Ca sỹ, nghệ sỹ trốn thuế có thể bị tù bảy năm

Ca sỹ, nghệ sỹ trốn thuế có thể bị tù bảy năm

Thứ 3, 16/04/2013 | 15:00
0
Gần đây có rất nhiều người có thu nhập cao nhưng lợi dụng sự chưa chặt chẽ của pháp luật và sự thiếu quyết liệt của cơ quan quản lý để trốn thuế, không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước, trong đó có không ít người là ca sĩ, nghệ sĩ, những người nổi tiếng.

Nộp thuế là nghĩa vụ của công dân nhằm xây dựng và thúc đẩy sự phát triển của đất nước, mang lại phúc lợi cho xã hội. Thế nhưng một số ca sĩ, nghệ sĩ, các “sao” với mức thu nhập “khủng” lại trốn thuế, lách thuế thu nhập thì cần phải đặt ra vấn đề xử lý và áp dụng chế tài xử phạt như thế nào để đảm bảo việc thực thi pháp luật và công bằng xã hội?

Trong khi những người làm công ăn lương phải nộp thuế một cách trầy trật thì việc bỏ phí những nguồn thu từ những người có thu nhập “khủng” là hết sức lãng phí và không hợp lý. Việc để “hổng” một số lượng không nhỏ các ca sỹ, nghệ sĩ, những người nổi tiếng không phải chịu “đánh” thuế mặc dù có mức lương cao xuất phát từ nhiều nguyên nhân trong đó có cả nguyên nhân từ mô hình quản lý thuế chưa khoa học và cả nguyên nhân từ việc chưa có chế tài đủ mạnh để răn đe hành ví trốn thuế, không kê khai thuế.

Luật sư - Ca sỹ, nghệ sỹ trốn thuế có thể bị tù bảy năm

Trốn thuế là không thực hiện nghĩa vụ của công dân

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật quản lý thuế được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2012 và sẽ chính thức có hiệu lực ngày 1/7/2013 đã có những quy định làm rõ tính chất khoản tiền phạt chậm nộp là khoản lãi trả chậm nộp tiền thuế; nâng mức xử phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế theo mức lũy tiến: 0,05%/ngày tính trên số thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp không quá 90 ngày, 0,07%/ngày trên số thuế chậm nộp đối với số ngày chậm nộp vượt quá thời hạn 90 ngày.  Hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số thuế được hoàn cũng bị nâng mức xử phát từ 10% lên 20%. 

Bên cạnh những quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi trốn thuế, thiết nghĩ cũng cần xem xét đến việc áp dụng các chế tài hình sự đối với những trường hợp cố tình trốn thuế, cố tình không thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập đối với Nhà nước.

Bộ luật hình sự năm 2009 đã quy định người nào trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng… thì bị coi là phạm tội trốn thuế và bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm; trốn thuế với số tiền từ 300 triệu đồng đến dưới 600 triệu đồng hoặc tái phạm về tội này, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Người trốn thuế với số tiền từ 600 triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Ở Việt Nam dường như chưa “quen” với việc ca sỹ, nghệ sĩ, người nổi tiếng “dính” án phạt tù vì có hành vi trốn thuế. Thế nhưng với việc khai báo gian dối thu nhập, cố tình trốn thuế một số ca sỹ, nghệ sĩ nước ngoài đã bị luật pháp của họ “trừng phạt” thích đáng.

Thiết nghĩ, pháp luật là hành lang pháp lý chung cho mọi cá nhân. Cá nhân có thể bị bỏ tù vì hành vi trốn thuế thì ca sỹ, nghệ sĩ, những người nổi tiếng cũng không thể được ngoại lệ.

Điều 161. Tội trốn thuế

1. Người nào trốn thuế với số tiền từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng nhưng đã bị xử phạt hành chính về hành vi trốn thuế hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 164, 193, 194, 195, 196, 230, 232, 233, 236 và 238 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm.

2. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ ba trăm triệu đồng đến dưới sáu trăm triệu đồng hoặc tái phạm về tội này, thì bị phạt tiền từ một lần đến năm lần số tiền trốn thuế hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

3. Phạm tội trốn thuế với số tiền từ sáu trăm triệu đồng trở lên hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một lần đến ba lần số tiền trốn thuế.

 (Bộ luật hình sự năm 2009)

Giang Quyết

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Chiêu trốn thuế 'vô tiền khoáng hậu' của 'gã khổng lồ ngoại lai'

Thứ 3, 09/04/2013 | 17:06
Thời gian qua, trên địa bàn cả nước phát hiện hàng loạt vụ trốn thuế với thủ đoạn hết sức tinh vi của các cửa hàng, công ty kinh doanh sản phẩm mang thương hiệu nổi tiếng thế giới. Hàng trăm mánh khóe được dựng "kịch bản" một cách chặt chẽ, nhiều "ông lớn" ung dung ngồi hưởng lợi tưởng chừng việc làm của mình không có kẽ hở.

Sao nổi tiếng, thu nhập 'khủng' và công nghệ... trốn thuế

Thứ 2, 01/04/2013 | 08:32
Giao phó cho cấp quận huyện phụ trách, Cục Thuế TP.HCM giờ đây “giật mình” khi phát hiện hàng loạt siêu sao mỗi năm chỉ nộp vài triệu đồng thuế thu nhập cá nhân.