Bức ảnh vô giá về chú chó huyền thoại ở Nhật

Bức ảnh vô giá về chú chó huyền thoại ở Nhật

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Bức ảnh chụp vào năm 1935 ngay sau cái chết của chú chó huyền thoại Hachiko đang được trưng bày tại một bảo tàng ở quận Shibuya, Tokyo (Nhật Bản). Hachiko còn được biết với cái tên Trung khuyển (chú chó trung thành).

Hachiko - huyền thoại về lòng trung thành

Hachi (có nick name là Hachiko) là 1 chú chó nhỏ, lông màu trắng chào đời vào tháng 11/1923 ở tỉnh Akita, Nhật Bản. Câu chuyện xảy ra vào năm 1925, tại nhà ga Shibuya.

Lạ & Cười - Bức ảnh vô giá về chú chó huyền thoại ở Nhật

Bức ảnh vô giá về cái chết của Hachiko

Hachiko được giáo sư Ueno của trường đại học Tokyo nhận nuôi. Gia đình giáo sư không có con nên ông coi Hachiko như con ruột. Như thường lệ, buổi sáng Hachiko tiễn giáo sư Ueno Eizaburo tại nhà ga để ông lên tàu đi làm đi bộ tới nhà ga Shibuya. Buổi chiều cũng vậy, cứ đến 3h, Hachiko lại ra nhà ga đợi giáo sư. Nhưng vào ngày 12/5 năm đó, giáo sư Ueno đã qua đời sau một cơn đột quỵ khi đang giảng dạy và mãi mãi không thể trở về được. Còn Hachiko như mọi ngày, vẫn đến nhà ga vào lúc 3h chiều để đón chủ nhân. Nhưng hôm đó đã qua 3h rất lâu, bao nhiêu chuyến tàu đã đi qua, trời đã tối mà không thấy giáo sư về. Và Hachiko, chú cho trung thành không hề nản lòng, Hachiko vẫn đứng đợi và đợi. Hachiko linh cảm rằng có chuyện gì chẳng lành đã xảy ra, tuy vậy nó vẫn ra ga đợi chủ nhân vào lúc 3h chiều mỗi ngày.

Câu chuyện về chú chó trung thành nhanh chóng được lan truyền khắp nơi và Hachiko được coi như một tấm gương sáng về lòng trung thành. Người ta tìm đến Shibuya chỉ để nhìn Hachiko, cho nó ăn, hoặc nhẹ nhàng xoa đầu vào đầu nó để chúc may mắn. Năm 1932, khi Hachiko đợi chủ nhân được 7 năm, 1 sinh viên của giáo sư Ueno đã viết 1 bài báo kể về chuyện cảm động này và gửi đăng ở 1 tờ báo lớn ở Tokyo. Cũng từ Hachiko mà người Nhật thêm vào từ điển từ mới "chukhen" - chú chó nhỏ trung thành .

Nhiều ngày, nhiều tháng, rồi nhiều năm trôi qua, Hachiko vẫn có mặt đều đặn ở nhà ga vào lúc 3h chiều, mặc dù nó đã bị bệnh viêm khớp và đã quá già yếu rồi. Cuối cùng vào ngày 8/3/1935, gần 11 năm kể từ ngày nó nhìn thấy chủ nhân lần cuối cùng, người ta tìm thấy Hachiko - lúc đó đã 12 tuổi - nằm gục chết tại chính cái nơi mà nó đã đứng đợi chủ nhân của mình trong suốt nhiều năm.

Cái chết của Hachiko được đăng lên trang nhất của rất nhiều tờ báo lúc bấy giờ và người đã dành hẳn một ngày để để tang Hachiko.

Bên cạnh mộ của giáo sư Ueno tại nghĩa trang Aoyama cũng có đặt một bức tượng của Hachiko. Có nhiều tin đồn rằng xương của Hachiko cũng được chôn tại đó. Nhưng thực ra bộ xương của Hachiko hiện đang được trưng bày tại Viện Bảo tàng Quốc Gia.

Bức ảnh vô giá

Được chụp ngày 8/3/1935, bức hình được một người chủ của Hachiko là một phụ nữ ở quận Suginami trao tặng cho Bảo tàng Dân gian và Văn học Shibuya.

Theo một quan chức của bảo tàng, bức ảnh này sẽ là một kỷ vật vô giá gợi nhớ những ngày tháng Hachiko còn sống khi mà có rất ít hình ảnh và thông tin về chú chó huyền thoại này được lưu giữ.

Bức hình được tin là chụp trong phòng hành lý của nhà ga Shibuya. Trong đó, Hachiko nằm yên với đôi mắt nhắm nghiền, xung quanh là những nhân viên nhà ga và nhiều người khác đang chắp tay tỏ lòng khâm phục đối với chú chó trung thành.

Một nhân viên bảo tàng cho biết Hachiko được tìm thấy ở gần bờ sông Shibuya sáng cùng ngày và được mang về nhà ga. Lúc đó Hachiko đã 11 tuổi.

Người phụ nữ ở Suginami đã nhận nuôi Hachiko vì cha bà là một nhân viên làm việc tại nhà ga trên nơi Hachiko thường xuyên lui tới. Bức ảnh quý giá mà bà chụp được đã được đăng tải trên báo chí Tokyo sau khi Hachiko chết. Bức ảnh hiếm có này dự kiến sẽ được trưng bày trước công chúng vào ngày 22/7 tới.

Câu chuyện về chú chó Hachiko cũng từng được dựng thành phim và thậm chí còn có một bức tượng đồng tương đương kích cỡ thật của Hachiko đặt trước cửa nhà ga Shibuya.

PV (tổng hợp)


Tag: ra ga