Buổi cà phê sáng định mệnh, lây Covid-19 cho cả nhà

Huy Cường

Người cha uống cà phê sáng với hàng xóm. Sau đó, người hàng xóm được xác định nhiễm Covid-19 và người cha đã lây bệnh cho cả gia đình.

Cả nhà 5 người cùng nhiễm bệnh

Ngày 14/8, ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Đà Nẵng đã cung cấp tin về 1 gia đình tại hẻm 113 Trần Xuân Lê, phường Hoà Khê, quận Thanh Khê nhiễm Covid-19. Trong đó, bệnh nhân 896 là bà nội, bệnh nhân 892 là chồng, bệnh nhân 893 là vợ và 2 bệnh nhân 894, 895 là con gái.

Trước đó, tại hẻm 113 Trần Xuân Lê đã có gia đình cùng lúc có 4 người nhiễm Covid-19. Hai gia đình này khá thân thiết, thường xuyên qua lại, trò chuyện với nhau.

Bệnh nhân 892 năm nay 53 tuổi. Ông cho hay, ngày 20/7, uống cà phê cùng bệnh nhân 686 (được bộ Y tế công bố ngày 5/8) tại 91 Trần Xuân Lê, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê. Từ ngày 21/7 đến 8/8, ông tự cách ly ở nhà và tiếp xúc với những người trong gia đình mình.

Sau đó, ông có chở vợ đến tiệm thuốc Phước Thiện, đối diện siêu thị Big C Đà Nẵng, đường Hùng Vương mua thuốc và trở về nhà. Từ đó, ông không đi bất kỳ đâu.

Vợ ông năm nay 48 tuổi, hàng ngày mưu sinh bằng việc bán bánh mì vỉa hè. Khi chồng cho biết, từng tiếp xúc với hàng xóm đã nhiễm Covid-19, bà liền tự cách ly ở nhà. Trong quá trình tự cách ly, bà và con gái có ra chợ Thanh Khê mua thức ăn và không nhớ đã tiếp xúc với ai.

Con gái lớn của ông bà là chị T., năm nay 21 tuổi, đã nghỉ học và làm nghề lao động tự do. Từ 26/7 đến 4/8, chị chỉ ở nhà. Ngày 5/8, chị chở em gái là Q. đến siêu thị Big C mua đồ rồi trở về nhà. Sau đó, chị chỉ ở nhà.

Hiện, kiệt 113 Trần Xuân Lê đã "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Em Q. năm nay 17 tuổi, ngoài đi Big C với chị gái, còn đi chợ Thanh Khê, đến nhà thuốc Quốc Việt trên đường Huỳnh Ngọc Huệ mua thuốc cho mẹ vì bị ngã xe.

Riêng bệnh nhân 896 năm nay đã 73 tuổi, bị mù. Cụ chỉ ở nhà, tiếp xúc với vợ chồng con trai và 2 cháu gái.

Ngày 11/8, cả nhà này được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng với virus SARS-CoV-2 tại trường tiểu học Lê Quang Sung, quận Thanh Khê theo kế hoạch xét nghiệm diện rộng tại các cụm dân cư, nhóm đối tượng và có kết quả mẫu gộp nghi ngờ với virus SARS-CoV-2.

Ngày 12/8, họ tiếp tục được lấy mẫu dịch hầu họng tại trung tâm Y tế quận Thanh Khê xét nghiệm để khẳng định và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện, tất cả đều được cách ly, điều trị tại trung tâm Y tế Hòa Vang.

Vẫn được đi chợ, siêu thị khi đã lập chốt kiểm dịch

Người dân sống tại kiệt 113 Trần Xuân Lê cho hay, ngày 1 và ngày 7/8, bộ Y tế công bố 4 ca bệnh trong cùng gia đình của bệnh nhân 686, người đã uống cà phê với bệnh nhân 892 vừa nhắc ở trên. Sau đó, lực lượng chức năng đã lập chốt kiểm dịch ở đầu ngõ.

Trong quá trình lập chốt, lực lượng chức năng linh động, cho người dân ở trong ngõ ra ngoài khi có lý do chính đáng. Tuy nhiên, người ở ngoài ngõ không được vào bên trong.

Đây cũng chính là lý do, trong quá trình ở hẻm 113 Trần Xuân Lê đã có 4 người nhiễm Covid-19, 4 trong 5 thành viên của bệnh nhân 892 vẫn có thể đi chợ, đến nhà thuốc, tới Big C mua đồ.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, ngày 14/8, hẻm 113 Trần Xuân Lê đã được cách ly hoàn toàn, cấm, không còn cho người ra vào.

Kiệt 113 Trần Xuân Lê đã được xịt hoá chất diệt khuẩn.

Nhiều người dân sống tại hẻm 113 cho biết, sau khi được xét nghiệm lấy mẫu dịch hầu họng tại trung tâm Y tế quận Thanh Khê dù đã có kết quả dương tính nhưng vẫn không khỏi lo lắng. Hiện nay, mọi người chỉ ở trong nhà, không dám bước ra ngoài.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND phường Hoà Khê cho hay, kiệt này dài khoảng 100m, có khoảng 30 hộ dân đang sinh sống. Hiện, đã có 9 bệnh nhân nhiễm Covid-19 thuộc 2 gia đình. Trong đó, gia đình của bệnh nhân 686 làm nghề giữ trẻ. Cơ sở này có 11 em và đã có 1 em được xác định dương tính.

Cách đó không xa là hẻm 141 Trần Xuân Lê cũng có một số ca nhiễm đã được công bố.

Hiện, cơ quan chức năng đã phong toả tổng cộng 5 tổ dân phố với hơn 1.600 hộ dân trong khu vực lân cận có ca nhiễm hoặc có yếu tố dịch tễ phức tạp, để tiến hành các biện pháp y tế cần thiết.

H.C