Ca sĩ Quách Thành Danh: Tôi chưa nổi vì thiếu scandal

Ca sĩ Quách Thành Danh: Tôi chưa nổi vì thiếu scandal

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Từng làm mưa làm gió với ca khúc “Tôi là tôi”, Quách Thành Danh bỗng nhiên im ắng trên thị truờng âm nhạc. Nhiều người cho rằng anh là ngôi sao chỉ một phút huy hoàng rồi chợt tối.

Đem câu hỏi này để chất vấn Quách Thành Danh, anh cho biết thực ra anh vẫn hoạt động nghệ thuật đều đặn nhưng có lẽ vì thiếu những scandal nên khán giả vẫn chưa thực sự nhớ đến.

Tại sao anh vắng bóng quá lâu trên thị trường âm nhạc vậy?

Có lẽ, nếu bạn là khán giả thường xuyên theo dõi những bước đi của Quách Thành Danh hẳn sẽ thấy trên thị trường âm nhạc, tôi chưa từng vắng bóng. Thậm chí xuất hiện một cách chóng mặt trên các sân khấu lớn ở Sài Gòn, các phòng trà, vũ trường miền Bắc, các tụ điểm ca nhạc miền tây, sắp sếp lịch diễn ở nước ngoài phục vụ Kiều bào cùng nhiều anh em nghệ sỹ khác.

Anh ra rất nhiều album nhưng sự nổi tiếng không vì thế mà tăng lên, anh có nghĩ vì mình không có scandal nên khán giả khó nhớ không?

Việc nổi tiếng không thể suy xét thiển cận bởi số lượng ra nhiều album hay ít. Tôi là người vô cùng khắt khe với bản thân, nhất là trong công việc. Bởi thế mỗi một album khi phát hành đã phải trải qua một quá trình hết sức vất vả, từ khâu chọn bài, thu âm, quay MV phục vụ khán giả, cố gắng không có sơ xuất.

Nhưng người ta thường nói, nghệ thuật không phải một cộng một bằng hai, hình vuông cũng có thể nhìn ra hình tròn, vì thế yếu tố "hay-dở" mong manh lắm, tùy thuộc cảm nhận từng người. Suy cho cùng, người nghệ sỹ lúc nào cũng phải mong cầu sự may mắn. Lý do khán giả khó nhớ vì không có scandan có lẽ cũng đúng. Tuy nhiên, tôi luôn tự hào vì mình nằm trong số ít nghệ sỹ không có tai tiếng.

Ca sĩ bây giờ để được khán giả nhớ đến bằng tiếng hát thì rất khó nên họ chọn cách đầu tư trang phục, vũ đạo và kèm theo cả những bài đánh bóng tên tuổi nữa, anh có định giống họ không?

Tất nhiên, việc bắt kịp "trào lưu" là tốt, muốn làm chuyện lớn thì phải hiểu thời thế. Không phải tôi chưa từng nghĩ tới điều này, nhưng việc "a dua" theo phải chăng sẽ khiến mình bị bão hòa?

Giống như việc bạn cắm một lẵng Hoa hồng, bông nào cũng màu đó, cũng đều đẹp, cũng giống nhau. Nếu được, hãy biến mình thành bông Hồng màu trắng, lẫn khuất trong một góc nào đó, nhưng dễ dàng nhận ra. Có đôi khi, nhược điểm không hẳn là nhược điểm. Quan trọng là bản thân biết các hài hòa, biến nhược điểm thành ưu điểm. Hơn nữa, tôi thấy dòng nhạc mình đang theo đuổi hiện nay thiên về sâu lắng, bởi thế mọi thứ nên nhẹ nhàng.

Thu nhập của một ca sĩ hiện nay như anh có đủ sống không?

Thậm chí nếu bạn cho là dư thừa. Đặc biệt, tôi lại là người không đòi hỏi cuộc sống quá cao.

Nói như thế có mẫu thuẫn không vì ca sĩ trẻ hiện nay có quá nhiều thứ phải chi phí như quần áo, xe cộ, nhà cửa, in đĩa. Nhiều người còn rơi vào tình trạng nợ nần?

Không hề mẫu thuẫn. Trước đây, lúc mới vào nghề, tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Nhưng hiện tại, thu nhập từ việc ca hát đủ để tôi trang trải cuộc sống và phát triển sự nghiệp của mình. Mặc dù là ca sĩ nhưng tôi sống giản dị lắm không tiêu xài phung phí, ham mê đồ hiệu.

Hình như chưa thấy anh công khai một cô gái nào trên mặt báo, vì anh không có hay vì anh quá kín đáo?

Có hay không cũng nên kín đáo nhỉ? - cười

Hiện nay hình như anh đang theo đuổi dòng nhạc quê hương kết hợp với ca sĩ Phi Nhung. Anh có tự tin với sự thể nghiệm này không?

Việc kết hợp với Phi Nhung đang nằm trong dự án phát triển âm nhạc của danh. Việc được khán giả đón nhận để tạo nên thành công của những album nhạc quê hương gần đây đã cho tôi rất nhiều tự tin để có thể cháy trong niềm đam mê đã ấp ủ từ nhiều năm.

Hình như con đường trở thành ca sĩ của anh khá lận đận mặc dù anh có ngoại hình lẫn chất giọng?

Tôi hiện giờ khá bằng lòng với những gì mình đang có. Cũng cảm ơn trời vì mình đã không gặp phải quá nhiều chông gai. Cuộc đời, thành công hay thất bại, vô chừng cần phải có sự may mắn.

Khán giả trẻ bây giờ rất đông và chỉ thích những ca khúc có âm nhạc sôi động, còn ca từ rất nhạt, thậm chí nhảm nhí, anh có định nắn mình để hợp với lứa khán giả này không?

Thực ra tôi lại nghĩ, khán giả bây giờ rất biết cách nghe nhạc, cảm âm vô cùng khắt khe, sẵn sàng tẩy chay những ca khúc "nhàn nhạt". Bởi thế, những ca khúc gần đây, ngoài giai điệu mượt mà, Danh chú trọng nhiều tới ca từ đẹp.

Kế hoạch âm nhạc sắp tới của anh là gì?

Danh vừa phát hành album DVD vol 8 “Anh là anh, em là em” trên thị trường chưa lâu. Album mới đưa lên mạng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ phía khán giả. Dự định sắp tới Danh sẽ cho ra mắt một single để tri ân khán giả. Ngoài ra, Danh cũng đã hoàn thành xong phần thu âm và ghi hình cho album kế tiếp dự định phát hành vào cuối tháng 9. Hy vọng sẽ được khán giả yêu mến và đón nhận.

Cám ơn anh về cuộc trò chuyện!

Đào Bích