Bùn bô-xít nhập vào Formosa là mặt hàng được miễn thuế quan?

Bùn bô-xít nhập vào Formosa là mặt hàng được miễn thuế quan?

Thứ 6, 23/09/2016 | 23:30
0
168 tấn bùn bô-xít trên tàu hàng mang tên Ying Rich, có quốc tịch Trung Quốc, vừa cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh) nằm trong danh mục được phép nhập khẩu miễn thuế?

Như đã đưa tin, chiều 15/9, một tàu hàng từ cảng Trung Quốc đã cập cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh), đưa vào Formosa 168 tấn chất bô-xít.

Phát hiện hành vi trên, Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Bộ đội biên phòng, Hải quan, Cảng vụ Vũng Áng… đã tiến hành bốc dỡ hàng hóa.

Liên quan đến vụ việc này, Cục Hải quan Hà Tĩnh thông tin, đây là con tàu mang tên Ying Rich có quốc tịch từ Trung Quốc, trên tàu có hơn 1.700 kiện hàng, 7 dòng hàng. Trong đó đáng chú ý, có 1 dòng hàng nghi vấn có chất nguy hại gồm: 98 tấn bùn nhôm carbon HM- SC3; 70 tấn bùn bô-xít NI 42; 517 tấn gạch chịu lửa các loại.

Xã hội - Bùn bô-xít nhập vào Formosa là mặt hàng được miễn thuế quan?

 Trên tàu có hơn 1700 kiện hàng, 7 dòng hàng, thì có 1 dòng hàng là bô-xít.

Ông Lương Trường Thọ, Cục trưởng Cục Hải Quan Hà Tĩnh cho biết: “Tất cả các loại bùn trên đều nằm trong danh mục được Bộ Công thương cho phép nhập khẩu. Hiện, chúng tôi đang phối hợp với các lực lượng chức năng khác tiến hành bốc dỡ các kiện hàng trên tàu xuống để lấy mẫu kiểm định”.

Ông Nguyễn Bá Trung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Vũng Áng thông tin thêm: “Toàn bộ lô hàng này đã được Formosa xin nhập khẩu từ đầu năm để làm chất liệu chịu nhiệt ở lò cao. Mặt hàng này, họ cũng lập để xin miễn thuế quan. Do nghi vấn nên các cơ quan chức năng tiến hành họp bàn để lấy mẫu kiểm tra”.

Theo một nguồn tin riêng của chúng tôi, chiều 15/9, tàu Ying Rich (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (Formosa). Nghi vấn dưới đáy tàu có chất lỏng nguy hại nên PC49 đã thông báo với Sở TN-MT, Cục Hải quan Hà Tĩnh, đề nghị kiểm tra và lấy mẫu số hàng nghi vấn kiểm tra.

Đến 17h hôm nay (16/9), việc bốc dỡ hàng hoá trên tàu Ying Rich hoàn thành. Sau đó các cơ quan chức năng đã tiến hành họp bàn xử lý vụ việc.

Trước đó, liên hệ làm việc với Sở TN-MT, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc sở này đã từ chối cung cấp thông tin. “Muốn biết thì các anh cứ vào trong kia (Cảng Sơn Dương – PV) mà hỏi, còn ở Sở không có thông tin gì cả”, ông Đinh nói.

NHÓM PVMT