Cà phê giao lưu pháp luật: Mô hình cụ thể Ngày pháp luật Việt Nam

Cà phê giao lưu pháp luật: Mô hình cụ thể Ngày pháp luật Việt Nam

Thứ 6, 10/11/2017 | 19:00
0
Xuất phát từ những nhu cầu khách quan của xã hội, giữa năm 2016, mô hình cà phê giao lưu pháp luật của Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận đã bước đầu đi vào hoạt động.

Học hỏi và vận dụng

Xuất phát từ nhu cầu khách quan của xã hội với đội ngũ hội viên Hội Luật gia, từ tháng 6/2016, được sự chấp thuận của Chủ tịch UBND tỉnh, mô hình điểm cà phê giao lưu pháp luật của Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận đã được triển khai.

Giao lưu pháp luật gồm những nội dung chính: Tìm hiểu, giải đáp pháp luật nhằm phục vụ cho mọi đối tượng có nhu cầu để nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật; tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý để bảo đảm đối tượng có nhu cầu được hỗ trợ, hướng dẫn cách ứng xử theo quy định pháp luật nhằm giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp; trao đổi, thông tin về pháp luật nhằm giúp cho các hội viên cập nhật kết quả hoạt động của Hội tại địa phương; những văn bản pháp luật mới ban hành hoặc tìm hiểu về phương pháp hoạt động công tác Hội.

Kết quả và kinh nghiệm bước đầu

Trước khi có mô hình cà phê giao lưu pháp luật, bình quân mỗi năm trung tâm Tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia tỉnh tiếp nhận, giải quyết khoảng từ 30-40 vụ việc. Sau một năm thực hiện, số vụ việc tiếp nhận, giải quyết tại điểm cà phê giao lưu pháp luật tăng gấp hai lần.

Nhiều vụ việc trong các lĩnh vực từ hôn nhân gia đình; khế ước về cho vay, trả nợ; tranh chấp đất đai, thừa kế đến xử phạt vi phạm hành chính và tố tụng hình sự… đều đã được trao đổi thông tin. Những vụ việc cần thiết phải có văn bản trả lời hoặc tác động giải quyết đã được Trung tâm và ban Thường trực Hội Luật gia tỉnh giải quyết theo quy định pháp luật.

Điểm cà phê giao lưu pháp luật đã tạo không gian gần gũi, chân tình trong quá trình thông tin về vụ việc cũng như quá trình cung cấp những quy định của pháp luật để vận dụng ứng xử là kinh nghiệm đáng ghi nhận của hoạt động này.

Người có nhu cầu cảm thấy dễ tiếp xúc hơn; người thực hiện việc hướng dẫn cũng có thời gian để tìm hiểu sâu kỹ hơn về những nguyên nhân kinh tế, văn hóa, xã hội; những mối quan hệ xã hội phức tạp, phong phú và tế nhị đã được khai thác cụ thể hơn trong môi trường giao lưu thân thiện để từ đó định hướng vụ việc được đạt lý thấu tình trọn vẹn hơn.

Nhiều vụ việc đã được người có nhu cầu cung cấp, thông tin và bày tỏ không chỉ là vấn đề đơn thuần pháp lý của vụ việc mà còn nhiều mối quan hệ về kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong đó vấn đề liên quan đến tư cách, đạo đức, phẩm chất của cán bộ khi thi hành công vụ là nội dung rất đáng ghi nhận để góp phần tham gia chỉnh đốn sự trung thành, liêm khiết của cán bộ,công chức, viên chức…

Thông tin về kết quả hoạt động vẫn còn hạn chế nên sau một năm, khi sơ kết ban Thường trực Hội Luật gia tỉnh đã đề nghị UBND cấp xã thông báo, giới thiệu và cung cấp số điện thoại liên lạc. Mô hình cà phê giao lưu pháp luật không chỉ diễn ra tại một điểm mà có thể thực hiện bởi những nguồn thông tin khác sinh động hơn.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hoạt động, tinh thần “ba thiện” đã được ban Thường trực Hội Luật gia tỉnh phát động; đó là thiện tâm để nâng tầm công việc, thiện nghệ để chuyên sâu phần nghề, thiện chí để tận tụy với phần nghiệp. Đồng thời, tăng cường các biện pháp đề cao trách nhiệm của hội viên; các chi hội Luật gia được phân công trực tiếp tại điểm cà phê giao lưu pháp luật…

Góc nhìn luật gia - Cà phê giao lưu pháp luật: Mô hình cụ thể Ngày pháp luật Việt Nam

Mô hình điểm cà phê giao lưu pháp luật của Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận.

Nhiều vụ việc được giải quyết thấu tình đại lý

Nói đến đây, ông Phạm Văn A - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận đã chia sẻ một câu chuyện đã được hội “bàn tròn” luật sư tư vấn và bảo vệ thành công.

Ví dụ như vụ việc của chị Hồ Thị Ngọc T. (SN 1985, cư trú tại xã Xuân Hải, Huyện Ninh Hải, Tỉnh Ninh Thuận). Bất ngờ một sáng tỉnh dậy, chị T. phát hiện chồng mình tên H. đã bế cô con gái 24 tháng tuổi bỏ đi cùng toàn bộ số tiền chị T. dành dụm được.

Chị T. đã làm đơn trình báo với công an; UBND xã Xuân Hải và Công an huyện nhưng những nơi này chỉ nhận đơn và chưa có sự tác động nào sau gần 2 tháng chờ đợi. Mong muốn của T. là tìm lại đứa con và đề nghị xử lý H. theo quy định của pháp luật.

Thông qua hoạt động “cà phê giao lưu pháp luật”, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận cho biết, các luật gia đã phân tích để T. hiểu rõ vì sao công an; UBND xã; công an huyện chưa thể có những “động thái” như chị T. mong muốn bởi chưa biết H. đang ở đâu và những yếu tố cấu thành của hành vi chiếm đoạt hoặc bắt cóc trẻ em chưa hội đủ điều kiện. 

Nội dung cần tập trung là T. phải tự xác định khả năng nơi H. cùng con gái đang ở đâu? Để từ đó tìm các giải pháp thích ứng, trước mắt là đưa được đứa con trở về với T..

Hội Luật gia tỉnh sẽ giúp chị T. soạn thảo một văn bản ghi nhận sự kiện theo báo cáo của T. để khi tìm đến địa phương nơi H. cùng đứa con đang ở, T. trình bày sự việc và xuất trình văn bản khi cần thiết để chứng minh cho sự kiện pháp lý mà T. đang cần giúp đỡ.

Việc tìm đứa con cần phải thực hiện với những giải pháp linh hoạt nhưng giải pháp trọng tâm vẫn phải bảo đảm yếu tố “bí mật bất ngờ” không để xảy ra tình huống xô xát gây ảnh hưởng đến sức khỏe của đứa con hoặc tổn hại sức khỏe của người khác và bảo đảm khống chế có hiệu quả mọi hành vi cản trở của H. để giúp T. lấy lại đứa con…

Kết quả vụ việc, sau khi xác định được H. đang ở TP.Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai và chung sống như vợ chồng với người khác cùng đứa con do H. bắt đi. Biết được, H. và “người tình” thường uống cà phê vào buổi tối nên T. đã nhờ một người bạn và tìm hai thanh niên có đủ sức khỏe (trong đó có 1 người sẵn sàng đưa T. và đứa con ra khỏi nơi H. đang giữ con một cách kịp thời).

Khi tiếp cận, lợi dụng lúc H. vào khu vực vệ sinh, chỉ còn lại “người tình” của H. và đứa con, T. và người bạn thân đã tiếp cận, đứa bé đã được T. nhanh chóng đưa ra ngoài…

Đến khi H. vào không thấy đứa con, H. có ý định gây khó cho người bạn thân của T. nhưng khi bạn tuyên bố việc T. bị mất con đã có văn bản của cơ quan có thẩm quyền xác nhận nên H. đã phải im lặng. T. đã tìm được đứa con theo mong muốn của mình.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Ninh Thuận hi vọng những kết quả bước đầu của mô hình cà phê giao lưu pháp luật từng bước góp phần truyền tải, nâng cao nhận thức; hình thành thói quen chủ động học tập, tự giác tuân thủ pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Điều có ý nghĩa quan trọng đối với nội bộ Hội là thông qua hoạt động điểm cà phê giao lưu pháp luật để tiếp tục thường xuyên duy trì phong phú những hoạt động của các cấp Hội ở cơ sở.

Việc làm này rất cần quyết tâm chính trị trên nền tảng công bằng, dân chủ vì một Nhà nước kiến tạo, lấy mục tiêu phục vụ nhân dân là chính với ý thức thượng tôn pháp luật bằng các hình thức phong phú, thiết thực hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam.

Tư Viễn

Ngày Pháp luật Việt Nam giúp cho mọi công dân có ý thức tuân thủ pháp luật tốt hơn

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:46
Kể từ khi chính thức công bố, Ngày Pháp luật Việt Nam đã được nhân rộng và phổ biến thực hiện ở các địa phương trên cả nước, các cơ quan Nhà nước...

Giang hồ ráo riết đi đòi nợ ngày giáp tết có vi phạm pháp luật?

Thứ 5, 19/01/2017 | 16:29
Những ngày giáp tết, để thu hồi được nợ, giang hồ dùng đủ mọi thủ đoạn để khủng bố tinh thần người vay, khiến họ khiếp sợ để đưa tiền. Những hành vi này liệu có đúng theo quy định của pháp luật?

Nhiều hoạt động Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam 9/11

Chủ nhật, 06/11/2016 | 10:22
Ngày 5/11, lễ khai mạc chung kết Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III do Bộ Tư pháp tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.