Cà phê trộn pin Con Ó: Giá trị đạo đức còn đâu?

Cà phê trộn pin Con Ó: Giá trị đạo đức còn đâu?

Thứ 4, 18/04/2018 | 16:31
1
Khó có thể chấp nhận hành vi độc ác, có thể coi là giết người hàng loạt đối với chính đồng bào mình như hành vi trộn bột pin Con Ó vào cà phê.

Từ tin báo của người dân, Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp cùng Thanh tra sở NN&PTNT Đắk Nông vừa kiểm tra và phát hiện hành vi sản xuất cà phê "bẩn" tại nhà bà Nguyễn Thị Thanh Loan, ngụ tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp. Tại đây chủ cơ sở cũng đã nhuộm đen 12 tấn "cà phê bột" từ chất đen lấy từ bột pin Con Ó, chuẩn bị đóng gói đưa đi tiêu thụ.

Cafe8 - Cà phê trộn pin Con Ó: Giá trị đạo đức còn đâu?

Hàng chục tấn cà phê trộn bột pin sắp xuất xưởng đã bị bắt quả tang tại Đắk Nông 

Vụ việc này đã làm dư luận hết sức bàng hoàng, phẫn nộ. Nhiều người khi hay tin chỉ biết thốt lên sao tàn ác quá vậy?

Bởi ai cũng biết bột pin Con Ó được làm từ muội than và hóa chất như kẽm, chì, mangan, thủy ngân… đều là các chất cực kỳ độc hại đối với sức khỏe con người. Ngay cả việc tiếp xúc với các loại pin này cũng được cơ quan khuyến cáo hạn chế, chứ đừng nói là trộn với cà phê để uống trực tiếp vào cơ thể.

Ở đây chúng ta chưa đề cập đến hành vi vi phạm pháp luật của bà Loan mà chỉ đề cập đến khía cạnh đạo đức, lương tâm của một con người đối với đồng loại, giữa con người với con người khi thực hiện hành vi vô nhân tính như vậy.

Đành rằng trong cuộc mưu sinh khó khăn một số người đã làm một điều gì đó chưa đúng, không phải với người khác, với xã hội nhưng tính chất, mức độ hành vi vi phạm vừa phải, có điểm dừng, lằn ranh nhất định.

Ví như tiếc của hoặc cố giữ lại thành quả lao động mà người nông dân, tiểu thương, buôn bán nhỏ đã dùng hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ để ngâm, tưới vào mớ rau, vài ký hoa, quả chưa bán hết để giữ lại cho ngày hôm sau… Đây là hành vi vi phạm pháp luật, không được phép nhưng dù sao mức độ độc ác cũng không bằng trường hợp này.

Ở mức độ nguy hiểm hơn là tình trạng trộn tạp chất vào vật nuôi, cây trồng, sản phẩm nông nghiệp đã xuất hiện từ lâu như bơm tạp chất vào tôm, heo... hay trộn đất, tạp chất vào chè, trà đã được phát hiện và xử lý khá nhiều thời gian qua.

Thế nhưng, việc trộn chất cực độc như pin Con Ó vào đồ uống trực tiếp như cà phê thì chưa từng bị phát hiện. Nhiều người cho rằng nếu không bắt quả tang thì khó ai tin có hành vi này. Bởi vì, hành vi này là quá nhẫn tâm, ác độc nên ít ai có thể hình dung và ngờ tới.

Gia đình bà Loan không phải nghèo khó như những người buôn thúng, bán mưng trên vỉa hè, lòng đường để mưu sinh mà bà ta có hẳn một cơ sở sản xuất lớn, làm ăn quy mô. Do đó, hành vi vi phạm của bà ta chỉ là vì lòng tham, muốn kiếm thật nhiều lợi nhuận. Vì thế khó có thể chấp nhận hành vi độc ác, có thể coi là giết người hàng loạt đối với chính đồng bào mình.

Phạm Văn Chung (sở Tư pháp tỉnh Kon Tum)

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả! 

Từ vụ nhuộm màu cà phê bằng pin, học ngay cách phân biệt cà phê thật – giả

Thứ 4, 18/04/2018 | 14:20
Sự việc hàng tấn cà phê nhuộm đen bằng pin vừa bị phát hiện khiến người dân không khỏi sửng sốt và rùng mình. Dưới đây là cách để phân biệt cà phê thật với những loại đã trộn nhiều tạp chất hoặc tẩm nhuộm hóa chất độc hại.

Uống cà phê nhuộm lõi pin có hại như thế nào?

Thứ 4, 18/04/2018 | 08:18
Theo chuyên gia, lõi pin chủ yếu là bột mangan dioxit, nếu lượng mangan hấp thu vào cơ thể cao có thể gây độc với phổi, hệ thần kinh, thận và tim mạch.

Bắt quả tang cơ sở nhuộm đen cà phê bằng pin ở Đắk Nông

Thứ 3, 17/04/2018 | 10:13
Kiểm tra cơ sở chế biến nông sản của bà Loan, công an bắt quả tang công nhân nơi đây đang trộn tạp chất vào cà phê. Tại hiện trường, hàng chục tấn cà phê bẩn cùng đất, đá được tập kết trong kho, trong đó có 12 tấn cà phê đã được nhuộm đen bằng pin Con Ó.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…