Cá chết hàng loạt trôi vào bãi biển, ngư dân không dám ra khơi

Cá chết hàng loạt trôi vào bãi biển, ngư dân không dám ra khơi

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 09/04/2021 | 07:25
0
Số lượng lớn cá chết dạt vào bờ biển ở Nghệ An đã xuất hiện trong nhiều ngày liên tiếp. Vụ việc bất thường khiến người dân lo ngại không dám ra khơi.

Lấy mẫu quan trắc tìm nguyên nhân cá chết

Ngày 8/4, ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi nhận thông tin vụ việc về cá tự nhiên chết trôi dạt vào bờ biển ở 2 xã Nghi Tiến và Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc), cơ quan chức năng huyện đã trực tiếp về kiểm tra và có báo cáo lên sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An.

“Tình trạng cá chết rải rác, chủ yếu tập trung ở bãi biển xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết và có một ít ở bãi biển xã Nghi Tiến. Chi cục Bảo vệ môi trường của sở đã trực tiếp về phối hợp với huyện ra hiện trường kiểm tra, lấy mẫu quan trắc để xác định nguyên nhân vụ việc. Sau khi có kết quả sẽ xác định được nguyên nhân của vụ việc này”, ông Điệp nói.

Môi trường - Cá chết hàng loạt trôi vào bãi biển, ngư dân không dám ra khơi

Cá chết dạt vào bãi biển.

Sự việc bắt đầu xuất hiện từ chiều 3/4, người dân địa phương phát hiện nhiều loại cá chết trôi dạt vào bờ với đủ kích cỡ khác nhau. Điều đáng nói, những ngày sau đó cũng tiếp tục xuất hiện tình trạng tương tự, thậm chí còn nhiều hơn. Lo lắng trước sự việc xảy ra, người dân đã nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Bá Sinh (60 tuổi) là người có nhiều năm làm nghề đánh bắt cá cho hay: “Bình thường, trên bờ biển vẫn xuất hiện một số loại cá nhỏ dạt vào. Nhưng mấy ngày nay có những con to, nặng khoảng 3-5kg cũng chết dạt vào bờ. Những con nhỏ tầm bắp tay hay chỉ bằng ngón chân thì rất nhiều”.

Đặc biệt, có nhiều loại cá có giá trị cao như: cá chần, cá mú, cá hố... chết dạt vào bờ. Ngoài ra, dọc bờ biển nhiều loại sứa to chết nằm phơi trên cát hoặc vướng lại trong bãi đá, bốc mùi hôi thối. Một số người dân đem xô, chậu nhặt về làm thức ăn cho gia súc.

Môi trường - Cá chết hàng loạt trôi vào bãi biển, ngư dân không dám ra khơi (Hình 2).

Nhiều loại có giá trị cao bị chết dạt vào bờ.

Việc cá chết chưa có dấu hiệu dừng lại khiến ngư dân lo lắng. Ông Sinh cho hay, do chủ yếu đi thuyền nhỏ, đi trong ngày và đánh bắt gần bờ nên khi xảy ra tình trạng trên thì không dám ra khơi nữa. “Số lượng cá chết theo ghi nhận của chúng tôi vào khoảng 50-70kg, nằm dọc theo bãi biển. Bà con chúng tôi mong cơ quan chức năng vào cuộc để rõ hơn về hiện tượng này”, ông Sinh nói.

Không chỉ ở Nghi Thiết, bờ biển xã Nghi Tiến cũng xuất hiện cá chết khoảng 4 ngày qua. Ông Nguyễn Bằng Phi – Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc xác nhận, người dân trên địa bàn phát hiện cá chết dạt bờ không rõ nguyên nhân. Bờ biển của xã dài khoảng 7km nhưng mấy hôm nay ngư dân cũng bỏ biển không dám đi đánh bắt.

Môi trường - Cá chết hàng loạt trôi vào bãi biển, ngư dân không dám ra khơi (Hình 3).

Ngư dân chưa dám ra biển đánh cá.

Vẫn chưa rõ nguyên nhân cá chết

Ông Bùi Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Nghi Thiết cho biết, mấy ngày qua, chính quyền xã huy động người ra dọc bãi biển để thu dọn cá chết. “Tình trạng cá chết xảy ra khoảng 3 ngày trước, từ ngoài biển trôi dạt vào. Số cá chết này có cả loại sống ở gần bờ và cả xa bờ. Đa số cá chết là loại cá nhỏ như cá đù, cá đục....”, ông Thành nói.

Trao đổi về nguyên nhân cá chết, Chủ tịch xã Nghi Thiết cho biết hiện chưa thể xác định nguyên nhân. Bởi số cá chết này theo con nước và trôi dạt từ ngoài biển vào bờ.

Môi trường - Cá chết hàng loạt trôi vào bãi biển, ngư dân không dám ra khơi (Hình 4).

Nhiều con sứa cũng chết và dạt vào bãi biển.

“Sau khi nhận phản ánh của bà con, chúng tôi đã có mặt tại bãi biển kiểm tra thì phát hiện hiện tượng cá chết là có thật. Có những con cá chết lên đến hơn 5kg. Số lượng cá chết  ước khoảng 3-5 yến, hiện chúng tôi đã báo cáo sự việc lên phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc”, ông Thành cho biết.

Mặc dù vậy, với kinh nghiệm của người làm nghề chài lưới trên biển hơn 20 năm, ông Thành nhận định, có thể là do tàu cá lớn đánh lưới giã cào bị va vào tảng đá ngầm dẫn đến rách lưới làm cá chết; hoặc khi ngư dân dùng lưới giã cào để đánh cá nhưng lại dùng kích bằng điện dẫn đến cá chết nhiều. 

Trong hai ngày 6 và 7/4, đoàn liên ngành sở NN&PTNT Nghệ An phối hợp với các huyện, thị và đồn biên phòng ven biển tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động đánh bắt trong vùng biển ven bờ.

Thông qua hoạt động tuần tra, đoàn đã tiếp cận 21 tàu cá để tuyên truyền, nhắc nhở về chấp hành các thủ tục khi đi biển đánh bắt. Đoàn đã phát hiện 2 tàu cá TH 4236-TS của ngư dân Nguyễn Văn Minh và tàu cá TH 2312-TS của ông Vũ Quang Trung cùng ở địa chỉ xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) dùng kích điện đánh bắt hải sản trên vùng biển thị xã Hoàng Mai. Sau khi vận động tuyên truyền và củng cố hồ sơ, đoàn đã xử phạt hành chính mỗi tàu 12,5 triệu đồng và tịch thu các tang vật, phương tiện vi phạm.

Nghệ An: Cá chết trắng trên sông, không phát hiện vấn đề bất thường?

Thứ 3, 06/04/2021 | 15:00
Báo cáo chất lượng nước tại 4 điểm lấy mẫu không có biến động nhiều so với hiện trạng nguồn nước lấy trước khi xuất hiện hiện tượng cá chết.

Nghệ An: Hé lộ nguyên nhân cá chết trắng xóa trên sông

Thứ 5, 25/03/2021 | 10:41
Cơ quan chức năng nhận định ban đầu về nguyên nhân cá chết bất thường là do biến đổi xấu và đột ngột chất lượng nước sông.

Người dân khốn đốn vì cá chết bất thường trên Sông Mã

Chủ nhật, 21/03/2021 | 11:15
Cá nuôi của nhiều hộ dân trên sông Mã thuộc huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa vẫn tiếp tục chết hàng loạt. Hiện cơ quan chức năng đang tìm nguyên nhân.
Cùng tác giả

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Đốc thúc tiến độ triển khai công trình đường dây 500kV mạch 3

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:45
Đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia nên cần tập trung cả hệ thống chính trị để hoàn thành.

“Gỡ khó” cho khu xử lý rác quá tải, gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Nghệ An

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:30
Mặc dù có nhiều bãi rác thải nhưng cho đến nay hầu hết đang trong tình trạng quá tải, công nghệ xử lý lạc hậu nên dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Chiến lược” đầu tư phát triển du lịch cộng đồng Nghệ An

Thứ 7, 23/03/2024 | 12:04
Mặc dù có nhiều tiềm năng, tuy nhiên du lịch cộng đồng ở Nghệ An vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ,… vì vậy chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Bản tin 27/3: Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục; Người nhà tự đắp lá cây chữa viêm da, bé 4 tháng tuổi bị loét má nặng...