Bức thư của người ngư phủ

Bức thư của người ngư phủ

Thứ 6, 03/05/2013 | 10:23
0
Không chỉ được hỗ trợ sửa chữa, cung cấp nhiên liệu, nước ngọt…, quan trọng hơn, ngư dân thấy mình không chơ vơ giữa biển, mà đã vững tin bởi có người đồng hành gần gũi trong những chuyến đánh bắt xa bờ.

Chính vì thế, đối với ngư dân bám biển, hoạt động của các Trung tâm Hậu cần dịch vụ nghề cá khu vực đảo Trường Sa hơn cả sự đồng hành kinh tế đơn thuần.

Thêm vững tin bám biển

Tôi cùng với 6 thành viên trên tàu PY 90045 TS và gia đình chân thành cám ơn chỉ huy và các lực lượng đóng quân trên đảo Song Tử Tây, cũng như Đội dịch vụ hậu cần nghề cá tại Âu tàu đảo Song Tử Tây đã tận tình giúp đỡ chúng tôi trong thời gian tàu bị nạn. Chúng tôi vô cùng cảm kích trước hành động của các anh.

Miền trung - Bức thư của người ngư phủ
Trạm cấp nhiên liệu tại Âu tàu Song Tử

Khi tàu bị nạn, mặc dù mưa gió, sóng to nhưng các anh đã nhanh chóng tổ chức triển khai ứng cứu, tập trung người và các phương tiện sẵn có để kịp thời cứu tàu. Nhưng do sóng to, gió lớn, tàu bị mắc cạn nặng nên các anh đã kịp thời đưa toàn bộ người, ngư lưới cụ, máy thông tin, hàng hải của tàu lên bờ an toàn và bố trí nơi ăn ở chu đáo cho chúng tôi ở Đội Dịch vụ Âu tàu…

Trong thời gian tôi và các thành viên trên tàu PY 90045 TS ở đảo, các anh đã hết lòng thăm hỏi, động viên, giúp đỡ chúng tôi cả tinh thần và vật chất, giúp chúng tôi yên tâm và vững tin khi về đất liền sẽ đóng tàu mới và tiếp tục đi biển.

Những lời bộc bạch gan ruột đó quả thực không phải dễ nói ra đối với một ngư phủ quen ăn sóng nói gió như ông Trần Bính – chủ tàu PY 90045 TS. Ông đã cảm động thốt lên những lời này, bởi những hỗ trợ và sẻ chia từ quân và dân đảo Song Tử Tây nói chung, Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá tại Âu tàu Đảo Song Tử Tây – quần đảo Trường Sa nói riêng, đã giúp ông không nản trước khó khăn từ biển lớn, tiếp tục bám biển.

Còn trong nhật ký hoạt động của Đội, sự việc chỉ được lưu lại mấy dòng đơn giản: Tàu PY 90045 TS - chủ tàu Trần Bính, vào Âu tránh gió nhưng do sóng to tàu không ăn lại nên bị sóng đẩy lên cạn ở cánh trái Âu tàu. Đảo đã tổ chức cứu nạn, đưa 7 ngư dân và toàn bộ ngư cụ lên đảo đảm bảo an toàn. Đội Dịch vụ hậu cần nghề cá Âu tàu Song Từ Tây đã tổ chức cho 7 ngư dân ăn ở trong 8 ngày, sau đó liên hệ với tàu QNG 90181 TS đưa vào bờ an toàn.

Giữa biển, mua nhiên liệu bằng giá trong đất liền

Tại Âu tàu Đảo Song Tử Tây, Đội dịch vụ Hậu cần nghề cá thực hiện dịch vụ cung ứng nhiên liệu, nước ngọt, lương thực, thực phẩm; dịch vụ y tế, khai thác hải sản và cứu hộ, cứu nạn; dịch vụ sửa chữa tàu thuyền; dịch vụ thu mua và sơ chế hải sản, cung cấp vật tư nghề cá; dịch vụ khai thác âu tàu và nuôi trường Hải sản. Đến đây, tàu thuyền sẽ được cung ứng nhiên liệu theo giá quy định của Nhà nước trong đất liền, được chăm sóc y tế, cung cấp nước ngọt miễn phí, được hưởng các hoạt động văn hóa tinh thần khi đơn vị tổ chức.

Bên cạnh đó, tàu thuyền được sửa chữa miễn phí tiền công, được cung ứng lương thực, thực phẩm, bán sản phẩm và dịch vụ vận chuyển sản phẩm vào đất liền tiêu thụ theo giá thỏa thuận. Tàu thuyền cũng được hướng dẫn vào âu neo đậu tránh gió, tránh bão miễn phí và cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Ông Nguyễn Đăng Định – Đội trưởng Đội dịch vụ hậu cần nghề cá chia sẻ với chúng tôi trong căn nhà của Đội nhìn ra Âu tàu đảo Song Tử Tây: Ngư dân sẽ không phải đem tiền theo tàu, mà khi cần mua nhiên liệu, ngư dân ghé vào đây. Người nhà của ngư dân chuyển tiền vào tài khoản công ty trong đất liền, ngoài này Đội chuyển nhiên liệu cho tàu. Các tàu cũng có thể vào đây bán sản phẩm cho công ty, mua nhiên liệu, tiếp tục đánh bắt, không còn phải chạy vào đất liền bán hàng, cũng không phải đối mặt với cảnh bị thương lái ép giá khi cao điểm hàng về cảng.

Hơn 3 năm đi vào hoạt động, hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá ở Âu tàu đảo Song Tử Tây đã đồng hành với hàng ngàn lượt tàu của ngư dân trên khu vực ngư trường quần đảo Trường Sa. Đội cũng đã giúp sửa chữa tàu hỏng cho ngư dân với trị giá hàng trăm triệu đồng. “Hoạt động của các đội dịch vụ hậu cần giữa biển khơi xa đất liền hàng ngàn hải lý giúp ngư dân bám biển, tạo điều kiện cho chúng tôi vươn khơi” – ông Trần Bính tâm sự.

Là ngư trường rộng, nhiều tiềm năng, hoạt động dịch vụ hậu cần nghề cá là vô cùng cần thiết tạo điều kiện cho ngư dân bám biển. Cùng với Đội dịch vụ hậu cần nghề cá tại Âu tàu đảo Song Tử Tây, Trung tâm dịch vụ hậu cần đảo Đá Tây là một trong những “địa chỉ nằm lòng” của ngư dân trên ngư trường Quần đảo Trường Sa…

Theo Hoàng Thủy (Pháp luật Việt Nam)

Ngư dân đánh bắt được nhiều sản vật quý từ Hoàng Sa

Thứ 3, 16/04/2013 | 08:51
Sáng ngày 15/4, tàu cá của thuyền trưởng Bùi Văn Long đưa 11 ngư dân từ quần đảo Hoàng Sa cập cảng Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi. Trên tàu là những sản vật quý được mang về từ quần đảo Hoàng Sa.

Bắt cá hai tay, kỹ sư nông nghiệp bị "bồ" tống tiền

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Trong những lần công tác xa nhà, một phút yếu lòng đã khiến một kỹ sư nông nghiệp ngập sâu bởi chữ tình.

Săn cá 'lạ' trên dòng Nậm Kim

Thứ 5, 02/05/2013 | 16:16
Tối đến, anh Mùa A Sư cùng vợ con lại xách lưới ra sông để kéo cá Khuy, loài cá chỉ có ở sông Nậm Kim (đoạn chảy qua Mù Cang Chải, Yên Bái).
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.