Cà Mau: 8 ngư dân về từ Malaysia bằng đường biển không khai báo y tế âm tính lần 1

Việt Tâm

8 ngư dân được cho là nhập cảnh trái phép bằng đường biển từ Malaysia về tỉnh Cà Mau ngay cao điểm dịch bệnh Covid-19 đã có kết quả âm tính lần 1. Hiện tại, các ngư dân này cùng hơn 30 người khác tiếp xúc gần đã được cách ly theo quy định.

Cách ly 8 ngư dân trở về từ Malaysia

Theo báo cáo của sở Y tế tỉnh Cà Mau, khoảng 7h ngày 12/8, trạm Y tế xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời được người dân phản ánh về việc có 2 người ngư dân về địa phương đã từng qua vùng biển Malaysia đánh bắt hải sản. Tiếp nhận thông tin, trạm Y tế xã đã báo trung tâm Y tế huyện cử cán bộ y tế xuống tận nhà điều tra dịch tễ.

Cùng lúc đó, đội đáp ứng nhanh của huyện và Công an xã Khánh Lộc cũng trực tiếp đến xử lý vụ việc. Qua xác minh, các đối tượng có nguy cơ đối với dịch bệnh Covid-19 từ Malaysia về tỉnh Cà Mau là ông Ng.V.Nh., SN 1988 và ông Ng.V.X., SN 1974 cùng ngụ xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Ông Nh. đi biển vào ngày 20/3 và đánh bắt ở vùng biển Malaysia đến ngày 26/7 thì bị người Malaysia bắt giam 14 ngày. Sau khi được thả tự do, ngày 9/8, người này xuống ghe biển tên Hồng C. đi về Việt Nam đến cửa biển Sông Đốc (không thông báo cho đồn biên phòng – PV). Sau đó, người này lên bờ và đi xe ôm về nhà tại ấp Rạch Ruộng C, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời.

Đến sáng 12/8, ông Nh. có biểu hiện ho, sổ mũi, đau nhức mình nên được người nhà đưa đi khám bệnh tại phòng mạch bác sĩ B., cùng địa phương và được cho thuốc về nhà (bác sĩ không phát hiện từ nước ngoài về - PV), sau đó được lực lượng phòng chống dịch điều tra xác minh và trạm Y tế đã đề nghị ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Khánh Lộc ra Quyết định chuyển cách ly y tế tại bệnh viện Đa khoa huyện Trần Văn Thời. Tình trạng lúc bệnh nhân Nh. nhập viện là ho, sổ mũi, đau nhức mình, không sốt 37°C, phổi trong, không rale.

Cửa sông Ông Đốc thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Đối với trường hợp của ông X., cùng tàu với ông Nh.. Sau khi lên bờ cũng đi xe ôm về nhà tại ấp Rạch Ruộng C, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời. Đến sáng 12/8, đối tượng này được lực lượng chống dịch điều tra và ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã Khánh Lộc ra Quyết định chuyển cách ly tập trung ở tỉnh Cà Mau.

Qua khai báo ông Nh. và ông X., cả 2 ông còn đi cùng tàu thêm 6 đối tượng gồm: Anh T.M, SN 1995, ngụ xã Phong Điền, huyện Trần Văn Thời; ông T.D.,SN 1980; ông T.L., SN 1985; ông T.T.T., SN 1988; ông Ng.T.Ph., SN 1966, cùng ngụ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời và ông Ng.V.H., ngụ huyện Phú Tân.

Tất cả các trường hợp về từ Malaysia đều âm tính

Cũng theo sở Y tế, trong ngày 12/8, trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp cùng trung tâm Y tế Trần Văn Thời, trung tâm Y tế Phú Tân tổ chức cách ly những người trên đúng quy định bao gồm: 1 trường hợp cách ly điều trị tại bệnh viện Đa khoa Trần Văn Thời, 7 trường hợp cách ly tập trung tại Trung đoàn BB896. Riêng, 33 người tiếp xúc gần đã được ngành y tế địa phương hướng dẫn cách ly tại nhà.

Làm việc với ngành chức năng, tất cả những trường hợp trên khai nhận, ngày 1/4 có đi đánh bắt thủy sản trên tàu mang BKS CM 92226 TS của ông Trần Hồng C., cư trú tại khóm 4, thị trấn Sông Đốc, sang vùng biển Malaysia và bị bắt vào ngày 26/7. Ở Malaysia, 8 đối tượng bị bắt buộc cách ly 14 ngày (có kiểm tra thân nhiệt), sau đó thả ra và đưa 8 đối tượng xuống ghe về Việt Nam.

8 ngư dân về từ Malaysia bằng đường biển không khai báo y tế có nguy cơ nhiễm Covid-19 đã có kết quả âm tính.

Cũng theo báo cáo của sở Y tế, hiện tình hình sức khỏe 7 trường hợp trong nhóm trên bình thường. Riêng ông Ngô Văn Nh. giai đoạn đầu có ho, sổ mũi, đau nhức mình; hiện tại không sốt, ho ít và sổ mũi; 33 trường hợp cách ly tại nhà không có trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Tất cả 8 trường hợp về từ Malaysia được xét nghiệm trong đêm đều âm tính với Covid-19.

Qua đó, sở Y tế cũng đã chỉ đạo trung tâm Y tế Trần Văn Thời, trung tâm Y tế Phú Tân và các huyện, TP.Cà Mau tiếp tục rà soát các ca F2 còn sót, tiếp theo F3 để cách ly, theo dõi kịp thời theo quy định và cách ly điều trị khi có triệu chứng bất thường.

Song song đó, ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện còn kiến nghị cấp trên chỉ đạo đồn Biên phòng ở các cửa biển trong tỉnh, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ phương tiện khai thác thủy sản ra/vào cửa. Đặc biệt là những phương tiện đánh bắt xa bờ nhiều ngày, phương tiện dịch vụ hậu cần nghề cá thường xuyên ra/vào.

Làm rõ việc để người nhập cảnh trái phép vào tỉnh

Liên quan đến vụ việc trên, UBND tỉnh Cà Mau cũng chỉ đạo Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để người nhập cảnh trái phép vào tỉnh; xử lý trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo đúng quy định; đồng thời chỉ đạo việc theo dõi quản lý ngư dân ra/vào các cửa biển, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định

V.T