Bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine

Chủ nhật, 29/05/2022 | 17:20
0
Nga đang tiến chậm nhưng chắc ở Donbass. Ukraine nhận được thêm vũ khí hạng nặng từ phương Tây. Ông Putin cảnh báo còn bất ổn nếu còn cấp vũ khí cho Ukraine.

Sau khi truyền thông Nga đưa tin Quân đội Nga đã bao vây thành phố Severodonetsk ở miền Đông, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn.

"Với việc sử dụng pháo binh, các lực lượng Nga đã tiến hành các hoạt động tấn công trong khu vực thành phố Severodonetsk", Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một tuyên bố trên trang Facebook của họ hôm 29/5.

"Chiến sự vẫn tiếp tục", tuyên bố cho biết thêm.

Thống đốc Lugansk Serhiy Haidai bác bỏ thông tin trên các phương tiện truyền thông Nga rằng thành phố đã bị quân đội Nga bao vây.

"Severodonetsk vẫn chưa bị cô lập... vẫn có khả năng cung cấp viện trợ nhân đạo", ông Haidai nói với truyền hình Ukraine.

Nằm ở tỉnh Lugansk thuộc Donbass, Severodonetsk là trung tâm công nghiệp quan trọng, nơi đã trở thành tâm điểm của nhiều tuần giao tranh dữ dội khi Nga chuyển trọng tâm quân sự về miền Đông Ukraine.

Thế giới - Bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine

Khói được nhìn thấy bốc lên từ nhà máy lọc dầu Lysychansk ở Lugansk, Donbass, miền Đông Ukraine, trong cuộc xung đột Nga-Ukraine đến nay đã bước sáng tháng thứ tư. Ảnh: DW

Quân Nga tiến chậm nhưng chắc

Các lực lượng Nga đã gia tăng cường độ tấn công vào thành phố Severodonetsk ở miền Đông Ukraine hôm 28/5 sau khi tuyên bố đã chiếm được thị trấn Lyman gần đó.

Những bước tiến chậm nhưng chắc của Nga trong những ngày gần đây ở Donbass, miền đông Ukraine, bao gồm các khu vực Luhansk và Donetsk, cho thấy một bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ tư.

Các lực lượng Nga đang trên đà giành toàn quyền kiểm soát khu vực Luhansk. Đây được cho là một trong những mục tiêu khiêm tốn hơn mà Điện Kremlin đặt ra sau khi chuyển trọng tâm chiến dịch của họ từ khu vực xung quanh thủ đô Kyiv sang miền Đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/5 tuyên bố, quân đội nước này và các lực lượng ly khai đồng minh đã kiểm soát hoàn toàn Lyman một thị trấn nằm ở giao lộ đến các khu vực đô thị lớn hơn và là một trung tâm đường sắt chính thuộc tỉnh Donetsk, nằm về phía Tây sông Siverskyi Donets.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar hôm 28/5 cho biết cuộc chiến giành Lyman vẫn tiếp tục, trang web ZN.ua đưa tin.

"Lyman có ý nghĩa quan trọng về mặt chiến lược vì đây là nơi có giao lộ đường sắt chính, đồng thời cho phép tiếp cận các cầu đường sắt và đường bộ quan trọng bắc qua sông Siverskyy Donets. Trong những ngày tới, các đơn vị Nga trong khu vực có khả năng ưu tiên tiến hành vượt sông", Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo về xung đột Nga-Ukraine ngày 28/5 trên Twitter.

Thế giới - Bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine (Hình 2).

Xung đột Nga-Ukraine tính đến ngày 29.5.2022- Các lực lượng Nga tiếp tục các đợt tấn công vào thành phố Severodonetsk ở miền Đông Ukraine sau khi đã giành được thành phố Lyman cách đó 60 km. Ảnh: Al Jazeera

Severodonetsk, cách Lyman khoảng 60 km (40 dặm), nằm ở bờ Đông sông Siverskyi Donets, là thành phố lớn nhất ở Donbass vẫn do Ukraine nắm giữ. Hiện thành phố này đang là điểm nóng với nhiều cuộc tấn công dữ dội.

"Severodonetsk đang hứng hỏa lực liên miên của địch", Cảnh sát Ukraine đăng trên mạng xã hội hôm 28/5.

Pháo binh Nga cũng tấn công tuyến đường Lysychansk - Bakhmut, nơi mà Nga phải giành được nếu muốn tạo thế gọng kìm để bao vây các lực lượng Ukraine.

"Lysychansk đang bị hủy hoại", Cảnh sát Ukraine cho biết.

Trước đó, hôm 27/5, Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết, quân Nga đã tiến vào Severodonetsk và quân Ukraine có thể phải rút lui khỏi thành phố để tránh bị địch bắt giữ. Chưa có thông tin thêm về các lực lượng Ukraine ở khu vực này.

Ông Haidai cho biết khoảng 90% các tòa nhà ở Severodonetsk đã bị hư hại, với 14 tòa nhà cao tầng bị phá hủy trong đợt pháo kích mới nhất. Reuters không thể xác minh độc lập các tuyên bố.

Hàng chục ngôi nhà gần thủ đô Kyiv vẫn còn bị ngập nước

Nhiều tháng sau khi các lực lượng Ukraine cố tình nhấn chìm làng Demydiv để cản trở bước tiến của quân đội Nga, hàng chục ngôi nhà vẫn nằm dưới nước.

"Tại thời điểm này, khoảng 50 ngôi nhà ở làng Demydiv vẫn bị ngập", Thống đốc vùng Oleksiy Kuleba cho biết trong một bài đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

"Mọi người đều hiểu rõ tình hình. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề", ông cho biết thêm.

Ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2, Quân đội Ukraine đã phá hủy các cây cầu và con đường quan trọng dẫn đến thủ đô Kyiv trong nỗ lực làm chậm bước tiến Quân đội Nga.

Các chiến thuật cũng bao gồm việc mở một con đập trên sông Irpin, có mục đích làm ngập Demydiv, một ngôi làng nằm cách thủ đô Kyiv 46 km về phía Bắc.

Nước đã tràn vào ngôi làng nghìn năm tuổi, làm ngập hàng ngàn mẫu ruộng. Động thái này được cho là đã ngăn cản xe tăng Nga tiếp cận thủ đô Ukraine.

Mặc dù ngôi làng đã được sơ tán một phần, một số cư dân hiện đã quay trở lại sau khi quân Nga rút lui khỏi khu vực xung quanh thủ đô Kyiv và chuyển các hoạt động quân sự sang miền Đông Ukraine.

Thế giới - Bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine (Hình 3).

Các cánh đồng và ngôi nhà ở làng Demydiv gần thủ đô Kyiv vẫn được nhìn thấy ngập trong nước, vài tuần sau khi ngôi làng bị đánh ngập có chủ ý để ngăn chặn bước tiến của xe tăng Nga. Ảnh: DW

Ông Putin: Còn bất ổn nếu còn cấp vũ khí cho Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz về việc gia tăng cung cấp vũ khí cho Ukraine, cho biết rằng điều đó có thể dẫn đến tình trạng bất ổn hơn nữa.

Điện Kremlin cho biết, ông Putin đã đưa ra bình luận của mình trong cuộc điện đàm 3 bên với các nhà lãnh đạo Pháp và Đức hôm 28/5.

Ông Putin nói với ông Macron và ông Scholz rằng việc tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine là “nguy hiểm” và ông cảnh báo “về nguy cơ làm mất ổn định thêm tình hình và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo”, theo Điện Kremlin.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 80 phút, về phần mình, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Đức đã thúc giục một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine và rút quân đội Nga khỏi đất nước, theo người phát ngôn của Thủ tướng Đức.

Người phát ngôn cho biết, các nhà lãnh đạo châu Âu cũng thúc giục ông Putin tham gia vào các cuộc đàm phán nghiêm túc và trực tiếp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy để chấm dứt giao tranh.

Biên bản của Điện Kremlin về cuộc điện đàm 3 bên cho biết, nhà lãnh đạo Nga khẳng định “sự cởi mở của phía Nga đối với việc nối lại đối thoại”, nhưng không đề cập đến khả năng đàm phán trực tiếp giữa ông Putin và ông Zelenskyy.

Thế giới - Bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine (Hình 4).

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong cuộc điện đàm hôm 28/5/2022, đã thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục đàm phán về xung đột ở Ukraine. Ảnh: Arab News

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin cũng khẳng định với các nhà lãnh đạo của Pháp và Đức rằng Moscow sẵn sàng tìm cách vận chuyển ngũ cốc bị mắc kẹt tại các cảng của Ukraine nhưng với yêu cầu phương Tây dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Ông Putin cho rằng những khó khăn trong việc cung cấp ngũ cốc cho các thị trường thế giới là kết quả của “các chính sách kinh tế và tài chính sai lầm của các nước phương Tây”.

Điện Kremlin cho biết: “Nga sẵn sàng giúp tìm ra các phương án để xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở, bao gồm cả việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng Biển Đen”.

“Việc gia tăng nguồn cung phân bón và các sản phẩm nông nghiệp của Nga cũng sẽ giúp giảm căng thẳng trên thị trường lương thực toàn cầu, tất nhiên, sẽ đòi hỏi phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt liên quan”.

Ukraine tuyên bố nhận được thêm vũ khí hạng nặng từ phương Tây

Ukraine đã bắt đầu nhận tên lửa chống hạm Harpoon từ Đan Mạch và lựu pháo tự hành từ Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết hôm 28/5.

Theo ông Reznikov, Ukraine đã nhận được nhiều loại pháo hạng nặng, bao gồm cả pháo tự hành M109 do Mỹ sản xuất đã được sửa đổi để cho phép quân đội Ukraine tấn công các mục tiêu từ khoảng cách xa hơn.

Tên lửa đất đối hạm Harpoon (ngọn lao) từ Đan Mạch sẽ được vận hành cùng với tên lửa Neptune (Sao Hải Vương) của Ukraine để bảo vệ bờ biển của đất nước, bao gồm cả cảng Odessa ở miền Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết trên trang Facebook cá nhân của mình.

Ông Serhiy Bratchuk, phát ngôn viên của chính quyền quân sự khu vực Odessa ở miền Nam Ukraine, cho biết trong một bài đăng trực tuyến rằng “quá nhiều Harpoon đã được chuyển giao cho chúng tôi đến mức chúng tôi có thể đánh chìm toàn bộ Hạm đội Biển Đen của Nga. Tại sao không nhỉ?”

Thế giới - Bước chuyển động lực “tinh tế” trong cuộc xung đột Nga-Ukraine (Hình 5).

Quân nhân Ukraine đứng dọc một con đường ở thị trấn Severodonetsk, vùng Luhansk, Donbass, miền Đông Ukraine, ngày 14/4/2022. Ảnh: Al Arabiya

Minh Đức (Theo NDTV, DW, Al Jazeera)

Ukraine chật vật trước thế tiến công của quân Nga ở miền Đông

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:07
Kyiv thừa nhận rằn tình hình rất căng thẳng khi 25 tiểu đoàn Nga đang cố gắng bao vây các lực lượng Ukraine ở Donbass. Một tiểu đoàn đầy đủ có khoảng 800 quân.

Nga hủy hoại 2 thành trì cuối cùng của Ukraine ở Lugansk

Thứ 5, 26/05/2022 | 14:32
Donbass nóng rực khi Nga tấn công ác liệt còn Ukraine chống trả gay gắt. NATO nhất trí không cung cấp cho Ukraine bất kỳ xe bộ binh hoặc xe tăng nào của phương Tây.

Ukraine: Nga đã hủy hoại hoàn toàn Donbass

Thứ 6, 20/05/2022 | 12:35
Trong cuộc xung đột với Nga, Ukraine đã giành được sự ủng hộ rộng rãi của các nước phương Tây, dẫn đầu là Mỹ, và đang chứng tỏ sức kháng cự “đáng gờm” trước Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.