CA gây TNGT chết người, sau hơn nửa tháng vẫn chưa khởi tố vụ án

CA gây TNGT chết người, sau hơn nửa tháng vẫn chưa khởi tố vụ án

Thứ 2, 24/10/2016 | 11:02
0
PGS.TS Nguyễn Trọng Phúc: Pháp luật không có vùng cấm hay sự nương nhẹ, công an hay bất kỳ người nào vi phạm pháp luật đều phải xử lý nghiêm.... CA gây TNGT chết người càng phải làm rõ trách nhiệm.

Chỉ trong một thời gian ngắn, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng mà trong đó, người điều khiển phương tiện gây tai nạn lại là những người đang đảm trách nhiệm vụ thực thi pháp luật khiến dư luận không khỏi bất bình. Điều đáng nói ở đây, trách nhiệm của các cơ quan chức năng khi xử lý vụ việc lại không đồng đều ở các địa phương.

Ngày 13/9, tại cụm 5, xã Thạch Đồng, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 1 người tử vong và 1 người bị thương nặng. Nạn nhân trong vụ tai nạn được xác định là cháu Nguyễn Thành L. (10 tuổi, tử vong tại chỗ) và chị Nguyễn Thị H. (sn 1986, bị thương nặng, được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng hiện vẫn trong tình trạng nguy kịch).

Thông tin được biết, người điều khiển chiếc xe mang biển kiểm soát 19A-087.61 là ông Nguyễn Chí Thành (41 tuổi, HKTT tại TP. Việt Trì), hiện đang giữ chức Phó trưởng công an huyện Thanh Thủy được cho là người gây ra vụ tai nạn trên. Nguyên nhân vụ việc ban đầu được xác định là do ông Thành không làm chủ được tốc độ dẫn đến tai nạn.

Ngay sau khi tai nạn diễn ra, ông Thành đã rời khỏi hiện trường mà không đưa các nạn nhân đi cấp cứu khiến người dân càng thêm bức xúc.

An ninh - Hình sự - CA gây TNGT chết người, sau hơn nửa tháng vẫn chưa khởi tố vụ án

 Hiện trường vụ án TNGT khiến 1 cháu bé 10 tuổi tử vong và 1 phụ nữ bị thương nặng xảy ra ngày 13/9

Trong những trao đổi mới đây nhất với PV, đại diện PX 15, công an tỉnh Phú Thọ cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, công an tỉnh cũng đã chỉ đạo làm rõ vụ việc, phân công các đơn vị có liên quan trong việc xác định nguyên nhân, trách nhiệm của cá nhân có trong vụ việc. Về phần cá nhân ông Thành cũng đã bị đình chỉ công tác trong khi chờ kết quả điều tra vụ việc.

Tuy nhiên, cho đến ngày 29/9, nghĩa là hơn nửa tháng sau khi vụ việc xảy ra,vụ việc vẫn chưa có diễn tiến gì mới.

Trong khi đó, một vụ việc tương tự khác cũng khiến dư luận không khỏi có sự so sánh ngậm ngùi. Khoảng 14h ngày 16/9, ông Hoàng Đức Huân (38 tuổi, Phó công an huyện Kim Sơn) điều khiển ô tô trên quốc lộ 10, đến địa phận xã Đồng Hướng, huyện Kim Sơn đã tông vào xe máy chạy cùng chiều do chị Bùi Thị T. (44 tuổi, trú xã Thượng Kiệm, huyện Kim Sơn) khiến chị này tử vong.

Ngay sau đó, ông Huân đã tới Cơ quan cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Ninh Bình) để tự thú, khai nhận sau khi gây tai nạn hoảng quá nên đã lái xe rời khỏi hiện trường. Chỉ 4 ngày sau, cơ quan điều tra công an tỉnh Ninh Bình đã khởi tố bị can với ông Hoàng Đức Huân về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai vụ việc có nội dung tương tự nhau, nhưng một vụ ngay sau đó 4 ngày đã có quyết định khởi tố vụ án, trong khi đó 1 vụ sau hơn nửa tháng vẫn chưa có tiến triển gì. Điều này đặt ra câu hỏi, liệu cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ có đang chậm trễ trong vụ án TNGT gây chết người hay không? Liệu có khởi tố vụ án trong vụ việc kể trên? Câu hỏi này, tất cả đều vẫn phải chờ...

Trao đổi mới đây với PV báo Người Đưa Tin, PGS.TSKH Nguyễn Trọng Phúc- nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng, trong những vụ việc kể trên cần phải làm nghiêm. Đặc biệt, vụ việc ở Phú Thọ, cần phải sớm xem xét trách nhiệm của Phó trưởng công an huyện Thanh Thủy, khi đã xác định đủ nguyên nhân, trách nhiệm của các cá nhân có liên quan thì cần khởi tố vụ án để yên lòng người dân.

“Tất cả cán bộ công chức dù là công chức bình thường hay người trong các cơ quan công quyền đặc biệt là người ở trong cơ quan thực thi pháp luật, theo tôi trước hết phải gương mẫu chấp hành, thực hiện pháp luật. Đó là vấn đề nguyên tắc. Khi vi phạm pháp luật phải xử lý theo pháp luật chứ không có vùng cấm hay câu chuyện nương nhẹ", PGS.TSKH Nguyễn Trọng Phúc nói.

Cũng theo PGS.TSKH Nguyễn Trọng Phúc: "Trong câu chuyện này còn có vấn đề quan hệ giữa con người với con người, vấn đề nhân văn, nhân đạo. Khi vi phạm, gây tai nạn mà không thực thi trách nhiệm cứu người bị nạn... điều ấy không chỉ vi phạm về pháp luật mà còn vi phạm về đạo đức, nhân cách công vụ, nhân cách của người công dân bình thường. Vì có những người đi trên đường gặp tai nạn họ còn cứu giúp chứ không nói việc gây tai nạn. Những trường hợp “bỏ trốn” đi như thế chúng ta phải phê phán, lên án và có những hình thức xử lý nhất định để làm gương cho người khác”.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Bắt giam đối tượng đăng 21 video xâm phạm lợi ích Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:29
Lê Phú Tuân đã sử dụng tài khoản Facebook để phát trực tiếp nhiều lần, đăng tải 21 video có nội dung xâm phạm lợi ích Nhà nước và một số cơ quan ở huyện Chiêm Hóa.

Tiền Giang: Điều tra vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị thương

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:15
Ngày 29/3, ngành chức năng tỉnh Tiền Giang đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ xô xát khiến một người chết, 4 người bị xảy ra trên địa bàn huyện Gò Công Đông.

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.