Ca sĩ Long Nhật: “Tôi không phải là người phi giới tính”

Ca sĩ Long Nhật: “Tôi không phải là người phi giới tính”

Thứ 7, 19/01/2013 | 09:03
0
"Tôi có gia đình, vợ đẹp, con ngoan. Có nơi chốn để đi về. Tôi không phải là người phi giới tính như bạn nói đâu nhé", ca sĩ Long Nhật nhận định.

Nén đau chịu những biến cố cuộc đời

Anh chuẩn bị ra album mới, ngâm những bài thơ do ba anh sáng tác. Dường như, càng là nghệ sĩ, khi cái tôi quá lớn thì những bất đồng giữa họ và cha mẹ càng nhiều hơn. Anh làm album này như một lời tri ân, day dứt để tạ tội trước đấng sinh thành của mình?

Ba tôi là nhà thơ, nhà thư pháp Nguyệt Đình. Ông làm thơ yêu thơ nhưng cuộc đời nghệ thuật lại lận đận. CD Mái Chèo trăng gần như là sản phẩm âm nhạc duy nhất của ông. Tôi kết hợp với Vân Khánh để cùng diễn ngâm các ca khúc viết về Huế. Đây là món quà của tôi dành tặng ba tôi nhân dịp ông tròn 75 tuổi.

Tôi không hề là một người tội lỗi gì như bạn nói đâu nhé. Đối với ba mẹ, tôi là người con hiếu thảo. Đối với anh em và các cháu trong nhà, tôi là một người em, người anh, người chú, người cậu tận tụy. Đối với vợ con, tôi lo lắng, chu toàn. Đối với gia tộc, tôi tự hào là người cháu có trách nhiệm. Đối với xã hội và công chúng khán giả, tôi là một công dân, một nghệ sĩ có cống hiến nhất định, và đã được khán giả yêu thương suốt 20 năm qua.

Nhân vật - Ca sĩ Long Nhật: “Tôi không phải là người phi giới tính”

Ca sĩ Long Nhật

Càng sống và va chạm với cuộc sống, mỗi người con đều thấm thía hơn sự hy sinh của cha mẹ. Có phải vì cuộc sống của anh có quá nhiều những thăng trầm, biến chuyển của đời nghệ sĩ nên anh càng thấm thía hơn điều đó?

Bạn nói rất đúng. Càng sống nhiều, càng đi nhiều với những chuyến lưu diễn suốt 20 năm qua, từ trong nước đến hải ngoại, tôi càng hiểu được giá trị của cuộc sống này. Càng hiểu thì càng thấm thía và biết ơn sâu sắc những điều ba mẹ đã hy sinh cho mình. Có một đứa con nổi tiếng không phải lúc nào cũng tốt. Nó có hai mặt. Mặt tốt thì ai cũng biết, còn mặt xấu thì chỉ có người thân của mình mới hiểu. Đời nghệ sĩ có quá nhiều thị phi. Với những biến cố trong cuộc đời mình, tôi đau một thì ba mẹ tôi đau mười. Họ già và bạc trắng tóc nhiều lúc là vì tôi.

Anh kiếm được nhiều tiền để giúp đỡ gia đình. Cho đến bây giờ, còn điều gì anh muốn làm cho họ mà vẫn chưa làm được?

Tôi đã làm tất cả những gì có thể được trong khả năng của mình cho ba mẹ, gia đình. Nhờ lời ca tiếng hát và sự yêu thương của khán giả khắp nơi, tôi đã lo lắng cho họ trong những lúc khó khăn nhất. Chỉ có một điều duy nhất là tôi đã cãi lời ba để đi theo con đường ca hát chuyên nghiệp chứ không học sư phạm để đi dạy theo sự nghiệp và mong muốn của ông. Tôi có nói với ba tôi trong liveshow Long Nhật 20 năm một chặng đường, rằng: Con chọn nghiệp cầm ca và sân khấu, bởi khán giả đã chọn con và đó là duyên phận của con. Ông đã khóc và đồng ý. Tôi mang ơn ba tôi vì điều đó.

Là một nghệ sĩ, ai cũng rất chú trọng xây dựng hình ảnh của mình, đặc biệt là về thời trang. Nhiều người đã mượn các thương hiệu nổi tiếng như một giải pháp an toàn và hiệu quả để nâng cấp hình ảnh của mình. Bản thân anh có chuộng hàng hiệu không? Anh nghĩ gì khi có nhiều ca sĩ hiện nay quá lạm dụng và chạy theo cơn sốt hàng hiệu?

Hàng hiệu thì ai cũng thích cả thôi. Tôi cũng không phải là ngoại lệ. Bởi khi đi trình diễn, chúng tôi đều muốn mang đến cho khán giả một hình ảnh đẹp đẽ và phù hợp nhất. Nhưng lạm dụng điều đó thì không nên. Nếu không biết dùng, bạn sẽ trở nên lố bịch, diêm dúa, kiểu thích khoe của. Nếu không cẩn thận, vô tình bạn đã trở thành nô lệ của những bộ quần áo. Tôi là người Huế, người Huế thường kín đáo và khiêm tốn trong ăn mặc. Ngay từ lúc chưa nổi tiếng cho đến bây giờ, tôi luôn biết cần kiệm, để phòng thân cho những lúc cần thiết. Tuy nhiên, mỗi người một suy nghĩ. Kể cả khi đồng nghiệp hay ai đó lạm dụng hàng hiệu thì mình cũng không thể áp đặt tư duy với họ.

Nhân vật - Ca sĩ Long Nhật: “Tôi không phải là người phi giới tính” (Hình 2).

Gia đình nhỏ của ca sĩ Long Nhật

Ủng hộ Khanh Chi Lâm

Càng ngày càng có nhiều ca sĩ dũng cảm thừa nhận giới tính của mình. Họ tìm đến giải phẫu thẩm mỹ để minh chứng cho sự khao khát sống đúng với ước mơ và mong muốn. Quan điểm của anh thế nào về chuyển đổi giới tính? Ví dụ trường hợp của ca sĩ Khanh Chi Lâm? Có bao giờ anh nghĩ là mình cũng sẽ chuyển đổi giới tính như thế?

Tôi không phải là người của giới tính thứ 3 nên chưa bao giờ có ý định chuyển đổi gì cả. Tôi tự hào và bằng lòng với những gì mình có, sự nghiệp, gia đình, vợ con. Con người ai cũng có quyền được sống, được mưu cầu hạnh phúc. Tôi tôn trọng tất cả những quyết định của họ miễn là họ không vi phạm pháp luật, thuần phong mỹ tục. Chúng ta là những người văn minh trong xã hội tiến bộ. Việc chuyển đổi giới tính đã được nhìn nhận trên thế giới. Vì vậy, bằng cách này hay cách khác, hãy ủng hộ và giúp đỡ họ. Nên hiểu rằng, thay đổi để sống tốt hơn, tại sao lại không chứ? Tôi luôn ủng hộ những người như Khanh Chi Lâm.

Anh luôn gặp phải các tin đồn về giới tính nhưng lại có một gia đình khá trọn vẹn với vợ và những đứa con xinh xắn? Nhiều người cho rằng, dù anh nghệ sĩ và phi giới tính nhưng lại có được sự khôn ngoan và tỉnh táo của một người thông minh, luôn đặt giá trị hạnh phúc gia đình lên trên hết?

Tôi không phải là người phi giới tính như bạn nói đâu nhé. Tôi có gia đình, vợ đẹp, con ngoan. Có nơi chốn để đi về. Không phải riêng tôi mà ai khôn ngoan cũng đều mong muốn như vậy. Tôi không thể hát mãi được. Một ngày nào đó, tôi cũng phải từ giã ánh đèn sân khấu. Vì đó là quy luật. Mọi ánh sáng của hào quang, danh vọng chỉ là nhất thời. Chỉ gia đình và những người thân yêu ruột thịt mới là vĩnh viễn.

Dẫu vậy, là một người trong nghề, tiếp xúc với nhiều người thuộc giới tính thứ 3, anh có tin những người chuyển giới sẽ tìm được hạnh phúc khi dũng cảm đối diện và lột xác để tìm về với chính mình?

Tôi không phải là họ nên không biết trả lời thế nào. Tôi chỉ biết nói rằng, niềm tin sẽ chiến thắng tất cả. Tôi luôn cầu chúc cho họ được bình an, hạnh phúc, toại nguyện trên con đường tìm lại chính mình. Dù tôi biết, hành trình đó sẽ thật gian nan.

Vẫn biết ai cũng có quyền được hạnh phúc và sống đúng những gì mình muốn. Nhưng ở Việt Nam, anh có thấy công chúng vẫn còn quá khắt khe với những người chuyển giới?

Tôi lại thấy họ đã thoáng hơn rất nhiều so với ngày trước. Hiện nay có rất nhiều các diễn đàn, phương pháp và kế hoạch cụ thể để giúp đỡ những người đồng tính và chuyển đổi giới tính. Đó là tín hiệu đáng mừng vì họ là cộng đồng nhỏ bé cần sự giúp đỡ từ cộng đồng lớn là xã hội.

Theo anh vì sao tỷ lệ những người phi giới tính thuộc tầng lớp nghệ sĩ rất nhiều và có xu hướng ngày càng phát triển?

Trên thế giới và cả Việt Nam, xu hướng người đồng tính ngày càng xuất hiện nhiều. Họ có mặt bên cạnh chúng ta, trong tất cả các ngành nghề khác nhau của xã hội. Đâu có phải chỉ riêng giới nghệ sĩ. Nhưng sở dĩ, nghệ sĩ được biết đến và quan tâm nhiều vì họ là người nổi tiếng. Điều đó cũng dễ hiểu thôi. Nhưng nó sẽ là con dao hai lưỡi. Cái nhìn của thị phi sẽ như muối xát vào lòng nghệ sĩ.

Cảm ơn Long Nhật về cuộc trò chuyện!

Bộc bạch về cảnh chồng Nam vợ Bắc

Sống xa cách gia đình hàng nghìn km vì điều kiện công việc, Long Nhật chia sẻ rất thật rằng: "Hiện nay, bà xã và 2 con của tôi đang sống với ba mẹ vợ ở Hải Phòng. Tôi sống ở Sài Gòn và đã xây được một ngôi nhà mới, khang trang hơn trước. Nhiều lần tôi thưa với ba mẹ vợ rằng con muốn đưa vợ con về Sài Gòn. Mấy năm trước tôi bay show hải ngoại nhiều quá nên để vợ và con mình sống cùng bố mẹ vợ ở Hải Phòng. Bây giờ hát trong nước nhiều hơn, nên tôi muốn cả nhà được đoàn tụ bên nhau. Nhưng ba má của vợ bảo: "Mày còn đi hát nhiều, 2 cháu còn nhỏ. Cứ để ở Hải Phòng cho ba má. Con cứ yên tâm làm nghệ thuật. Khi nào ít show, con trai vào đại học, con gái vào cấp 3 thì ba má sẽ sắp xếp để vào Nam cùng các con. Mấy năm nay, tôi thường xuyên hát ở Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh miền Bắc nhiều hơn để những khi nhớ vợ con là có thể chạy về ngay được".

Đào Bích