Cà Mau: 5 ngày 3 lần lâm tặc phá rừng, chống trả lực lượng chức năng

Cà Mau: 5 ngày 3 lần lâm tặc phá rừng, chống trả lực lượng chức năng

Thứ 7, 13/05/2017 | 10:21
0
Chỉ trong thời gian 5 ngày đã xảy ra 3 vụ lâm tặc phá rừng tại Cà Mau. Khi lực lượng bảo vệ rừng phát hiện, truy đuổi thì lâm tặc còn dọa chém… để tẩu thoát.
Xã hội - Cà Mau: 5 ngày 3 lần lâm tặc phá rừng, chống trả lực lượng chức năng

Chỉ trong thời gian 5 ngày, đã xảy ra 3 vụ lâm tặc vào khai thác gỗ trái phép tại rừng phòng hộ rất xung yếu của tỉnh Cà Mau.

Phá rừng liên tiếp

Ngày 13/5, thông tin từ ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên (xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) cho biết, đơn vị này vừa có báo cáo về tình trạng khai thác trái phép rừng phòng hộ rất xung yếu gửi đến sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau.

Trao đổi với PV về thông tin này, lãnh đạo ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên xác nhận và cho biết, đây là thực trạng nóng đang xảy ra tại diện tích rừng phòng hộ rất xung yếu do ban đang phụ trách quản lý.

Theo đó, từ ngày 1 đến ngày 5/5 vừa qua, ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên đã ghi nhận 3 vụ lâm tặc lén vào rừng phòng hộ rất xung yếu tại xã Viên An Đông để chặt phá cây rừng. Cụ thể, vào ngày 1/5, có đến 13 đối tượng lâm tặc đi trên 5 vỏ lãi (xuồng máy – PV), mang theo các dụng cụ gồm cưa máy, búa vào khai thác rừng tại tiểu khu 219.

Khi lực lượng tuần tra bảo vệ rừng của ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên phát hiện, truy đuổi thì nhóm lâm tặc này còn có hành vi chống đối, chửi mắng, dọa chém chết. Sau đó, nhóm lâm tặc này đã quăng bỏ tại trường khoảng 2m3 gỗ đước đã bị chặt hạ trái phép rồi bỏ trốn. Do lực lượng mỏng nên lực lượng tuần tra bảo vệ rừng không thể truy đuổi tiếp.

Chưa dừng lại đó, đến ngày 3/5, tại tiểu khu 219 lại xuất hiện 15 đối tượng lâm tặc đi trên 5 vỏ lãi lén lút vào chặt phá cây rừng phòng hộ rất xung yếu. Trong quá trình tuần tra, bảo vệ rừng, lực lượng của ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên đã phát hiện liền tổ chức truy đuổi.

Lần này, nhóm lâm tặc đã táo tợn ném toàn bộ số gỗ khai thác được xuống biển, chống trả quyết liệt rồi điều khiển vỏ lãi chạy trốn về hướng Kinh Năm (xã Viên An, huyện Ngọc Hiển). Tiến hành kiểm kê số gỗ mà nhóm lâm tặc này khai thác trái phép, ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên xác định là 2,2m3 gỗ đước.

Đáng chú ý, vào ngày 5/5, cũng tại tiểu khu 219 xuất hiện 15 đối tượng lâm tặc đi trên 5 vỏ lãi, mang cưa máy, búa tiến vào rừng, cách điểm khai thác ở hai vụ trước khoảng 150m, để khai thác. Lần  này, lực lượng tuần tra bảo vệ rừng của ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên phối hợp cùng lực lượng Đồn Biên phòng Rạch Gốc, Công an huyện Ngọc Hiển tổ chức vây bắt được 2 lâm tặc và tạm giữ 3 vỏ lãi. Qua kiểm tra, ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên xác định nhóm lâm tặc đã gây thiệt hại cho tiểu khu 219 2,6m3 gỗ đước.

Lãnh đạo ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên cho biết, những người tham gia chặt phá rừng trong 3 vụ vừa qua là thuộc băng nhóm lâm tặc có tổ chức. Băng nhóm này chuyên dùng các loại vỏ lãi có công xuất lớn, dùng mọi thủ đoạn để khai thác gỗ trái phép. Khi phát hiện lực lượng tuần tra, bảo vệ rừng thì sẵn sẵn sàng quăng bỏ lâm sản xuống biển hoặc ném về phía lực lượng chức năng để tẩu thoát.

“Việc chỉ trong thời gian 5 ngày, nhóm lâm tặc này đã vào tiểu khu 219 khai thác gỗ trái phép cho thấy băng nhóm này hoạt động rất táo tợn, manh động. Nhóm lâm tặc này nghĩ đã bị cơ quan chức năng phát hiện tại khu vực đó thì sẽ không đến đó kiểm tra nữa. Tuy nhiên, do đoán trước được điều này nên lực lượng tuần tra, bảo vệ rừng liên tục đi kiểm soát nên phát hiện, ngăn chặn hành vi chặt phá rừng phòng hộ rất xung yếu”, vị lãnh đạo ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên nhấn mạnh.

Thông tin với PV, ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, cho biết, cơ quan này đã nắm thông tin về các vụ phá rừng xảy ra tại tiểu khu 219. Hiện chi cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan ngăn chặn, chấm dứt tình trạng này.

Đâm vào phương tiện của lực lượng bảo vệ rừng

Trong khi đó, thông tin từ sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, 3 vụ phá rừng xảy ra tại tiểu khu 219 do ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên quản lý chưa phải là đầu tiên trong năm 2017 này, trước đó vào ngày 7/3 tại tiểu khu 141 thuộc xã Tam Giang Tây (huyện Ngọc Hiển) do ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 quản lý cũng xảy ra tình trạng lâm tặc khai thác gỗ trái phép.

Theo đó, vào ngày 7/3 vừa qua, nhận được tin tại tiểu khu 141 đang có lâm tặc khai thác gỗ trái phép, ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1 liền phối hợp với các lực lượng chức năng của huyện Ngọc Hiển có mặt để ngăn chặn, truy bắt. Khi lực lượng chức năng có mặt tại tiểu khu 141 thì phát hiện 5 chiếc vỏ lãi đang vận chuyển lâm sản trái phép, trên mỗi phương tiện có khoảng 1m3 gỗ đước, 3 vỏ lãi làm nhiệm vụ hỗ trợ. Tổng số lâm tặc trên 8 vỏ lãi này là 12 đối tượng.

Khi phát hiện lực lượng chức năng, nhóm lâm tặc này đã dùng các vỏ lãi chở lâm sản khai thác trái phép đâm thẳng vào phương tiện của lực lượng chức năng. Vụ đâm phương tiện này đã khiến một cán bộ tuần tra, bảo vệ rừng bị thương. Không dừng lại ở đó, nhóm lâm tặc này còn táo tợn còn tấn công lực lượng chức năng, buộc phải rút đi, nhóm lâm tặc mới rừng lại và tìm đường tẩu thoát.

Ông Nguyễn Quốc Em (Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Tam Giang 1) cho biết, nhóm lâm tặc trên đã nhiều lần vào diện tích rừng do ban quản lý để khai thác gỗ trái phép. Đây đều là những đối tượng phá rừng chuyên nghiệp, có tổ chức, người cầm đầu. Qua công tác rà soát, cơ quan chức năng đã xác định đối tượng cầm đầu của băng nhóm lâm tặc này là Hùng Miên (ngụ xã Tam Giang Tây). Khi lực lượng chức năng khám xét nhà của Hùng Miên thì thu giữ nhiều tang vật gồm gỗ đước, cưa máy, vỏ lãi.

Theo ông em, do tính chất nghiêm trọng của vụ việc, UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau sớm điều tra, làm rõ vụ phá rừng này. Nếu đủ điều kiện khởi tố vụ án thì khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đưa ra xét xử lưu động tại khu vực rừng ngập mặn theo quy định hiện hành; thông tin rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng để giáo dục, răn đe các đối tượng có ý định vi phạm luật Bảo vệ và Phát triển rừng và chống người thi hành công vụ.

Nguyễn Vân