Bùng nổ “phong trào” bỏ ăn Tết để đi làm thêm

Bùng nổ “phong trào” bỏ ăn Tết để đi làm thêm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
Nhu cầu lao động thời vụ, làm việc bán thời gian dịp Tết đang tăng mạnh tại TP.HCM. Không chỉ số người tìm việc ở mức cao mà chỉ tiêu tuyển dụng của nhiều đơn vị, công ty cũng tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Thi nhau bỏ ăn Tết

Theo anh Nguyễn Trọng Hoàng, trưởng phòng Hỗ trợ đời sống sinh viên - Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM, từ giữa tháng 10, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM đã bắt đầu khởi động Chương trình việc làm Tết 2012 với mục tiêu tìm việc cho khoảng hơn 3.500 sinh viên trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Hiện tại, những vị trí được tuyển dụng nhiều nhất là bán hàng, phụ kho, giao nhận hàng ở các siêu thị, bảo vệ đường hoa, nhân viên gói quà, phục vụ tại các công viên văn hóa như Đầm Sen, Suối Tiên, Tao Đàn, .v.v. Riêng công việc bảo vệ, các công ty đang có nhu cầu tuyển 200 người cho cả nam lẫn nữ. Ngoài ra, sắp tới trung tâm sẽ tuyển dụng 300 - 500 sinh viên làm bảo vệ cho đường hoa Nguyễn Huệ trong hơn một tuần lễ Tết.

Lạ & Cười - Bùng nổ “phong trào” bỏ ăn Tết để đi làm thêm

Người lao động tìm kiếm công việc trong dịp cuối năm tại các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm...

Anh Nguyễn Trọng Hoàng cho biết: "Phần lớn sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM đều đã kết thúc kỳ thi và cũng bắt đầu nghỉ Tết, nên những ngày này nhu cầu tìm việc thời vụ đang vào cao điểm. Mỗi ngày trung tâm tiếp nhận từ 100 - 200 lượt người đến tìm việc, tăng mạnh so với ngày thường”.

Tìm việc tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên thành phố, Nguyễn Thanh Nhã (quê Nghệ An), sinh viên năm 2 trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho biết: "Hiện tại làm thời vụ có nhiều lựa chọn, lại tuyển với số lượng lớn, có nơi vài trăm người nên không lo thiếu việc. Năm nay Nhã quyết định ăn Tết ở Sài Gòn và tranh thủ những ngày nghỉ để đi làm thêm kiếm tiền chi tiêu, trang trải việc học. Thay vì làm theo ca như năm trước, nay em đăng ký làm luôn cả ngày, hy vọng sẽ kiếm được một khoản tiền kha khá cho học kỳ sau", Nhã chia sẻ.

Số người tìm việc tăng cao, chỉ tiêu tuyển dụng năm nay cũng tăng gấp đôi so với Tết năm ngoái. Theo Trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL) TP.HCM, ước tính có khoảng hơn 10.000 chỗ làm thời vụ từ nay đến Tết Nguyên đán thông qua các trung tâm GTVL. Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đang ráo riết tuyển lao động thời vụ dịp Tết, chủ yếu là nhân viên giới thiệu sản phẩm, nhân viên phục vụ, bán hàng tại các siêu thị, nhà sách, bảo vệ, gói quà dịp Tết với số lượng từ vài chục đến vài trăm người.

Tại Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên cũng đang có trên 500 đầu việc. Ngoài ra, thông tin từ Sàn việc làm Hutech (Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM) thì từ đầu tháng 11 đã có 40 doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng với trên 1.000 đầu việc. Những công việc đang có nhu cầu tuyển dụng cao là phục vụ quán ăn, nhà hàng, quán cà phê và làm bảo vệ theo ca.

Sức hút từ "lương khủng" ngoài giờ

Theo đánh giá của các trung tâm GTVL, năm nay các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng sớm hơn gần một tháng so với mọi năm. Ngoài nguyên nhân Tết đến sớm, thì nhiều đơn vị sử dụng lao động dự đoán nhu cầu mua sắm, vui chơi năm nay sẽ tăng cao, nên đã chủ động tăng cường nhân lực. Thời điểm này, phần lớn nhu cầu tìm việc mang tính ngắn hạn, còn để tìm một công việc ổn định mang tính chất dài lâu, đa số người lao động chờ sau Tết.

Cuộc đua đăng tuyển lao động

Hiện tại hầu hết các trung tâm giới thiệu việc làm cũng nhân cơ hội để tập trung tuyển người làm cho dịp Tết: Trung tâm Giới thiệu việc làm các Khu công nghiệp - Khu chế xuất TP.HCM tuyển 2.200 lao động phổ thông, 100 kỹ thuật viên cơ khí, điện tử và điện công nghiệp; Trung tâm Hướng nghiệp, Dạy nghề và Giới thiệu việc làm Thanh niên tuyển 300 nhân viên phục vụ cửa hàng KFC, 110 nhân viên quầy, 105 nhân viên bảo vệ; Trung tâm Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM tuyển 120 chuyên viên hỗ trợ khách hàng qua điện thoại; Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tuyển 150 người giúp việc nhà và giữ trẻ; Văn phòng giới thiệu việc làm Thanh niên xung phong tuyển 125 lao động phổ thông, 100 bảo vệ chuyên nghiệp; Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential VN tuyển 100 quản lý và chuyên viên tư vấn tài chính; Tập đoàn Kim Tín tuyển 70 công nhân; Công ty mỹ phẩm Ohui tuyển 50 nhân viên tư vấn và bán hàng...

So với năm ngoái, mức lương việc làm thời vụ dịp Tết năm nay có khởi sắc hơn. Anh Nguyễn Trọng Hoàng cho biết: "Mức lương, thu nhập của lao động được thương lượng tăng so với năm trước. Theo đó, lương làm trong ngày Tết tăng từ 30 - 50% trong khi việc làm cận Tết cũng tăng từ 10 - 30%. Nếu năm ngoái, công việc được trả 100.000 - 150.000 đồng/1 ngày thì Tết năm nay tăng lên 130.000 - 180.000 đồng. Cụ thể, lương theo ngày đã tăng từ 100.000 - 200.000 đồng/ngày lên 200.000 - 250.000 đồng/ngày, lương theo ca cũng tăng thêm 40.000 - 70.000 đồng/ca, lên 120.000 - 150.000 đồng/ca. Ngoài lương, các doanh nghiệp cũng cam kết sẽ hỗ trợ tiền ăn, ở và thưởng thêm cho những lao động hoàn thành tốt công việc.

Theo bà Lê Quang Thục Quỳnh, giám đốc marketing Saigon Co.op, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh và nhiều của đông đảo khách hàng vào dịp Tết, Co.opMart thường tăng cường nhân sự thời vụ ở các khâu thu ngân, bán hàng, dịch vụ khách hàng, gói quà, chất xếp hàng hóa, giao hàng tận nhà. Mức lương thời vụ dao động tùy công việc, thời gian làm và địa bàn siêu thị. “Nhu cầu tuyển dụng của hệ thống Co.op Mart năm nay tăng cao hơn và mức lương chắc chắn cũng sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với thị trường”, bà Quỳnh nói.

Thông tin từ Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM cho hay, đến nay hệ thống siêu thị Co.op Mart đã liên hệ tuyển 200 nhân viên gói quà, làm phụ kho, bán hàng, làm theo ca (4 hoặc 8 tiếng) với mức lương 14.000 - 16.000 đồng /giờ. Công việc gói mứt Tết và giao hàng tại một số cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TP.HCM có mức lương dao động 100.000 - 120.000 đồng /ngày, tăng hơn năm ngoái khoảng 20%.

Vân Thiên