Người đàn ông bị đinh 12cm xuyên qua phổi, đâm vào tuỷ sống

Người đàn ông bị đinh 12cm xuyên qua phổi, đâm vào tuỷ sống

Uông Hải Yến
Chủ nhật, 19/08/2018 | 12:30
0
Chiếc đinh chui vào tuỷ sống, gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân lại chính là chiếc đinh mà bệnh viện dùng để cố định xương bị gãy trước đó.

Mới đây, theo thông tin từ bệnh viện Đa khoa Đức Giang, các bác sĩ vừa cứu sống một bệnh nhân nam bị chiếc đinh dài 12cm chọc xuyên qua đỉnh phổi, chui qua lỗ liên hợp xuyên qua tuỷ sống.

Đây được đánh giá là ca bệnh cực kì hiếm, sau khi hội chẩn xin ý kiến nhiều chuyên gia, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân bằng phương pháp mổ nội soi để rút đinh thay vì mổ mở vào lồng ngực như các bác sĩ nước ngoài.

Sức khỏe - Người đàn ông bị đinh 12cm xuyên qua phổi, đâm vào tuỷ sống

Hình ảnh X-quang chiếc đinh 12cm xuyên qua phổi và cắm vào tủy bệnh nhân T. (Ảnh BVCC)

Tận dụng lợi thế phẫu thuật nội soi ít gây tổn thương thêm cho các phần mềm xung quanh và hình ảnh qua camera được phóng to giúp kiểm soát chảy máu và kiểm soát tổn thương tuỷ sống, dò dịch não tuỷ dễ dàng hơn.

Sau 20 phút vô cùng căng thẳng, chiếc đinh được gỡ ra khỏi nhu mô phổi và nhẹ nhàng rút ra khỏi tuỷ sống một cách an toàn. Không gây tổn thương tuỷ sống và hệ thống mạch máu xung quanh tuỷ. Lỗ rút đinh chảy 1 chút dịch não tuỷ được bịt kín lại.

Các bác sĩ phải đợi bệnh nhân tỉnh táo trở lại để kiểm tra các dấu hiệu thần kinh mới kết luận và thông báo cho người nhà biết ca mổ đã thành công. Tuy còn phải theo dõi sau mổ thêm 1 thời gian nhưng với thành công bước đầu như vậy đã có thể gọi là 1 kì tích.

Sức khỏe - Người đàn ông bị đinh 12cm xuyên qua phổi, đâm vào tuỷ sống (Hình 2).

Hình ảnh gỡ chiếc đinh khổng lồ ra khỏi nhu mô phổi (Ảnh BVCC)

Bác sĩ Trần Trung Kiên - bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết: "Đây là 1 ca mổ rất hi hữu và vô cùng khó khăn, nguy hiểm. Chỉ một động tác sai, sơ sảy là bệnh nhân có thể liệt hoàn toàn 2 chi dưới. Nguy cơ chảy máu do tổn thương các mạch máu lớn trong khoang màng phổi là rất cao”.

Trước đó hơn một năm, bệnh nhân N.H.T (42 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) bị ngã, đã mổ xuyên đinh để cố định xương gãy. Sau mổ 6 tháng, xương đã liền bệnh nhân đã đi rút đinh gắn xương tại bệnh viện khác nhưng không rút được vì đinh trôi quá sâu. Và anh T. hoàn toàn không biết bản thân có nguy cơ bị liệt nửa người.

Đến khi đi khám rút đinh tại bệnh viện Đa khoa Đức Giang, các bác sĩ thấy đinh đã trôi tuột ra khỏi xương và chui vào tuỷ sống. Tuy nhiên, may mắn khi bệnh nhân chưa có bất cứ dấu hiệu liệt do tổn thương tuỷ sống.

Qua ca mổ này, kíp phẫu thuật cũng khuyến cáo các bác sĩ nên thận trọng khi chỉ định mổ gãy xương đòn. Các bệnh nhân đã mổ gãy xương đòn nên đi khám kiểm tra định kì và rút đinh sớm, tránh để xảy ra những biến chứng đáng tiếc. Các ca bệnh như trường hợp anh T. là vô cùng hi hữu. Ca bệnh giống như này được Hinzpeter&Sartor báo cáo lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1977, từ đó đến nay đã có 11 trường hợp được công bố.

Hy hữu: Ca mang thai trong gan hiếm gặp ở Bệnh viện Từ Dũ

Thứ 4, 31/08/2016 | 19:03
Chia sẻ về việc mang thai trong gan, Thạc sỹ, bác sỹ Trần Văn Hà (PK Đa khoa Thảo Ngọc) chia sẻ, đây là một trường hợp rất hiếm gặp.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.