Nữ ca sĩ luôn đứng sau sự hào nhoáng của showbiz

Nữ ca sĩ luôn đứng sau sự hào nhoáng của showbiz

Thứ 6, 01/03/2013 | 14:56
0
Có tài năng, tiếng tăm, rất dễ khoác áo để tiến chân vào thế giới showbiz nhưng Tân Nhàn khăng khăng lựa chọn lối sống hoài cổ theo cách của riêng mình, có nghĩa là sẽ đứng ngoài mọi xô bồ, hào nhoáng và khoe mẽ.

"Tôi đã học cách chia bớt tham vọng trong cuộc sống"

Với năm 2013 này, chị đã có kế hoạch gì chưa?

Công việc hiện tại của Tân Nhàn hiện nay vẫn là một giảng viên giảng dạy bên cạnh các hoạt động biểu diễn trong và ngoài nước. Chừng ấy thôi cũng đã đủ chiếm hết quỹ thời gian của tôi rồi (cười).

Nhân vật - Nữ ca sĩ luôn đứng sau sự hào nhoáng của showbiz

Chị có thấy thiệt thòi với tư cách là ca sĩ khi phải chia sẻ quỹ thời gian cho công việc giảng dạy?

Với Tân Nhàn thì việc biểu diễn và giảng dạy đều quan trọng như nhau, bởi vì ước mơ được đứng trên bục giảng và đứng trên sân khấu đều được nuôi dưỡng từ thuở nhỏ và may mắn là tôi đã thực hiện hóa được ước mơ đó. Nên dù có vất vả hơn một chút, tôi cũng không thấy thiệt thòi. Nhưng công việc giảng dạy chiếm khá nhiều quỹ thời gian của tôi nên tôi luôn tìm cách cân bằng và dung hòa. Hay nói cách khác, công việc giảng dạy là một nghề, còn đứng trên sân khấu biểu diễn là cái nghiệp. Đó là hai thứ tôi luôn tách bạch.

Nhưng tôi thấy chị vẫn ra đĩa thường xuyên đấy thôi. Nhớ không nhầm thì có năm chị còn cho ra đời tới 4 album cùng lúc?

Là một ca sĩ trẻ theo đuổi dòng nhạc chính thống nói chung và phong cách âm nhạc dân gian nói riêng thì trách nhiệm rất nặng nề. Vì ngoài việc đưa giọng hát tới khán giả, tôi đồng thời phải góp phần nhỏ bé của mình tiếp nối truyền thống của các bậc tiền bối nhằm góp lửa cho sức hấp dẫn và trường tồn của phong cách âm nhạc dân gian. Có nghĩa là người nghệ sĩ không ngừng học hỏi và phải lao động nghệ thuật thực sự nghiêm túc. Và một trong những công việc phải làm là phát hành băng đĩa (cười).

Tân Nhàn là một trong số hiếm hoi ca sĩ dòng nhạc dân gian liên tục ra đĩa và luôn nhận được hiệu ứng tốt từ phản hồi của khán giả. Chị có bao giờ nghĩ số lượng áp đảo sẽ là một cách ghi điểm  trong lòng công chúng?

 Nếu chú ý kỹ lưỡng các sản phẩm âm nhạc của tôi bạn sẽ nhận ra một điều đó là: Tân Nhàn chỉ phát hành đĩa khi tất cả sự chuẩn bị đã gần như hoàn hảo. Ví dụ như CD, DVD "Giọt thời gian" - những ca khúc dân gian đương đại, để thực hiện sản phẩm này tôi và ê kíp đã phải dọc ngang nhiều địa phương từ vùng Tây Bắc đến miền Trung. Phần phối khí cũng được đầu tư kỹ càng với các nhạc sĩ như Trần Mạnh Hùng, Trần Minh Tuấn, Doãn Nguyện... Là người khá cầu toàn trong công việc và hoạt động nghệ thuật nên tôi không chấp nhận những sản phẩm nhanh, ẩu, dở, hay kiểu làm lấy số lượng. Với Tân Nhàn thì chất lượng nghệ thuật luôn được đặt lên hàng đầu. Còn nếu vừa đạt tiêu chuẩn chất lượng mà lại có số lượng tốt nữa thì thật đáng nể, đáng hoan nghênh mà.

Dòng nhạc dân gian mà chị đang theo đuổi thường có một mô tuýp nhất định và ít bài hát mới hay đột phá. Tân Nhàn có sợ một ngày khán giả sẽ không còn hào hứng với những ca khúc mà mình thể hiện?

Theo tôi, không hẳn là như vậy, bởi có những ca khúc sẽ đi cùng năm tháng và luôn được khán giả yêu cầu. Nhưng vài năm trở lại đây trong những sản phẩm âm nhạc của mình, Tân Nhàn đã luôn xen kẽ những ca khúc mới có chất lượng nghệ thuật cao bên cạnh những bài hát truyền thống. Và thật may mắn là khán giả cũng rất yêu thích khi có những sự phản hồi tích cực.

Nhân vật - Nữ ca sĩ luôn đứng sau sự hào nhoáng của showbiz (Hình 2).

"Hạnh phúc gia đình là một báu vật mà tôi luôn nâng niu, gìn giữ"

"Tôi luôn tỉnh táo để giữ mình là người phụ nữ của gia đình”

Là một cái tên hút sân khấu, hút khán giả nhưng mật độ thông tin về cuộc sống sau ánh đèn sân khấu của chị lại quá nhỏ giọt, khiến người hâm mộ luôn trong trạng thái tò mò. Cuộc sống riêng tư của chị có vẻ quá bí ẩn?

Tân Nhàn thấy mình cũng chỉ là một người rất bình thường nên luôn muốn cuộc sống cũng phải thật bình thường. Cuộc sống luôn là một thử thách và là bài toán với tất cả mọi người. Không ai biết trước điều gì sẽ xảy ra với mình, nên cứ sống, cứ trải nghiệm và từ từ ta sẽ có được những đáp án cho cuộc đời.

Nếu cởi bỏ vẻ hào nhoáng, bóng bẩy, rực rỡ thường thấy trên sân khấu, tôi vẫn chưa hình dung được một Tân Nhàn như thế nào khi trở về gia đình?

Tôi là môt người vợ, người mẹ bình thường như bao người phụ nữ Việt Nam khác, cũng đầy đủ những lo toan của cuộc sống thường nhật. Vì dù có là gì bên ngoài xã hội đi nữa, lúc trở về bên gia đình tôi vẫn là một người phụ nữ bình thường của gia đình thôi mà. Và tôi thấy hạnh phúc vì điều đó.

Ngày trước, có thời gian rảnh rỗi là Tân Nhàn thích đi shopping, thích rủ bạn đi ăn uống, tụ tập, lúc nào cũng thích được bay nhảy, vui chơi. Khi ấy tôi thấy cuộc sống thật hối hả, vội vã. Nhưng giờ, khi đã có gia đình, tôi lại chọn cách sống chậm hơn, chỉ muốn đi làm, đi diễn nhanh nhanh rồi về nhà hưởng sự yên bình, thư giãn bên chồng, con. Cuộc sống như thế cảm thấy đơn giản, nhẹ nhàng và thoải mái lắm!

Nghệ sĩ nói chung rất sợ một điều đó là hình ảnh của mình sẽ chìm lấp trong lòng công chúng, nên luôn tìm cách đổi mới liên tục bằng mọi cách. Còn Tân Nhàn, chị lại tuyên bố chị ngại scandal, rõ ràng độ phủ sóng của chị sẽ ít hơn?

Mỗi người có một quan điểm sống, quan điểm làm nghề riêng biệt không ai giống ai, không ai có thể áp đặt ai. Còn Tân Nhàn đã xác định, với dòng nhạc mình lựa chọn và gắn bó, muốn có một chỗ đứng lâu bền trong lòng khán giả thì không còn cách nào khác bằng tài năng và lao động nghệ thuật nghiêm túc.

Chồng chị cũng là quán quân Sao Mai 2005 nhưng dường như so với vợ, ca sĩ Tuấn Anh có vẻ trầm hơn. Phải chăng ông xã nhà chị chọn cách đứng sau hậu thuẫn vợ?

Xã hội luôn có sự phân công lao động, không ai giống ai. Với vợ chồng Tuấn Anh -Tân Nhàn cũng vậy. Cùng xuất phát điểm bước ra từ cuộc thi Sao Mai nhưng mỗi người lại có hướng đi riêng. Anh Tuấn Anh cũng đang nỗ lực hết mình với công việc giảng dạy và nghiên cứu mà anh ấy lựa chọn. Còn tôi, cũng đang tiếp tục thực hiện những kế hoạch của mình. Nhưng vì thuận lợi là cả hai cùng nghề nên có thể thấu hiểu công việc của nhau hơn.

Từ khi lấy nhau, anh Tuấn Anh hỗ trợ tôi rất nhiều. Anh học dòng nhạc thính phòng và học trước tôi hai khóa nên cảm thụ âm nhạc của anh hơn tôi. Ngoài trách nhiệm làm chồng thì anh ấy còn là một đồng nghiệp giúp đỡ tôi rất nhiều trong công việc. Khi tập luyện, anh dạy tôi cách kết hợp giữa âm nhạc dân gian với phong cách cổ điển làm cho ca khúc sống động, sâu lắng hơn.

 Cuộc sống hôn nhân của người nổi tiếng thường có rất nhiều vấn đề, vì họ là người của công chúng. Còn gia đình chị, không chỉ một mà cả hai vợ chồng đều tham gia showbiz. Chị có thấy đó là một trở ngại cho con thuyền hôn nhân?

Đúng! Bạn ví hôn nhân cũng như một con thuyền, nên nếu có quá nhiều thứ tác động thì sẽ gây nên sóng, mà có sóng thì thuyền sẽ chông chênh. Nên tôi có quyền giữ cho những người thân yêu của mình một cuộc sống an toàn và bình yên. Ý thức được cuộc sống showbiz sẽ luôn thường trực những rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào nên tôi luôn cố gắng để tránh xa nó. Dẫu biết rằng, cuộc sống phía trước là những ẩn số, không ai đoán được tương lai nhưng tôi vẫn cố gắng tỉnh táo để giữ mình là một người phụ nữ của gia đình. Tôi đã học cách chia bớt những tham vọng trong cuộc sống.         

> Đọc thêm: Yêu quá Ngọc Trinh những khoảnh khắc đời thường                               

Bảo Hằng

Cận cảnh dung nhan người đẹp bỏ vương miện vì clip sex

Thứ 6, 01/03/2013 | 11:00
Melissa King - người đoạt ngôi Miss Teen bang Delaware, Mỹ đã từ bỏ vương miện sau khi bị phát hiện có clip sex.

Những bìa báo đẹp nhất của Anh trong 100 năm qua

Thứ 6, 01/03/2013 | 09:49
Hiệp hội xuất bản Anh vừa bình chọn 10 bìa báo ấn tượng nhất trong một thế kỷ qua của giới truyền thông.

Sao phim sex Nhật vén váy cho đàn ông ký vào… mông

Thứ 5, 28/02/2013 | 16:03
Hành động "phản cảm" của ngôi sao phim sex của Nhật – Dan Mitsu đã lọt vào ống kính truyền thông.