế không đủ điều kiện lái xe, nhất là các trường hợp dương tính với chất ma túy, nồng độ cồn.

Vụ tai nạn giao thông thảm khốc tại Long An: Nỗi đau của những người ở lại

Thứ 5, 03/01/2019 | 20:46
Chỉ sau vài giờ đồng hồ rời khỏi nhà để đi chợ, bà P. bị chiếc container tông trúng trong lúc dừng chờ đèn đỏ. Chiếc container đã khiến bà P. vĩnh viễn không trở về.

Vụ lái xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An: “Không phải tai nạn giao thông mà là hành vi giết người”

Thứ 5, 03/01/2019 | 19:26
Trước vụ việc tai nạn giao thông gây chết người thảm khốc ở Long An, luật sư Lê Văn Thiệp, Trưởng văn phòng Luật sư Toàn cầu (Hà Nội) cho rằng, với loại tội phạm lái xe sử dụng ma túy, cán chết nhiều người, làm bị thương hàng chục người khác cần phải phòng ngừa mạnh mẽ. Qua đó, luật sư cho rằng cần sửa đổi ngay Bộ luật Hình sự để tăng nặng hình phạt đối với tội phạm vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 mới đủ sức răn đe.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.