Bức tranh quý của Van Gogh bị đánh cắp đúng ngày sinh nhật của danh họa: Kẻ cuồng mộ muốn ghi dấu ấn?

Bức tranh quý của Van Gogh bị đánh cắp đúng ngày sinh nhật của danh họa: Kẻ cuồng mộ muốn ghi dấu ấn?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 06/04/2020 | 15:00
1
Mới đây, bức họa quý Khu vườn Parsonage tại Neunen vào mùa xuân của thiên tài hội họa Van Gogh là thứ duy nhất bị mất trong vụ trộm ở bảo tàng Singer Laren, gần Amsterdam, Hà Lan. Bức họa bị mất đúng vào ngày sinh nhật của danh họa làm dấy lên nhiều câu hỏi: Kẻ trộm là người yêu tranh, là kẻ cuồng mộ nghệ thuật của Van Gogh hay đơn giản chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Vụ trộm bí ẩn  

Bức tranh quý của danh họa nổi tiếng người Hà Lan, Vincent Van Gogh bị trộm đánh cắp vào buổi sáng sớm hôm 30/3, tại bảo tàng nhỏ Singer Laren, cách 30km về phía Đông Nam Thủ đô Amsterdam, Hà Lan.

“Tôi thực sự hoảng hốt và buồn vô cùng... Đặc biệt trong những ngày khó khăn mà cả thế giới đang phải đương đầu này, tôi cảm thấy rõ rằng nghệ thuật ở đây đã an ủi chúng ta, truyền cảm hứng cho chúng ta và chữa lành mọi tổn thương cho chúng ta”, Giám đốc bảo tàng, Jan Jan Rudolph de Lorm, run rẩy chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại khi nói về vụ trộm.

Tiêu điểm - Bức tranh quý của Van Gogh bị đánh cắp đúng ngày sinh nhật của danh họa: Kẻ cuồng mộ muốn ghi dấu ấn?

Bức Parsonage Garden at Neunen in Spring

3h15 sáng hôm ấy, xe cảnh sát rầm rập đổ về bảo tàng khi chuông báo động nơi đây gióng lên khẩn thiết. Tuy nhiên, khi cảnh sát đến nơi kẻ trộm đã biến mất sau khi để lại những dấu tích tàn nhẫn, một phát ngôn viên của cảnh sát Hà Lan cho biết. Thứ mà cảnh sát nhìn thấy khi đó chỉ là những mảnh vỡ của cánh cửa kính cùng một khoảng trống lạnh lẽo trên tường. Và thật xót xa, vài giờ sau, giới chức trách địa phương đã phải đưa ra thông báo: Bức họa Parsonage Garden at Neunen in Spring (tạm dịch Khu vườn Parsonage tại Neunen vào mùa xuân) đã bị đánh cắp.

Vụ đánh cắp tranh này diễn ra đúng vào thời điểm các bảo tàng ở hầu khắp các nước châu Âu và Mỹ đóng cửa trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh covid-19. Ở Hà Lan, các bảo tàng đều đóng cửa vào ngày 13/3 và dự kiến chỉ được mở cửa sau ngày 1/6.

Dù có đại dịch covid-19 hay không, bảo vệ cũng không canh gác ở bảo tàng Singer Laren vào buổi tối. Hệ thống báo động của bảo tàng được kết nối trực tiếp với cảnh sát địa phương. Được biết, chỉ mất vài phút để cảnh sát đi tới bảo tàng kể từ khi họ rời khỏi trụ sở.

Bức tranh này được bảo tàng Singer Laren mượn từ bảo tàng Groninger để thực hiện cuộc triển lãm đặc biệt tổ chức từ tháng Một đến tháng Năm mang tên Mirror of the Soul (Chiếc gương tâm hồn) với các tác phẩm của loạt họa sĩ tên tuổi như Jan Toorop, Piet Mondrian.

Cố tình đánh cắp tranh đúng ngày sinh của danh họa

Khu vườn Parsonage tại Neunen vào mùa xuân được vẽ vào năm 1884 khi thiên tài hội họa Van Gogh 30 tuổi. Bức tranh này được ông vẽ trong lần về thăm nhà cha mẹ. Bức tranh mô tả một nhà thờ ở Neunen, ngôi làng nơi cha của Van Gogh làm việc với tư cách là mục sư. Được thể hiện bằng những màu sắc khá tĩnh lặng, tác phẩm ghi dấu ấn khác biệt trước khi họa sĩ người Hà Lan chuyển đến miền nam nước Pháp và phát triển một phong cách rực rỡ với nhiều màu sắc hơn.

Tiêu điểm - Bức tranh quý của Van Gogh bị đánh cắp đúng ngày sinh nhật của danh họa: Kẻ cuồng mộ muốn ghi dấu ấn? (Hình 2).

Giới truyền thông ghi lại cảnh cửa kính của bảo tàng bị phá vỡ. Ảnh: AP.

Bức tranh được vẽ khi Van Gogh chưa tin mình sẽ trở thành một danh họa và các bức họa của mình trở thành một trong những kiệt tác đắt nhất thế giới. Theo truyền thông Hà Lan, Khu vườn Parsonage tại Neunen vào mùa xuân được định giá từ 1 - 6 triệu Euro (26-156 tỷ đồng).

Đây cũng không phải lần đầu kiệt tác của thiên tài hội họa Vincent Van Gogh bị đánh cắp ở Hà Lan trong những thập kỷ gần đây. Vào năm 1991, trộm đã lấy đi 20 bức tranh tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam. Kẻ trộm đã trốn trong bảo tàng và đợi đến khi bảo tàng đóng cửa mới ra tay hành động. Nhưng, kế hoạch của chúng bị vỡ lở khi xe chở tranh bị hỏng lốp trên đường tẩu thoát. Nhờ đó, những bức tranh may mắn được trở lại bảo tàng.

Xuất hiện trong một bộ phim tài liệu ở Hà Lan năm 2017, Durham kể vụ trộm diễn ra trong khoảng "3 phút 40 giây" và hắn nhắm mục tiêu vào bảo tàng Van Gogh vì nghĩ mình có thể tiến hành trót lọt phi vụ này. "Đó là con mắt nhà nghề của dân trộm chuyên nghiệp. Một số người sinh ra để làm giáo viên. Một số làm cầu thủ bóng đá. Tôi được sinh ra để làm kẻ trộm", lời khoe khoang nực cười của tên trộm khi đó.

Năm 2016, cảnh sát Italia thu lại 2 bức họa của Van Gogh, mỗi bức trị giá hơn 50 triệu USD trong một ngôi nhà của trùm ma túy ở Nam Naples.

Một buổi tối của tháng 12/2002, bức tranh View of the Sea at Scheveningen (Cảnh biển tại Scheveningen) và Congregation Leaving the Reformed Church in Nuenen (Giáo đoàn rời Nhà thờ Tin lành ở Nuenen) của danh họa đã bị trộm. Trong quá trình trộm tranh, kẻ trộm đã đánh rơi chiếc mũ bóng chày của mình, ADN trong 10 sợi tóc đã tố cáo tên trộm là Durham. Sau đó, Durham bị phạt 25 tháng tù vào năm 2004.

Quay lại với bức họa Khu vườn Parsonage tại Neunen vào mùa xuân, kẻ trộm không hề để lại một manh mối hữu ích nào cho các nhà điều tra. Tuy nhiên, giới yêu nghệ thuật và người làm ở bảo tàng Singer Laren vẫn không ngừng hy vọng, tranh sẽ được tìm thấy. “Tranh bị đánh cắp khỏi bảo tàng là nghệ thuật đã bị đánh cắp khỏi xã hội”, Giám đốc bảo tàng Singer Laren ngậm ngùi chia sẻ. 

Điều đặc biệt nhất trong vụ mất bức họa Khu vườn Parsonage tại Neunen vào mùa xuân là việc, tác phẩm nghệ thuật này bị đánh cắp đúng vào ngày sinh nhật của danh họa Van Gogh. Điều này làm dư luận dấy lên nhiều nghi vấn. Nhiều giả thuyết cho rằng kẻ trộm tranh hẳn phải là người rất yêu tranh, thậm chí là người cuồng mộ Van Gogh. Tên trộm nhớ ngày sinh của ông và đã tìm cách chiếm đoạt tranh để thỏa mãn lòng tham.  

Khi được hỏi liệu ngày sinh nhật của danh họa có liên quan gì đến các tình tiết trong vụ đánh cắp tranh hay không, Giám đốc bảo tàng, ông Lorm nhận định, những tên trộm có thể không hề biết đến điều này. “Đó đơn giản có thể chỉ là sự trùng hợp lạ kỳ và điều này đôi khi vẫn xảy ra trong cuộc sống”, ông Lorm nhận định.

Clip: Trộm táo tợn bẻ khóa, "cuỗm" xe máy nhanh như chớp ở TP.HCM

Thứ 7, 04/04/2020 | 19:19
Thấy chiếc xe máy dựng trước cửa hàng không người trông coi, nam thanh niên tiến lại gần bẻ khóa rồi nhanh chóng nổ máy tẩu thoát.

Kiếm hiệp Kim Dung: Nguyên nhân sâu xa việc Hắc Phong song sát trộm Cửu âm chân kinh của sư phụ rồi bỏ trốn

Thứ 6, 03/04/2020 | 12:11
Hắc Phong song sát là hai nhân vật xuất hiện trong tiểu thuyết kiếm hiệp Anh hùng xạ điêu của cố nhà văn Kim Dung. Hai nhân vật này là vợ chồng, người chồng là Trần Huyền Phong, người vợ là Mai Siêu Phong hay Mai Nhược Hoa.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.