Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn

Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn

Thứ 3, 21/05/2019 | 13:08
0
Tưởng chừng cuộc sống nghèo khó chốn núi rừng sẽ đeo bám người dân làng Pà Rum, ngờ đâu một ngày “vận đổi sao dời”, họ trở thành những triệu phú vùng đại ngàn, ở nhà tiền tỷ.
Văn hoá - Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn

Toàn cảnh làng Pà Rum.

Giữa những cánh rừng xanh bát ngát của miền Trung, có một ngôi làng nhỏ mang tên Pà Rum thuộc xã Zuôih thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Đây là nơi sinh sống của những đại gia cần cù chịu khó.

Người dân Pà Rum từng một thời sống trong cảnh nghèo khó, cực nhọc. Và rồi dự án thủy điện Sông Bung 4 tới mang theo tin mừng. Hơn 100 hộ dân nơi đây đã hiến đất để chuyển về nơi ở mới, đổi lại họ trở thành triệu phú, tỷ phú khi được đền bù.

Giàu đến bất chợt, dân không phung phí

Văn hoá - Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn (Hình 2).

Cổng vào làng Pà Rum.

Pà Rum không phải là địa phương duy nhất nhận được các khoản tiền khổng lồ từ các chủ dự án thủy điện. Tuy nhiên có những nơi, người dân khi nắm trong tay số tiền quá lớn bắt đầu chi tiêu phung phí, chẳng mấy chốc mà “sạch túi”, trở lại cảnh nghèo khó.

Người dân Pà Rum nghe theo chính quyền, không đi theo “vết xe đổ” của các làng xã khác, biết giữ tiền, biết chi tiêu đúng cách, và xây dựng cuộc sống của họ ngày một giàu có hơn xưa. Sau vài năm về khu tái định cư mới, với nỗ lực của chính người dân cùng sự vào cuộc của chính quyền, Mặt trận vận động và có những cách làm thiết thực trong định hướng xây dựng cuộc sống, nên đời sống của người dân nơi đây đã khác xưa nhiều, thậm chí vươn lên giàu có.

Văn hoá - Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn (Hình 3).

Người dân Pà Rum biết giữ tiền thay vì tiêu pha hoang phí.

Ông A Viết Vân phấn khởi trả lời báo Đại Đoàn Kết: “Do phải di dời vì công trình thủy điện, cả làng được đền bù tiền rẫy, tiền nhà. Nhà ít thì được chừng vài trăm triệu, nhà nhiều lên đến cả tỷ đồng. Từ nhận thức của các hộ trong làng cùng với sự vận động tuyên truyền kịp thời của chính quyền, Mặt trận địa phương bà con đã hiểu đây là số tiền rất đáng quý, bao nhiêu đời nay người dân mới được có số tiền lớn như vậy, thế nên phải biết trân quý giữ gìn, không tiêu pha phung phí, biết xây dựng làm ăn trên mảnh đất mới này”.

Nhà tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn

Tại nơi đây, nhiều ngôi nhà khang trang, những đường làng ngõ xóm sạch đẹp, tiếng người cười nói vui vẻ, hân hoan đón khách để kể về cuộc sống và sự tự hào khi bà con trong làng đã xây dựng cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn.

Văn hoá - Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn (Hình 4).

Những ngôi nhà tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn.

Có tiền, họ dựng những ngôi nhà gỗ hàng tỷ đồng, to như biệt phủ.  Anh BNươch A Vót giới thiệu với báo Công an nhân dân về căn nhà tiền tỷ của mình: “Mình làm căn nhà này đã được hơn 2 năm, từ khi về khu TĐC mới này. Toàn bộ ngôi nhà được làm bằng gỗ với kiến trúc nhà sàn của người vùng cao, chỉ có nền nhà lót bằng gạch men trắng”. Người đàn ông cho biết tiền công và các vật liệu khác để xây ngôi nhà hết gần 1 tỷ đồng, cộng với những khoản mua sắm khác, anh chi hết hơn 1,1 tỷ đồng.

Xây nhà xong còn dư dả, anh A Vớt nghe lời cán bộ xã không mang đi uống rượu mà mang số tiền khoảng 800 triệu đồng đi gửi ngân hàng, hàng tháng thu lời. Với số tiền ấy, anh yên tâm lo cho con ăn học để kiếm bằng đại học. Anh mong con khôn lớn có trình độ, về bản, về xã làm cán bộ, xây dựng và chăm lo cho phát triển kinh tế…

"Gia đình giờ ổn định rồi, không phải sợ đói nữa. Xưa ở chỗ cũ không có điện nước, cuộc sống khó khăn lắm, giờ điện nước xài thoải mái, không lo gì hết”, anh A Vớt chia sẻ.

Không chỉ gia đình anh Vót, nhiều gia đình khác tại khu tái định cư Pà Rum B cũng khá giả không kém. Nóc nhà nào cũng rất "hoành tráng", được làm từ gỗ, có gác, rộng rãi, thoáng mát. Đi vào nơi đây, không ai nghĩ đây là khu tái định cư bởi sự ngăn nắp và trù phú.

Văn hoá - Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn (Hình 5).

Ngôi nhà bằng gỗ sang trọng của ông A Viết Trọng.

Một đại gia nổi tiếng khác là nhà chị Alăng A Eo cựu Trưởng thôn Pà Rum A. Nhà của chị Eo, kể cả khu chăn nuôi gia súc rộng có đến 500m² đất. Riêng căn nhà gỗ, 3 gian còn thơm nồng mùi gỗ mới, chị Eo "bật mí" giá trị lên đến 1,3 tỷ đồng. Chị Eo còn khoe với Dân Trí, hiện chị có hai sổ tiết kiệm gửi ngân hàng mỗi sổ 300 triệu đồng. Xe máy, tivi, tủ lạnh đều có đủ cả…

Văn hoá - Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn (Hình 6).

Chị Alăng A Eo và ngôi nhà bạc tỷ.

Người dân nơi đây coi làng Pà Rum là  "làng tỷ phú giữa đại ngàn"

Giàu nhưng vẫn cần cù, chịu khó

Có một điều đặc biệt, những hộ gia đình Pà Rum có tiền trăm, thậm chí tiền tỷ trong tay nhưng người dân nơi đây hằng ngày vẫn đi nương, đi rẫy như cuộc sống vốn có bao đời qua. Trao đổi với báo Nông nghiệp Việt Nam, ông Pơloong Nhiêu, Trưởng thôn Pà Rum xác nhận nhiều nhà trong làng vẫn đang cất tiền, gửi ngân hàng cẩn thận. Chỉ có vài ba hộ không giữ được, nhưng không phải vì tiêu xài hoang phí mà số tiền trên đã chữa bệnh hiểm nghèo, cho con cái ăn học.

Văn hoá - Cả làng giàu bất chợt, hàng loạt biệt thự gỗ tiền tỷ mọc lên giữa đại ngàn (Hình 7).

Chị Alăng A Eo tranh thủ phơi lúa rồi cất vào bồ.

“Đã bao năm từ khi nhận được tiền thủy điện, người dân vẫn đi rẫy, vẫn đều đặn đốt trỉa lúa, bắp mỗi mùa. Hết việc thì rủ nhau bứt đót, bứt mây... Giờ nhà ở đã kiên cố, họ không còn du cư nữa; hiện tại chỉ thiếu đất sản xuất. Vì đất cấp cho dân chỉ hơn một hécta mỗi hộ, nhiều nhà tách hộ, thêm người, cần thêm đất để làm rẫy vì không ai dám xâm lấn vô rừng phòng hộ”, ông Nhiêu bộc bạch.

Bá Di (Tổng hợp)

Nghề độc ở làng tỷ phú đất Phú Thọ: Cắt tóc dài, xây biệt thự

Thứ 2, 20/05/2019 | 13:04
Nhờ nghề buôn tóc, hàng trăm ngôi biệt thự mọc lên giữa một vùng đất khó khăn huyện Tam Nông, Phú Thọ và nơi đây bỗng chốc trở thành một ngôi làng giàu có có tiếng nhất vùng.

Làng tỷ phú ở Đà Nẵng: Tha hương sang Lào, trở về trên xe ô tô, xây nhà lầu

Thứ 7, 18/05/2019 | 13:17
Vào những dịp lễ lớn, xã Hòa Khương lại được dịp đón những người con xa xứ về thăm. Ra đi tay trắng, nay họ trở về trong những chiếc ô tô sang trọng, cùng những cô vợ ngoại quốc xinh đẹp và câu chuyện đổi đời nhờ xuất ngoại.

Ngả mũ bái phục trước làng tỷ phú ở Nam Định: Lâu đài mọc "như nấm", nhà giàu cho nhà nghèo 30 triệu ăn Tết

Thứ 6, 17/05/2019 | 13:05
Đất Nam Định có xã Hải Minh khắp nơi là biệt thự. Những căn nhà nguy nga lộng lẫy trị giá hàng chục tỷ đồng nằm san sát nhau. Đặc biệt khó ai có thể bỏ lỡ lâu đài Lan Khoa Khuê trứ danh nơi đây.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.