Buồng trứng đa nang và phương pháp giúp có con tự nhiên bạn cần biết

Buồng trứng đa nang và phương pháp giúp có con tự nhiên bạn cần biết

Thứ 4, 03/10/2018 | 11:00
0
Theo một nghiên cứu năm 2015, có đến 70% phụ nữ buồng trứng đa nang không được chẩn đoán. Thực tế cho thấy, rất nhiều phụ nữ Việt Nam không biết mình mắc buồng trứng đa nang, thậm chí không hề biết đến căn bệnh này. Trong khi đó, buồng trứng đa nang là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều chị em phụ nữ bị vô sinh.

gn: justify;">Vậy, buồng trứng đa nang là gì?

Buồng trứng đa nang (PCOS: Polycystic ovary syndrome) là sự gia tăng bất thường hormone nam ( Testosteron)  trong cơ thể nữ giới, làm gián đoạn quá trình phát triển của nang noãn, buồng trứng có nhiều nang nhưng không thể chín và rụng được.

Sức khỏe - Buồng trứng đa nang và phương pháp giúp có con tự nhiên bạn cần biết

Nguyên nhân đa nang buồng trứng

1. Do gen di truyền

Nhiều nghiên cứu đều cho thấy buồng trứng đa nang có thể di truyền qua nhiều thế hệ, nếu trong gia đình có mẹ hay chị em gái mắc buồng trứng đa nang, khả năng bạn cũng mắc căn bệnh này là rất lớn.

2. Do kháng insulin

Có tới 70% phụ nữ bị PCOS có kháng insulin. Insulin là hormone do tuyến tụy sản xuất giúp cơ thể chuyển hóa đường từ thức ăn thành năng lượng.

Kháng insulin có nghĩa là các tế bào của cơ thể đã không sử dụng insulin đúng cách, nhu cầu insulin tăng lên, tuyến tụy tiết ra nhiều insulin hơn để bù đắp hệ quả là nồng độ insulin trong máu cao bất thường, làm tăng sản sinh hormone nam, cản trở sự phát triển của các nang noãn.

3. Béo phì, thừa cân

Béo phì hay thừa cân là một trong những nguyên nhân gây nên kháng insulin trong cơ thể. 30% - 50% bệnh nhân PCOS có thể trạng béo phì, tích mỡ vòng 2.

Dấu hiệu nhận biết buồng trứng đa nang

- Rối loạn kinh nguyệt

Do mất cân bằng nội tiết, noãn không phát triển và có thể phóng noãn nên kinh nguyệt những người bị buồng trứng đa nang thường thưa, khoảng cách giữa các lần hành kinh xa nhau, số lần kinh nguyệt đến ít hơn 8 lần/năm, thời gian hành kinh kéo dài (>7 ngày).

- Da xấu, mọc mụn trứng cá

Hormone nam tăng lên làm da bị dầu hơn bình thường, gây mụn ở những vùng như mặt, ngực và lưng.

- Rụng tóc, rậm lông

Sự tăng tiết hormone nam cũng khiến phụ nữ mắc buồng trứng đa nang rụng tóc, lông phát triển nhiều trên mặt và cơ thể (lưng, bụng, ngực). 

Sức khỏe - Buồng trứng đa nang và phương pháp giúp có con tự nhiên bạn cần biết (Hình 2).

Quan sát và cảnh giác với dấu hiệu rụng tóc, rậm lông trên mặt và cơ thể

- Khó mang thai

Đối với những phụ nữ đã lập gia đình đang mong có con nhưng mãi không thấy mang thai có thể nghĩ đến nguyên nhân do đa nang buồng trứng. Ngoài ra, phụ nữ buồng trứng đa nang có nguy cơ cao bị sẩy thai.

- Tâm trạng thất thường

Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường dễ lâm vào trạng thái lo âu, căng thẳng hay trầm cảm. Nguyên nhân có thể do sự mất cân bằng nội tiết hay phản ứng tâm lý khi phải đối diện với các triệu chứng khác của buồng trứng đa nang.

- Tiền sử gia đình

PCOS là chứng bệnh mang tính di truyền, kiểm tra tiền sử bệnh của các thành viên trong gia đình là dấu hiệu quan trọng giúp chị em xác định mình có dễ mắc hội chứng buồng trứng đa nang hay không.

Phương pháp điều trị buồng trứng đa nang

- Giảm cân

Với những chị em phụ nữ béo phì, thừa cân bị buồng trứng đa nang, giảm cân là biện pháp đầu tiên được khuyến khích, chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể, phụ nữ béo phì có thể cải thiện rõ ràng các triệu chứng của bệnh.

Sức khỏe - Buồng trứng đa nang và phương pháp giúp có con tự nhiên bạn cần biết (Hình 3).

Giảm cân giúp giảm đáng kể các triệu chứng PCOS

- Điều trị triệu chứng

Các triệu chứng của PCOS gây khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến ngoại hình của phụ nữ. Đối với chị em phụ nữ chưa kết hôn hoặc đang không có kế hoạch sinh con có thể được bác sĩ kê dùng thuốc tránh thai, điều hòa sự rụng trứng làm giảm các triệu chứng.

- Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Bên cạnh việc điều trị, chế độ ăn uống hợp lý cũng góp phần làm giảm triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang, giúp kiểm soát hiệu quả các vấn đề sức khỏe do PCOS gây ra. Thực phẩm tốt cho người buồng trứng đa nang có thể kể đến như thực phẩm giàu chất sắt, rau xanh, trái cây tươi,..

Phương  pháp hỗ trợ sinh sản cho những bệnh nhân bị PCOS           

Bệnh nhân PCOS muốn điều trị để có con tự nhiên có thể áp dụng các biện pháp trước tiên như sau:

- Liệu pháp Đông Tây y kết hợp

Dùng thuốc đông y hay đông tây y kết hợp điều trị buồng trứng đa nang để có con tự nhiên là sự lựa chọn đỡ phức tạp nhất mà lại hiệu quả. Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị vô sinh Linh Tự Đan - liệu pháp Đông Tây y kết hợp đã được chứng thực lâm sàng tại các bệnh viện lớn đầu ngành Sản khoa, ghi nhận hiệu quả đối với bệnh nhân buồng trứng đa nang cũng là gợi ý giúp các bạn bị PCOS sớm có con

Linh Tự Đan giúp cân bằng hormone sinh dục, điều hòa kinh nguyệt, kích thích trứng chín và rụng đúng chu kỳ, tăng chất lượng trứng giúp tăng khả năng thụ thai ở người phụ nữ.

Bên cạnh đó, phần lớn phụ nữ đa nang buồng trứng gặp khó khăn trong việc sinh sản, đồng thời nguy cơ sảy thai cũng rất cao. Các thành phần trong viên nang Linh Tự Đan như Keo ong, cao Hoàng bá, kẽm, acid folic,...còn giúp tái tạo tổ chức nơi tổn thương, phòng chống viêm nhiễm, tạo môi trường thuận lợi cho phôi làm tổ và phát triển, hạn chế nguy cơ sảy thai ở phụ nữ mắc buồng trứng đa nang.

  • Phương pháp nội khoa: Dùng thuốc kích thích rụng trứng. Nhược điểm là có nguy cơ mang đa thai, dễ gây phản ứng phụ là kích ứng buồng trứng .
  • Phương pháp ngoại khoa: Thủ thuật đốt điểm buồng trứng giúp việc mang thai dễ dàng hơn, giảm nguy cơ mang đa thai tuy nhiên không nên áp dụng cho bệnh nhân lớn tuổi do đây là biện pháp xâm lấn, có nguy cơ gây suy buồng trứng.
  • Phương pháp hỗ trợ sinh sản: bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI), thụ tinh ống nghiệm (IVF)...

PCOS là bệnh phổ biến ở phụ nữ, không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời hoàn toàn có thể gây khó khăn trong chuyện có con ở chị em phụ nữ. Hy vọng thông qua bài viết trên bạn đọc sẽ nắm bắt được phần nào những kiến thức đơn giản và cần thiết nhất trong việc phòng tránh và chữa bệnh đa nang buồng trứng. Những thắc mắc cần được tư vấn, giải đáp kịp thời có thể liên hệ trực tiếp số điện thoại 0987 628 806 để được các chuyên gia giải đáp.

Sức khỏe - Buồng trứng đa nang và phương pháp giúp có con tự nhiên bạn cần biết (Hình 4).

Phương Anh

Thảo dược Nga Phụ Khang giúp hỗ trợ chữa u nang buồng trứng không cần mổ

Thứ 5, 27/09/2018 | 09:00
U nang buồng trứng được biết đến hầu hết là các khối u lành tính, nhưng trong một số trường hợp, khối u này sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm nên có thể phải mổ cấp cứu kịp thời.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.