Bùng nổ các chiêu lừa đảo qua mạng dịp đầu năm

Bùng nổ các chiêu lừa đảo qua mạng dịp đầu năm

Lương Đức Trọng
Thứ 6, 23/02/2018 | 08:10
0
Ngay những ngày đầu năm mới Mậu Tuất, các hình thức lừa đảo qua mạng đang có dấu hiệu bùng phát trở lại khi các tên tội phạm tranh thủ đánh vào tâm lý cả tin và không thông thạo về công nghệ của nhiều người. Các hình thức lừa đảo này cũng khá đa dạng, từ lừa mua hàng, nạp thẻ cào điện thoại đến lừa qua ngân hàng, mượn tiền không trả, lừa khuyến mãi…

Hàng trăm website giả mạo lừa đảo khách hàng

Thông cáo từ cục An toàn thông tin cho biết hiện tại ở Việt Nam đang có nhiều chiến dịch tấn công lừa đảo vào những người sử dụng mạng Internet. Theo điều tra từ cục An toàn thông tin, chỉ tính riêng từ cuối năm 2017 đến nay đã có hơn 700 website được xác định là lừa đảo xuất hiện.

Đa phần các website này giả mạo các trang mạng xã hội, các nhà cung cấp dịch vụ, các ngân hàng, những chương trình khuyến mãi,… để thông qua đó thu thập các thông tin cá nhân của người dùng. Dựa vào tâm lý đầu năm thường có nhiều chương trình giảm giá, kích cầu khách hàng nên các website giả mạo này đã lừa đảo được khá nhiều thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng,… của người dùng.

Không chỉ giả mạo các tổ chức, công ty, tập thể, nhiều cá nhân cũng trở thành nạn nhân của lừa đảo qua mạng. Anh Quốc Tuấn, ngụ quận 10, TP.HCM chia sẻ: “Mình bị kẻ gian lấy ảnh, thông tin cá nhân để lập thành tài khoản Zalo mạo danh mình. Sau đó, những người trong list bạn bè của mình bị kẻ giả mạo gửi tin nhắn nhờ mua card điện thoại hay chuyển tiền. Vài người thân thiết đã bị lừa khiến mình dù không có lỗi nhưng cảm thấy rất áy náy”.

Cuộc sống số - Bùng nổ các chiêu lừa đảo qua mạng dịp đầu năm

Zalo, Facebook Messenger là kênh lừa đảo phổ biến mà kẻ gian hay sử dụng. 

Những người bán hàng online cũng dính nhiều bẫy lừa ngoạn mục. Hình thức lừa đảo phổ biến nhất là kẻ lừa đảo giả làm người mua và gửi số tiền lớn cho người bán online, sau đó chụp ảnh màn hình lệnh chuyển khoản.

Đồng thời, điện thoại của người bán cũng nhận được tin nhắn với nội dung: “Tài khoản…. của quý khách đã nhận được số tiền….” và yêu cầu người bán vào một trang web để xác nhận giao dịch tiền về tài khoản.

Khi người bán đăng nhập vào website đó, trang web sẽ yêu cầu người bán thực hiện các bước theo yêu cầu, trong đó có mục xác thực mã OTP cá nhân. Chỉ cần nhập mã OTP cá nhân là ngay lập tức, kẻ lừa đảo sẽ vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân để chuyển tiền sang 1 tài khoản khác.

Với những người dùng mạng xã hội, đặc biệt là Facebook thì các hình thức lừa đảo chủ yếu lan truyền qua Facebook Messenger. Người dùng Facebook sẽ nhận được các tin nhắn thông báo trúng thưởng, khuyến mãi, nhận thưởng,… kèm đường link đăng nhập để nhận thưởng. Sau khi người dùng bấm vào các link lạ đó, có thể bị mất tài khoản Facebook hoặc các thông tin cá nhân.

Hãy tự bảo vệ mình trước khi quá muộn

Trước tình hình các hình thức lừa đảo có dấu hiệu bùng phát trở lại, cục An toàn thông tin đã đưa ra một số khuyến nghị cho người dùng internet tại Việt Nam để tránh sập bẫy kẻ xấu.

Đầu tiên là cần cảnh giác với các tin nhắn lạ thông báo trúng thưởng, khuyến mãi,… kể cả đó là tin nhắn từ bạn bè, người thân và không nên bấm vào bất cứ link lạ nào. Trong trường hợp cần thiết, người dùng có thể liên hệ thẳng đến chủ tài khoản thông báo trúng thưởng hoặc chủ nhãn hiệu đó để xác định.

Tiếp đó, người dùng không nên cung cấp bất kì thông tin cá nhân nào cho những trang mạng không rõ nguồn gốc. Khi cần hỗ trợ, người dùng có thể liên hệ cục An toàn thông tin, số điện thoại: 024.3943.6684, thư điện tử ais@mic.gov.vn hoặc fanpage Trung tâm xử lý tấn công mạng Internet Việt Nam theo đường dẫn https://www.facebook.com/govSOC/.

Cộng đồng An ninh mạng Việt Nam cũng ra thông báo lưu ý người dùng trước các hình thức lừa đảo qua Facebook. Theo đó, người dùng nên đặt mật khẩu mạnh (tốt nhất là bảo mật 2 lớp) cho các tài khoản Facebook, ngân hàng của mình; không dùng chung mật khẩu; không nhập hoặc gửi OTP linh tinh; báo ngay cho ngân hàng ngay khi phát hiện thấy có dấu hiệu không an toàn.

Các hệ thống ngân hàng cũng đưa ra nhiều hướng dẫn chi tiết và cụ thể cho khách hàng để đối phó lại với tình trạng lừa đảo tràn lan qua mạng hiện nay. Trưởng phòng Dịch vụ ngân hàng điện tử Vietcombank, bà Nguyễn Thị Thu Hằng khẳng định có rất nhiều đầu số giả mạo Vietcombank. Và cách để xác nhận tốt nhất là khách hàng gọi điện thẳng lên ngân hàng để kiểm tra coi thực sự tài khoản của mình đã nhận được đúng số tiền đó hay chưa.

Cuộc sống số - Bùng nổ các chiêu lừa đảo qua mạng dịp đầu năm (Hình 2).

Bảo mật 2 lớp là hình thức hữu hiệu để ngăn tài khoản bị đánh cắp.

Người dùng cũng nên đăng ký dịch vụ SMS Banking để nhận thông báo biến động số dư nhằm kiểm soát được tài khoản của mình. Bên cạnh đó, khách hàng không nên chuyển tiền và nạp tiền vào số điện thoại lạ để nhận thưởng. Đồng thời bảo mật kĩ càng tài khoản, mật khẩu của mình và thông báo ngay cho ngân hàng biết khi có bất kì sự thay đổi nào về giấy tờ tùy thân, số điện thoại đăng ký dịch vụ ngân hàng,…

Theo ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty bảo mật Nam Trường Sơn, khi gặp tình huống nghi ngờ bị lừa đảo, người dùng phải xác minh lại như gọi điện thoại trực tiếp, thậm chí nhờ ngân hàng xác minh có đúng tiền đã chuyển vào tài khoản hay chưa để không bị mất tiền oan.

Để tránh các vụ lừa đảo thông qua các ứng dụng cho smartphone, tablet,… Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc Bkav, ông Vũ Ngọc Sơn khuyên người dùng Internet:  "Việc hacker sử dụng một ứng dụng sạch trên Google Play làm công cụ lây nhiễm mã độc là rất khó đề phòng, người dùng cần cài chế độ diệt virus tự động và lập tức đổi mật khẩu tài khoản Facebook".

Trong tuần đầu của tháng 2/2018, thống kê top 10 nhà cung cấp dịch vụ ứng dụng bị giả mạo nhiều nhất chính là Webmail, Facebook, Dropbox, Paypal, Office365, Chase Personal Banking, Bank of America, Wells Fargo & Company, Outlook.

Internet càng phát triển, các hình thức lừa đảo càng tinh vi. Và người dùng Internet để tránh bị lừa không còn cách nào khác ngoài việc phải luôn cẩn thận cao độ với các thông tin cá nhân và tài khoản của mình. 

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo shipper dịp giáp Tết

Thứ 5, 08/02/2018 | 19:40
Bằng thủ đoạn tinh vi, đối tượng này đã thu được tiền triệu của nhiều shipper.
Cùng tác giả

"Huyền thoại" PlayStation One có thể được Sony hồi sinh

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:51
PlayStation One (PS1) từng là cỗ máy đình đám của Sony với những tựa game nổi tiếng một thời như: Resident Evil, Chocobo Racing, Twisted Metal,… Và, cỗ máy này có thể sẽ được hồi sinh để cạnh tranh với NES Classic của Nintendo.

Có hay không sự sống trên 8 mặt trăng của hệ Mặt trời?

Thứ 6, 25/05/2018 | 18:29
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vũ trụ có thể có sự sống đang tồn tại trên 8 mặt trăng, tất cả đều là các tiểu hành tinh.

Amazon bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư

Thứ 5, 24/05/2018 | 09:50
Mới đây, Amazon đã bị tố vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư khi bán công nghệ nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực cho cảnh sát.

Những tác hại "khủng khiếp" từ sóng 5G bạn nên biết?

Thứ 4, 23/05/2018 | 10:18
Một báo cáo mới cho biết, các đường dây điện và cột thu phát sóng di động 5G phát ra bức xạ điện từ khiến côn trùng và chim bị mất phương hướng. Điều này hủy hoại sức khỏe của sinh vật ở các quốc gia có kế hoạch chuyển sang 5G.

Trong hệ Mặt trời có hành tinh bí mật lớn gấp 10 lần Trái đất

Thứ 3, 22/05/2018 | 14:50
Theo lý thuyết thiên văn học hiện nay của khoa học Trái đất thì hệ Mặt trời có 8 hành tinh. Mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra thêm bằng chứng về một hành tinh thứ 9 ẩn nấp trong hệ Mặt trời.
Cùng chuyên mục

Samsung lặng lẽ ra mắt Galaxy Tab S6 Lite (2024)

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:54
Samsung đang cho thấy Galaxy Tab S6 Lite thực sự thành công đến mức công ty Hàn Quốc phải phát hành lại phiên bản này lần thứ ba.

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng đột phá trong 2 tháng đầu năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:41
Trong 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Bình Dương: Nhiều dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:56
Trong bối cảnh sự phục hồi và tăng trưởng của nền kinh tế địa phương, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.