Ca sĩ Thành Lê:

Ca sĩ Thành Lê: "Phụ nữ không yêu thì không hát được"

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 17/12/2021 | 12:09
0
Giải nhất Sao Mai dòng nhạc dân gian 2007 Đinh Thành Lê cho biết, nhiều năm qua, cô không im ắng mà vẫn sáng tạo, tìm tòi trong âm nhạc để có những sản phẩm mới...

Ca sĩ Thành Lê đạt giải nhất Sao Mai dòng nhạc dân gian 2007. Sau khi kết thúc giải Sao Mai, Thành Lê chăm chỉ và miệt mài hoạt động âm nhạc, đồng thời định hình cho mình một phong cách riêng. Theo đuổi dòng nhạc dân gian- trữ tình quê hương, với 8 album trải dài trong 10 năm, Thành Lê là giọng hát cá tính cùng thái độ làm nghề bền bỉ, luôn vươn tới sự chỉnh chu và mới mẻ trong từng sản phẩm. 

Văn hoá - Ca sĩ Thành Lê: 'Phụ nữ không yêu thì không hát được'

Ca sĩ Thành Lê. Ảnh Hoàn Như.

Nói về âm nhạc, Thành Lê cho Người Đưa Tin hay: "Âm nhạc là giấc mơ của tôi. Khi bước chân đi hát, tôi đã tâm niệm "phải đi một con đường riêng thì mới sống được". Nhiều người hỏi, sao Thành Lê im ắng lâu thế? Tôi không có thói quen khoe khoang. Càng sống, tôi càng thấm thía giá trị của sự tĩnh lặng. Càng tĩnh lặng, con người càng sống phong phú và làm được nhiều điều. Thời gian qua, tôi vẫn luôn cần mẫn làm việc, tìm tòi, học hỏi trong công việc".

Thành Lê chia sẻ, 15 năm theo đuổi âm nhạc và làm nghề, nếu tính từ thời điểm bước vào Học viện âm nhạc Quốc gia là tròn 20 năm, cô vẫn là một người dạo chơi với tâm thế thong dong, thích khám phá cái mới. Âm nhạc là nỗi lòng và người bạn chia sẻ mọi thăng trầm, cô chọn là “người mù” nghe theo tiếng trái tim để mở từng ô cửa âm nhạc. Những mất mát đã qua khiến cô tìm được sự đồng cảm, ủi an, nghị lực sống và ý chí hồi sinh trong ca từ, giai điệu của nữ danh ca Ngọc Lan.

Chính vì thế cô đã cho ra mắt CD Dear Người tình - đó là những bài hát mang nhiều cảm xúc của cô. Thành Lê cho biết: "Tôi luôn ấp ủ mình sẽ có một CD nhạc tình, có thể tôi hát chưa hay nhưng âm nhạc là không giới hạn, nếu mình có thể hát được thì bạn cứ thử nghiệm, biết đâu sẽ thành công. Tôi lựa chọn cho mình một "cái áo" vừa vừa, là những ca khúc ai yêu nhau cũng thấy mình trong đó. Dự án âm nhạc Dear Người tình tôi đã định làm 5 năm trước, nhưng vì có em bé nên tôi đã gác lại, giờ tôi thấy mình đã có độ chín, trưởng thành hơn từ những biến cố để có thể ra mắt đúng với tâm trạng, cảm xúc của mình".

Văn hoá - Ca sĩ Thành Lê: 'Phụ nữ không yêu thì không hát được' (Hình 2).

Thành Lê cho hay, nhiều năm qua, chị vẫn cần mẫn làm việc. Ảnh: Lê Thiện Viễn.

Khi được hỏi, chắc hẳn cô đang yêu và muốn gửi tác phẩm này đến ai đó? Thành Lê chia sẻ: "Có nhiều điều tôi không nói ra được. Cứ cho phép tôi giữ cho mình một điều bí mật. Trong CD sẽ có người tình của tôi trong đó, tôi tin rằng khi nghe nhạc, ai cũng thấy người tình của mình ở đó. Có thể là người tình hiện tại, có thể là ở quá khứ, cứ thể ở tương lại. Nhưng phụ nữ không yêu thì không hát được. Phải có ai đó làm mình hạnh phúc hay đau khổ, nhưng chắc chắn, mình phải có một người đàn ông. Tôi cảm ơn những ngọt bùi và những cay đắng đã cho tôi một sản phẩm hơn tôi mong đợi. Tôi muốn dành CD này cho người mình đã từng yêu, từng thương để mình hướng đến một người tình khác nữa".

Với CD này, Thành Lê đã nhờ sự hỗ trợ của nhạc sĩ Hồng Kiên. "Lần đầu tiên gặp anh Hồng Kiên, tôi thấy anh ấy khó tính, khó gần quá, nhưng khi làm việc lại thấy anh ấy gần gũi và có thể chia sẻ được. Nếu 5 năm trước tôi làm CD này sẽ không như bây giờ, hồi đó tôi buồn vô vọng, bây giờ thì cái buồn phảng phất hơn rồi. CD được thu thanh 2 buổi, tôi vui vì được anh Kiên đồng hành".

Văn hoá - Ca sĩ Thành Lê: 'Phụ nữ không yêu thì không hát được' (Hình 3).

Nhạc sĩ Hồng Kiên.

Nhạc sĩ Hồng Kiên thì bộc bạch: "Lúc Thành Lê điện thoại cho tôi để làm CD này, tôi tưởng một... đại gia nào đó. Hôm sau, chúng tôi gặp nhau bàn về đĩa nhạc, thì tôi thấy không phải đại gia mà mà một ca sĩ muốn ra một sản phẩm âm nhạc vừa với chính mình. Đó là những tác phẩm hồi nhỏ tôi hay nghe và có nhiều kỷ niệm. Sau khi bàn bạc xong, tôi đã đồng ý làm CD này với Thành Lê. Thể loại âm nhạc nào cũng đều cần sự trăn trở, cố gắng để hoàn thành.

Bản thân tôi phải bớt cái "tôi" của mình lại để làm tốt hơn. Âm nhạc với chúng tôi đều có giá trị, giờ ít nghệ sĩ làm CD, chắc câu chuyện này phải có tác động lớn với Thành Lê thì cố ấy mới quyết tâm làm sản phẩm này. Lâu rồi tôi mới nhìn thấy một ca sĩ hát xong rồi khóc, không hiểu có phải do nhạc của mình hay cảm xúc nào riêng của cô ấy?".

Với câu hỏi: Vì sao chị lại so sánh mình với Ngọc Lan? Thành Lê bộc bạch: "Mọi người nghệ sĩ không muốn mình được so sánh với ai, không muốn mìn là bản sao của ai đấy. Nhưng tôi rất thích giọng ca của Ngọc Lan, trong tiếng hát của bà tôi thấy giống mình, có thể hát vui mà vẫn thấy mình buồn, cô đơn. Cảm xúc của Ngọc Lan chạm vào trái tim tôi, tôi có rạng rỡ trên sân khấu, hay xinh đẹp nơi nào thì tôi vẫn cảm nhận mình vẫn có một chút cô đơn, vì thế tôi tìm thấy mình và muốn hát như vậy. Hiện tại, tôi điềm tĩnh hơn, sẵn sàng đối diện với những vui buồn trong cuộc sống"...

"Tôi đã từng cho ra 2 CD nhạc Bolero và cũng được mọi người đón nhận. Tuy nhiên, với CD này tôi không gặp khó khăn nào cả. Cảm nhận hay dở là quyền của khán giả, quan trọng là tôi dám làm sẵn sàng đón nhận lời khen chê, tôi không tự ái. Mình phải thực sự có sự cô đơn thì mới có những tình khúc hay, nhưng chính tôi phải tự đứng dậy, sóng gió cuộc sống không thể vùi dập tôi. Con gái 4 tuổi là động lực của cuộc sống của tôi..." - Thành Lê tâm sự.

Bên cạnh Hồng Kiên, Thành Lê cũng tìm thấy thêm một “người tình” trong âm nhạc để song ca phù hợp nhất trước đến nay, đó là Lê Anh Dũng. Tình bạn bền chặt, mến phục nhau trong nghề khiến Thành Lê và Lê Anh Dũng hoà giọng đồng điệu hơn trong giọng hát. Phần thiết kế đĩa được thực hiện đúng theo concept "9 bức thư tình- cả một thời thương nhớ" do Cao Trung Hiếu thực hiện.

Ca sĩ Sao Mai từng bị chê "hát dở" kể chuyện được Trọng Tấn cho tiền

Thứ 5, 02/07/2020 | 09:00
Ca sĩ Sao Mai Trần Nguyên Thắng chia sẻ, do không có tiền, anh đã phải đi vay ngân hàng để làm các sản phẩm âm nhạc. Anh cũng kể những tình huống đặc biệt của mình với các ca sĩ Trọng Tấn, Tân Nhàn.

Ca sĩ Sao Mai Đinh Trang chấp nhận “xuống sắc” để quay MV ở Mù Cang Chải

Chủ nhật, 25/08/2019 | 07:51
Mới đây, giải Nhì Sao Mai 2013 dòng thính phòng Đinh Trang chính thức phát hành MV Bài ca hy vọng nhân dịp Quốc khánh 2/9. MV đánh dấu 10 năm bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp của cô.

Ca sĩ Thành Lê cho rằng 'Đàn ông Việt rất quyến rũ'

Thứ 5, 07/02/2013 | 11:37
Dòng nhạc quy định tính cách, điều này có vẻ đúng với Thành Lê. Gặp cô ngoài đời hay trên sân khấu, người khác ít nhìn thấy những sự thay đổi, biến hóa nào đó. Tóc buông dài, vóc dáng nhỏ nhắn và sự dịu dàng, nữ tính dường như đã trở thành một hình ảnh quen thuộc, một thói quen không muốn từ bỏ của cô. Thành Lê tự nhận mình là người khá chậm trễ so với nhiều đồng nghiệp cùng trang lứa. Năm 2007, với việc giành giải thưởng quán quân Sao Mai dòng nhạc dân gian, cái tên Thành Lê mới được nhiều người biết đến. Nhưng ít ai biết, cô là một trong những giọng ca dòng nhạc dân gian nổi tiếng trước đó. Trò chuyện cùng cô trong những ngày cuối năm, Thành Lê bộc lộ nhiều tâm sự của một cô gái từng trải nhưng vẫn giữ được sự đằm thắm, tinh tế, trong sáng, đặc biệt với những quan niệm cực đoan của một bộ phận phái nữ về đàn ông Việt.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Hồng Hài Nhi có thân thế ra sao mà Tôn Ngộ Không cũng phải "rén"?

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:02
Hồng Hài Nhi là con trai Ngưu Ma Vương và Thiết Phiến Công Chúa, tường tu tại Hỏa Diệm sơn 300 năm nên luyện được Tam Muội Chân Hỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...

Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...