Ca sĩ Cẩm Ly: Đừng để vinh quang ảo đánh lừa bản thân

Ca sĩ Cẩm Ly: Đừng để vinh quang ảo đánh lừa bản thân

Thứ 3, 12/09/2017 | 05:30
0
Cẩm Ly không chỉ ghi điểm với khán giả yêu nhạc ở giọng hát mà còn chinh phục công chúng bằng lối sống sạch và sự nghiêm túc với nghề.

Cẩm Ly là một trong số ít ca sĩ Việt giữ được sự nổi tiếng bền bỉ. Nhắc đến Cẩm Ly người ta nhớ đến giọng hát ngọt ngào và giàu cảm xúc. Mới đây, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với ca sĩ Cẩm Ly, nghe chị chia sẻ về cuộc sống, gia đình và những ưu tư về nền âm nhạc Việt.

Giải trí - Ca sĩ Cẩm Ly: Đừng để vinh quang ảo đánh lừa bản thân

Ca sĩ Cẩm Ly luôn được công chúng yêu mến vì lối sống sạch. 

Nhiều người ngạc nhiên khi cái tên Cẩm Ly vẫn được săn đón chứ không hề giảm nhiệt như nhiều đồng nghiệp khác. Theo chị, điều gì đã giúp cái tên Cẩm Ly có sức sống bền bỉ trong lòng khán giả?

Được khán giả yêu “bền bỉ” là niềm hạnh phúc vô bờ bến của một người làm nghề. Cái tên Cẩm Ly chưa bao giờ nổi đình nổi đám, nhưng may mắn khi được khán giả yêu và dành nhiều tình cảm từ lúc mới bước vào làng nhạc cho đến tận bây giờ. Nói thật, là nghệ sĩ ai cũng mong có được điều đó và bản thân Ly cũng mong muốn sự bền bỉ này sẽ bền, bền, bền,... thật lâu nữa (cười).

Còn chuyện, tại sao lại được khán giả yêu “bền bỉ” đến vậy thì đúng là rất khó nói. Ly không biết tại sao mà mình lại được khán giả thương nhiều như vậy. Nhưng, những người đã theo dõi Ly ngay từ những ngày đầu đều sẽ thấy, Cẩm Ly luôn chăm chỉ làm việc, suốt 20 năm qua Ly đều đặn xuất hiện trước công chúng. Thông thường, con người sẽ thay đổi theo thời gian, nhưng Ly không như vậy. Có lẽ, Ly là người có quan điểm hơi cũ thế nên chẳng thay đổi gì từ cách sống đến năng lượng tràn đầy với công việc.

Hiện nay, các bạn trẻ chỉ cần ra mắt vài ca khúc hay vài MV là đã được gắn “mác” ca sĩ. Chị có thấy, người ta trao danh xưng ca sĩ dễ quá? 

Đúng là danh xưng ca sĩ ở thời nay được trao dễ dàng hơn. Thời của tôi, người được gọi là ca sĩ không nhiều. Tuy nhiên, chúng ta không nên phán xét, bởi mỗi thời mỗi khác.

Hiện tại, các bạn trẻ có nhiều cơ hội, nhiều kênh hơn để thể hiện bản thân. Cuộc sống hiện đại, năng động cũng khiến mỗi người có nhiều thôi thúc hơn trong việc tìm kiếm danh tiếng cũng như tiền bạc. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng là một điều thuận lợi khác để các bạn trẻ thể hiện niềm đam mê của bản thân. Trước đây, chúng tôi muốn ra một MV hay CD gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên, phải có người hỗ trợ và giúp sức, thứ hai phải cân nhắc đến tiền bạc,... Nhìn chung, mọi thứ đều rất hạn hẹp. Hiện tại, cuộc sống đã khác, chúng ta có nhiều yếu tố thuận lợi để làm được điều mình thích. Thời điểm này, có tiền là sẽ giải quyết được mọi thứ.

Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái và mặt phải của nó. Mặt tích cực là, khi có nhiều thì sự cạnh tranh sẽ cao hơn và điều đó thúc đẩy các em hoàn thiện mình hơn. Và mặt tiêu cực là, khi xuất hiện nhiều thì tính sàng lọc cũng sẽ không thể đạt được mức hoàn hảo.

Giải trí - Ca sĩ Cẩm Ly: Đừng để vinh quang ảo đánh lừa bản thân (Hình 2).

Cẩm Ly luôn cháy hết mình với đam mê và nghiêm túc trong mỗi sản phẩm âm nhạc. Đây chính là lý do khiến Cẩm Ly luôn có chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc.

Lời khuyên của chị dành cho các ca sĩ trẻ, những người đang nỗ lực để chạm đến 2 chữ thành công là gì?

Ai làm ca sĩ cũng được, nhưng cái khó là làm sao để được khán giả công nhận. Theo tôi, thời gian sẽ chứng minh tất cả. Nhiều nghệ sĩ, đôi khi, chỉ quan tâm đến 2 chữ nổi tiếng mà chưa hiểu rằng điều quan trọng hơn là phải giữ được nó.

Trong một cuộc thi, nỗ lực để chạm đến ngôi vị quán quân là rất đáng ghi nhận, nhưng điều quan trọng hơn là bạn sẽ làm được gì sau khi rời cuộc thi. Vì vậy, mỗi người đừng để vinh quang ảo đánh lừa bản thân. Khi đã chạm đến thành công, chúng ta cần sự nỗ lực hơn nữa để giữ được điều đó.

Ở “hạng mục” người phụ nữ của gia đình, chị chấm mình mấy điểm trong thang điểm 10?

Tôi không bao giờ chấm điểm cho bản thân. Bởi, cuộc sống gia đình vốn dĩ phong phú, nhiều màu sắc nên phải ứng biến. Bản thân Ly luôn nỗ lực để cân bằng mọi điều trong cuộc sống. Ly sẽ linh hoạt để phù hợp với nhu cầu cuộc sống chứ không gò bó theo một chuẩn mực hay khuôn khổ nào đó.

Mẹ là một ca sĩ nổi tiếng với lịch làm việc dày đặc, có vẻ như hai cô con gái của chị sẽ chịu nhiều thiệt thòi?

Đúng là hai bé phải chịu nhiều thiệt thòi khi mẹ là nghệ sĩ. Bởi, tôi không có nhiều thời gian dành cho con. Ví dụ như, khi nhận lời làm huấn luyện viên, Ly chỉ quan tâm đến các học trò, dành toàn bộ tâm sức cho các em và làm việc cả ngày lẫn đêm. Mỗi khi như vậy, các con sẽ phải ở nhà một mình. Đôi khi các bé cũng phàn nàn: “Tại sao mẹ làm việc nhiều thế?” nhưng rồi con hiểu, đó là công việc của mẹ nên thông cảm.

Bản thân tôi cũng ý thức được sự thiệt thòi của con nên luôn cố gắng để bù đắp bằng cách tận dụng thời gian đưa các bé đi ăn, đi chơi. Ví dụ, buổi tối, sau khi các con học xong, cả gia đình sẽ cùng nhau đi ăn và trò chuyện. Nếu con được nghỉ vài ngày, tôi sẽ cố gắng sắp xếp công việc để đưa các bé đi chơi xa. Hè vừa rồi, hai bé được “bù lỗ” nhiều lắm, được bố mẹ đưa đi du lịch 3 nơi chỉ trong một tháng (cười).

Giải trí - Ca sĩ Cẩm Ly: Đừng để vinh quang ảo đánh lừa bản thân (Hình 3).

Vì công việc bận rộn nên Cẩm Ly thường phải tranh thủ thời gian để "bù lỗ" cho các con.

Thời gian gần đây, Cẩm Ly ngồi ghế giám khảo rất nhiều. Điều gì khiến chị chăm chỉ đảm nhận vị trí cầm cân nảy mực đến vậy?

Nếu tôi nói là vì yêu hay thứ gì đó tương tự thì có lẽ chưa đủ. Với tôi, ngồi ghế giám khảo cũng là một công việc. Nó là hoạt động liên quan đến chuyên môn, niềm đam mê, cái nghề mà Cẩm Ly đang theo đuổi.

Khi làm một việc, nếu ngay từ lần đầu chúng ta không cảm thấy hứng thú thì chắc chắn sẽ phải cân nhắc, lựa chọn ở những lần sau. Nhưng, Cẩm Ly không thấy điều đó. Tôi yêu thích công việc giám khảo, được trò chuyện và được chia sẻ kinh nghiệm với các thí sinh.

Sắp tới, Ly cũng đang lên kế hoạch trở lại với âm nhạc. Ly cảm thấy có lỗi rất nhiều với những khán giả yêu mến. Vì đã lâu lắm rồi Cẩm Ly chưa có những sản phẩm mới. Tôi đang chuẩn bị sức khỏe và khi ở mức tốt nhất Cẩm Ly sẽ tái xuất.

Cảm ơn những chia sẻ chân thành của chị!

Bảo Ngọc

Thu Trang và Thanh Bạch cãi nhau vì học trò của Cẩm Ly – Đại Nghĩa

Thứ 4, 02/08/2017 | 15:27
Hai học trò của Cẩm Ly – Đại Nghĩa đã biến sân khấu Tuyệt đỉnh song ca nhí thành vũ hội của ngày mùa với ca khúc Lối về xóm nhỏ. Nhưng, tiết mục lại khiến Thanh Bạch và Thu Trang nổ ra cuộc tranh cãi nho nhỏ.

Sự thật về tin đồn xích mích của ba chị em nhà Cẩm Ly

Thứ 4, 23/08/2017 | 19:22
Chị em Cẩm Ly - Hà Phương và Minh Tuyết từng vướng phải nhiều đồn về mối quan hệ “bằng mặt không bằng lòng”. Vậy sự thật thế nào?
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

Hoa hậu “giàu con” nhất Việt Nam rời showbiz sau biến cố, U40 sống an yên ở nông trại 10ha

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:35
Sau nhiều biến cố, Hoa hậu Thế giới Toàn cầu 2015 Oanh Yến rời showbiz về “chữa lành” tại khu đất rộng gần 10ha ở Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Chú rể Quang Hải dùng xe Rolls Royce Phantom 16 tỷ đồng đi đón dâu

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:00
Ngôi sao của CLB Hà Nội bảnh bao trong bộ suit màu xám, dùng xe Rolls Royce Phantom series 2 trị giá khoảng 16 tỷ đồng để làm phương tiện đón cô dâu Chu Thanh Huyền.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Giải thưởng Cống hiến 2024: Đen Vâu giành chiến thắng ở 2 hạng mục

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:10
Tại Lễ trao giải Cống hiến 2024, nghệ sĩ Đen Vâu được vinh danh ở 2 hạng mục Nam ca sĩ của năm và Music video của năm.