Những lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe từ cà chua

Những lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe từ cà chua

Thứ 7, 07/10/2017 | 09:00
0
Giá trị dinh dưỡng của cà chua đến từ thành phần giàu vitamin, khoáng chất và các loại dưỡng chất quan trọng bao gồm vitamin A , C, K, B6, folate và thiamin.

Theo BS. Nguyễn Vũ Linh, trung tâm Dinh dưỡng Vinamilk - cà chua có tên khoa học là Solanum lycopersicum, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe khi dùng thường xuyên, đúng cách.

Phòng chống ung thư

Với thành phần chống oxy hoá phong phú, cà chua đã được chứng minh là phòng chống hiệu quả nhiều loại ung thư. Loại quả này chứa một lượng lớn lycopene, hoạt chất nguyên giá trị thậm chí còn tăng về lượng khi được xử lý, chế biến ở nhiệt độ cao.

Sức khỏe - Những lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe từ cà chua

Cà chua có nhiều tác dụng tuyệt vời.

 

Lycopene là một chất chống oxy hóa có hiệu quả cao trong việc thu nhặt, loại bỏ các gốc tự do - nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh tật, đặc biệt là ung thư. Theo các nghiên cứu của trường Y tế công cộng Harvard, lycopene từ cà chua có khả năng góp phần phòng chống ung thư tuyến tiền liệt , cổ tử cung, vú, dạ dày - trực tràng, họng - miệng - thực quản.

Các lycopene còn có khả năng chống oxy hóa lipid (mỡ) trong huyết thanh, làm giảm các loại mỡ máu có hại như triglyceride và cholesterol tỷ trọng thấp. Từ đó bảo vệ tim mạch, tránh lắng đọng chất béo trong các mạch máu, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết ấp…

100 gram cà chua có thể cung cấp khoảng 40% nhu cầu vitamin C hàng ngày - chất chống oxy hóa tự nhiên, ngăn ngừa gốc tự do gây ung thư và làm tổn hại các hệ thống cơ thể.

Hai thành phần, axit coumaric và axit chlorogenic có khả năng bất hoạt nitrosamin nội sinh - chất được tìm thấy lượng lớn trong khói thuốc lá có khả năng gây ung thư. Nhờ đó, cà chua được chứng minh làm giảm tác dụng các chất gây ung thư đến từ việc hút thuốc lá, đặc biệt là ung thư phổi.

Các thành phần vitamin A, C, lycopene, lutein và zeaxanthin còn giúp cải thiện thị lực, phòng ngừa bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và các vấn đề của mắt liên quan đến sự hiện diện các gốc tự do.

Thành phần chứa chất xơ tiêu hóa (cả 2 loại hòa tan và không tan) giúp hệ tiêu hóa sẽ khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy, chứng vàng da tắt mật và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Loại quả này còn kích thích nhu động ruột, hệ cơ trơn tiêu hóa làm tăng lưu thông hơi và dịch tiêu hóa ở khu vực đại tràng.

Phòng ngừa các bệnh về máu, đường tiểu

Cà chua chứa nhiều vitamin nhóm B, kali, cũng như sắt. Kali làm thành mạch máu dẻo dai, mềm mại hơn, duy trì sức khoẻ mạch máu, ổn định huyết áp. Sắt và các vitamin nhóm B là nguyên liệu cho quá trình tạo máu. Cùng với đó, vitamin K rất cần thiết cho quá trình đông máu và kiểm soát chảy máu.

Thành phần chất xơ trong cà chua làm chậm sự hấp thu đường ở ruột. Cacbohydrate (chất bột đường) thấp, ổn định lượng đường trong máu. Hiệp hội Y khoa Mỹ cho biết hoạt chất chống oxy hóa trong cà chua có tác dụng hạn chế các tổn thương mạch máu ở thận, biến chứng thường thấy ở bệnh nhân đái tháo đường týp 2.

Chứa nhiều nước, carotenoid và bioflavonoid nên thực phẩm này có tính kháng viêm tốt và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng đường tiểu, ung thư bàng quang. Cà chua còn có tác dụng bài niệu, tăng việc loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, phòng ngừa sỏi mật, tăng lưu thông mật ruột và làm giảm lắng đọng ở túi mật.

Đẹp da, mượt tóc

Với thành phần giàu các hoạt chất chống oxy hóa mạnh, vitamin A, K, canxi… cà chua hỗ trợ tăng cường sức khỏe răng, xương, da. Đồng thời, hạn chế tối đa tổn hại từ tia cực tím - một trong những nguyên nhân gây ra các nếp nhăn cho làn da.

Chất xơ trong cà chua hỗ trợ cân bằng hấp thu các dưỡng chất ở ruột, phòng chống thừa cân béo phì, giúp thon thả hơn. Các vitamin như A, E và sắt hỗ trợ cân bằng pH và môi trường vùng chân tóc, phòng chống gàu, dị ứng, tăng hệ thống vi tuần hoàn da đầu, giúp mái tóc óng ả, mượt mà.

Quả cà chua to hay nhỏ không quan trọng, thay vào đó, bạn nên chú ý màu sắc và mật độ. Vẻ ngoài căng bóng, chín mọng, càng đỏ thì càng chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là lycopene, betacarotene, thành phần chống oxy hóa khác và vitamin C.

Khi được nấu chín kỹ hay xay nhuyễn, các hoạt chất chống oxy hóa này được phóng thích nhiều nhất. Trong trường hợp nấu chín, các vitamin không bền với nhiệt sẽ mất đáng kể. Để bảo toàn hầu hết dưỡng chất, nên dùng cà chua tươi, xay nhuyễn. Khi chế biến món ăn, nên thêm vào tí dầu ăn để cơ thể hấp thu tối đa các thành phần dưỡng chất.

Theo Zing.vn

Tuyệt chiêu nấu canh cá cà chua ngon đúng điệu

Thứ 5, 07/09/2017 | 10:00
Món canh cá cà chua với vị chua chua ngọt ngọt sẽ giúp gia đình bạn cảm giác ngon miệng hơn.

6 cách ăn cà chua có hại cho sức khỏe cần tránh

Thứ 4, 06/09/2017 | 06:30
Cà chua rất bổ dưỡng và có nhiều công dụng, tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách có thể ảnh hưởng tới sức khỏe.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.