Bức thư giấu kín và nỗi đau khôn nguôi của mẹ tôi

Bức thư giấu kín và nỗi đau khôn nguôi của mẹ tôi

Chủ nhật, 26/02/2017 | 10:53
0
Hai bố con dìu mẹ vào giường, thay chiếc áo lành lặn rồi kiên nhẫn đợi cho đến khi mẹ ngủ thiếp đi. Lúc bước ra đã thấy chú Hoàng đứng ngoài hiên tự bao giờ.

Tháng 12 năm 2015

Tôi cố căng mắt để nhìn về phía trước. Những dãy núi dài nằm yên trong sự bao phủ bởi sương mù dày đặc và cơn mưa phùn đặc trưng ở vùng cao. Trải dọc triền dốc là thứ đá trắng toát như tuyết, cỏ dại xơ xác và một loại cà độc mà tôi không nhớ nổi tên.

Họ đang đứng trên lưng đèo, chênh vênh giữa núi cao và vực thẳm. Từ chỗ đó, chỉ cần vượt qua hàng chắn lỏng lẻo và bước thêm hai bước nhỏ nữa, thì vĩnh viễn sẽ chẳng còn ai có thể cứu được bố tôi nữa, kể cả đó có là...

Gia đình - Bức thư giấu kín và nỗi đau khôn nguôi của mẹ tôi

 Hình như, đã có lúc mẹ tôi khóc lóc khẩn cầu những người chung quanh giải thoát cho bà (Ảnh minh họa)

Ba năm trước

Bố còn đang loay hoay gạt chân chống, tôi đã nhảy tót xuống đất rồi toan chạy thẳng vào bếp. Ông túm lấy vạt áo, dõng dạc tuyên bố:

- Nếu cuối học kỳ này Minh lại được học sinh giỏi thì bố sẽ mua cho Minh một chiếc xe đạp!

- Thật hả bố, bố hứa rồi đấy nhé!

Tôi vui sướng hình dung ra hai chiếc xe đạp bóng loáng của cái Hiên, thằng Đoàn. Nay mai chúng sẽ phải "mắt chữ A mồm chữ O" dõi theo khi tôi thong dong đạp xe đến trường rồi sau đó khóa “bảo bối” thật cẩn mật bằng khóa chữ U.

Ý nguyện ấy vừa hiện lên đã vội vụt tắt bởi tiếng kêu thất thanh vọng ra từ khu vườn phía sau nhà. Hai bố con tôi vội vã chạy đến, lại trông thấy mẹ tôi say khướt, vừa la lối om sòm vừa hoảng loạn chặt phá cây trong vườn.

Tôi sợ hãi núp sau lưng bố, len lén liếc tới những vệt máu rơi vãi trên nền đất và đôi chân trần chằng chịt sẹo ngang sẹo dọc. Ánh nắng đỏ rực vừa miên man quấn quýt thân chai rượu thủy tinh màu xanh sẫm, vừa đỏng đảnh hắt lên khóe mắt lõm sâu, nhăn nhúm của mẹ.

Bỗng nhiên mẹ tôi im bặt. Bà lấy hết sức bình sinh ném cả con dao lẫn chai rượu ra xa rồi ngồi thụp xuống. Từng giọt nước mắt thi nhau lăn dài trên hai gò má hốc hác.

Bố tôi lao vào ôm chặt mẹ từ phía sau, nhẹ nhàng thủ thỉ:

- Bình tĩnh nào, Thiên Ý! Chuyện qua rồi. Tất cả chỉ là ảo ảnh; chỉ là em đang mơ đấy thôi. Em từng nói rằng em ghét rượu kia mà...

Hai bố con dìu mẹ vào giường, thay chiếc áo lành lặn rồi kiên nhẫn đợi cho đến khi mẹ ngủ thiếp đi. Lúc bước ra đã thấy chú Hoàng đứng  ngoài hiên tự bao giờ. Chú vừa đóng lại bàn học cho anh em tôi vừa chuyện trò linh tinh với con bé Mai.

Chú Hoàng là bạn nhập ngũ cùng đợt, cùng đơn vị với bố tôi cách đây gần hai chục năm. Tính chú hơi “nghệ sĩ”, sau xuất ngũ không trở về quê hương mà rong ruổi nay đây mai đó. Tháng 4 năm ngoái, chú tới tìm bố tôi, sau đó thuê lại căn nhà sát vách rồi nhận đóng mới và sửa chữa đồ gỗ tại nhà đến tận bây giờ.

Trong thôn bản, ai cũng rất yêu quý chú Hoàng. Ngay cả mẹ tôi những khi tỉnh táo đều đi chợ mua giùm chú mớ rau, con cá hay muối cho chú vại dưa cà.

Tôi nhớ rằng trước kia, mẹ chưa từng đối xử tận tình với “người hàng xóm” nào như thế.

Tháng 4 năm 2013

Hôm nay, tôi trở về nhà sớm hơn thường lệ 45 phút vì được nghỉ tiết sinh hoạt cuối tuần. Từ đằng xa, tôi đã trông thấy chiếc áo màu gạch cua độc nhất vô nhị của chú Hoàng và dáng người gầy gò của mẹ tôi. Chưa kịp cất tiếng chào, tôi sững người khi mẹ ấn chặt chú Hoàng vào sát tường. Bà giương đôi mắt vàng vọt hằn rõ từng tia máu, run run khẩn cầu:

- Tôi cắn rơm cắn cỏ lạy cậu! Hãy nghe tôi! Đã hai năm rồi…

Chú Hoàng dứt khoát quay mặt đi, miệng lí nhí:

- Xin lỗi chị, em không thể làm thế!

Tôi nặng nề quay đầu xe, mắt nhòe ướt.

Ước gì, cô giáo tôi hôm nay không cho về sớm...

***

Ngoái lại thêm một lần để chắc chắn rằng mẹ đã ngủ say, tôi rón rén bước ra cửa.

Dưới bếp, bố tôi đang xếp bát đĩa lên chạn. Dường như nghe thấy tiếng động, ông khẽ hỏi:

- Con xuống đây làm gì thế?

Tôi hít thật sâu:

- Bố mẹ sắp bỏ nhau phải không ạ?

Ông khựng lại, quay ra chăm chú:

- Con nói sao?

Tôi lảng tránh ánh mắt nặng nề đó, ấp úng đáp:

- Hôm nọ, con nhìn thấy… Hình như mẹ, mẹ... thích chú Hoàng hơn bố.

"Choang!"

Chiếc bát sứ rơi từ chạn xuống, vỡ tan.

Bố tôi mím chặt môi, gương mặt chữ điền hỗn độn xúc cảm. Lát sau, ông chầm chậm cúi đầu, cố nhìn vào mắt và bóp mạnh hai bả vai tôi :

- Minh, coi như bố chưa nghe thấy gì. Con vẫn là con trai ngoan của bố. Bố biết mẹ không dành nhiều thời gian cho con. Nhưng sau này, con sẽ cảm thông với nỗi buồn của mẹ. Từ nay bố cấm con, không được nhắc đến chuyện này với bất kì ai nữa, nghe chưa?

Đau đớn và tủi thân, tôi vùng bỏ chạy.

Tháng 12 năm 2015

Chú Hoàng sắp chuyển đi – ai hay tin cũng buồn. Dường như mẹ tôi uống rượu nhiều hơn trước, mỗi lần say lại chửi bới, đập phá đồ đạc.

Thời gian qua, tôi luôn tìm cách lảng tránh dáng vẻ u uất của mẹ tôi. Cho đến một hôm khó nhọc dìu bà vào phòng, tôi tìm được dưới gối một mảnh thư, có lẽ đã bị xé mất phân nửa.

Nét chữ ấy với tôi, không thể thân quen hơn được nữa:

"Hoàng,

Anh e rằng chúng ta không thể tiếp tục được nữa rồi. Thiên Ý đã quá bất hạnh. Hi sinh cho anh cả thanh xuân, cô ấy cần được bình yên tháng ngày còn lại. Chúng mình càng không thể ích kỷ như thế mãi được.

Anh chợt nhận ra rằng Thiên Ý, Minh và Mai quan trọng với anh hơn em. Họ là tim, em là mắt nhìn. Anh có thể mù loà, nhưng không thể sống mà thiếu mất trái tim.

Anh muốn nói hết với em một lần. Không thành vợ thành chồng kiếp này, mình hẹn nhau kiếp sau. Không về chung một nhà, nhưng mình mãi có nhau. 

Đợi em chỗ cũ,

Anh."

Vò nát mảnh giấy trong tay, tôi vội vội vàng vàng lao ra sân. Hình như, đã có lúc mẹ tôi khóc lóc khẩn cầu những người xung quanh giải thoát cho bà. Hình như, ai đó từng kể tôi nghe về những câu chuyện tình cảm động được viết lên ở “chỗ cũ”.

***

Chú Hoàng nhảy lên chiếc xe cà tàng, luống cuống tìm bàn đạp. Chiếc áo màu gạch cua nhanh chóng biến mất sau lớp sương mù dày đặc. Bố tôi đăm đăm trông theo hướng người ông yêu, đôi vai rộng lớn rung lên từng đợt.

Lần đầu trong đời chứng kiến bố khóc, tôi cảm thấy sỏi đá dưới chân mình bỗng chốc trở nên nhão nhoét.

Mảnh thư nhàu nhĩ nhân cơ hội đó tuột khỏi tay tôi, bay vút theo cơn gió lớn ngang qua.

* Tiêu đề đã được thay đổi

Nguyễn Duy Anh

Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.