Cả thế giới kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ở Việt Nam

Cả thế giới kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ở Việt Nam

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 27/02/2019 | 07:27
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp lại nhau tại Hà Nội vào hôm nay, tám tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra tại Singapore.
Tiêu điểm - Cả thế giới kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ở Việt Nam

Việt Nam đang tích cực khẳng định vị thế của mình bằng việc trở thành nước chủ nhà thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2.

Hướng đến cuộc hội đàm vào ngày 27-28/2, các quan chức của cả Mỹ và Triều Tiên đều không tiết lộ chi tiết cho truyền thông về những nội dung chính mà hai nước sẽ tập trung vào thảo luận ở Việt Nam.

Trong một động thái thể hiện sự kỳ vọng một cách thận trọng, Tổng thống Mỹ trong những ngày gần đây nói rằng ông "không vội vàng" để đạt được phi hạt nhân hóa, thay vào đó, Mỹ muốn tiếp tục tạm dừng thử nghiệm vũ khí của Bình Nhưỡng.

Về phía Triều Tiên, mục tiêu chấm dứt các lệnh trừng phạt quốc tế, cùng với tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 có khả năng sẽ nằm trong danh sách ưu tiên.

Trước thềm cuộc hội đàm, tờ Al Jazeera đã cùng với các nhà phân tích xem xét những gì sẽ có mặt trên bàn thảo luận hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần 2 ở Thủ đô Hà Nội, Việt Nam.

8 tháng sau thượng đỉnh Singapore

Tiêu điểm - Cả thế giới kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ở Việt Nam (Hình 2).

Bản ký kết đầu tiên tại Singapore sẽ mở đầu cho cái kết tốt đẹp ở Việt Nam.

Vào tháng 6 năm ngoái, Singapore đã tổ chức cuộc gặp lịch sử đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng Mỹ-Triều gia tăng được đánh dấu bằng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, các lệnh trừng phạt mới và những lời đe dọa nguy hiểm. Sau cuộc gặp mặt, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã kết thúc bằng một tuyên bố bước đầu tích cực, hứa hẹn giải tỏa căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Tại Singapore, hai nhà lãnh đạo Kim và Trump đã vạch ra bốn cam kết: Thiết lập "quan hệ mới" vì hòa bình và thịnh vượng; xây dựng "chế độ hòa bình ổn định trên Bán đảo Triều Tiên"; làm việc "hướng tới phi hạt nhân hóa"; và hồi hương hài cốt của những người lính thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên.

Tuy nhiên, thỏa thuận không xác định rõ ràng mục tiêu phi hạt nhân hóa cũng như không nêu chi tiết một mốc thời gian cụ thể đối với việc tiến tới vô hiệu hóa kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ hướng tới điều gì tại thượng đỉnh Hà Nội?

Tiêu điểm - Cả thế giới kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ở Việt Nam (Hình 3).

Tổng thống Trump sẽ có lần thứ hai đặt chân đến Việt Nam.

Như Tổng thống Trump đã nhấn mạnh trước đó, Mỹ đang tìm kiếm một sự đảm bảo từ Triều Tiên rằng nước này sẽ ngừng thử vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Washington cũng muốn Bình Nhưỡng loại bỏ tất cả các vũ khí nằm trong chương trình hủy diệt hàng loạt, cũng như đưa ra một lộ trình và kế hoạch hành động cụ thể về cách thức thiết lập để đạt được điều đó.

"Hai bên có thể thảo luận về phi hạt nhân hóa nhưng tôi dự đoán rằng ông Trump muốn cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ là một chiến thắng nội bộ nên ông sẽ tránh đề cập đến ngày tháng và kỳ vọng cụ thể khi nói về vấn đề hạt nhân", Ben Young, một nhà phân tích về Triều Tiên, nói với Al Jazeera.

"Tôi nghĩ rằng họ sẽ cố gắng đưa ra một hiệp ước hòa bình nào đó. Đó là một chiến thắng cùng có lợi cho cả hai bên", ông nói thêm.

Trong khi một số chính trị gia và nhà phân tích Mỹ đã suy đoán về việc ông Trump có thể đồng ý giảm sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc - nơi có tổng cộng khoảng 28.500 binh sĩ - các quan chức ở Seoul và Washington cho biết đây là vấn đề không thể đàm phán.

"Kiên nhẫn với Triều Tiên không phải là lựa chọn tồi tệ nhất”, chuyên gia Young nêu quan điểm. “Việc gây áp lực và dồn họ vào góc tường để buộc phi hạt nhân hóa có thể khiến Triều Tiên cảm thấy không được tôn trọng và sẽ phản ứng lại".

"Triều Tiên rất kiêu hãnh và coi trọng danh dự quốc gia. Do đó, điều mà chính quyền Tổng thống Trump muốn tránh nhất là trở lại thời kỳ ‘lửa giận’ cách đây 2 năm”.

Triều Tiên mang tâm thế gì đến Việt Nam?

Tiêu điểm - Cả thế giới kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ở Việt Nam (Hình 4).

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đến thăm chính thức Việt Nam.

Ngoài việc nới lỏng các lệnh trừng phạt và tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên, Triều Tiên cũng đang kêu gọi khởi động lại một số dự án kinh tế liên Triều và mở văn phòng liên lạc của Mỹ ở Bình Nhưỡng, theo Stephen Biegun – đặc phái viên về Triều Tiên của Tổng thống Trump.

Gánh nặng từ các lệnh trừng phạt quốc tế do Mỹ dẫn đầu đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên đã gây ảnh hưởng lớn đến giá trị thương mại toàn cầu. Do đó, Bình Nhưỡng năm ngoái đã chuyển trọng tâm sang phát triển kinh tế.

Kab-Woo Ko, giáo sư khoa học chính trị tại đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, cho biết Bình Nhưỡng "cần đảm bảo lợi ích kinh tế, chính trị và ngoại giao từ hội nghị thượng đỉnh lần này".

Trong trường hợp thỏa thuận chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên được thực hiện tại Hà Nội, giáo sư Ko nói rằng nên theo dõi chặt chẽ xem bên nào sẽ ký một tuyên bố như vậy.

"Sẽ rất thú vị khi xem liệu thỏa thuận chỉ được thực hiện giữa Mỹ và Triều Tiên, hay nó sẽ bao gồm Trung Quốc", ông nói.

Hai miền Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn còn trong tình trạng chiến tranh khi sự đối đầu dừng lại vào năm 1953 chỉ đến từ một thỏa thuận ngừng bắn tạm thời do Mỹ ký, đại diện cho lực lượng Liên Hợp Quốc với quân đội của Triều Tiên và Trung Quốc.

Hồi đầu tuần này, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, một tuyên bố kết thúc chiến tranh chỉ cần hai bên - Bình Nhưỡng và Washington - là đủ, thêm vào đó cần tập trung vào việc "Triều Tiên sẽ phi hạt nhân hóa một cách thông suốt sau tuyên bố".

"Chính phủ Hàn Quốc hoan nghênh bất kỳ hình thức thỏa thuận kết thúc chiến tranh nào nếu nó đóng vai trò đẩy nhanh phi hạt nhân hóa", tuyên bố của Seoul cho hay.

Quan điểm ở Seoul là gì?

Cuộc hội đàm tại Hà Nội diễn ra sau một khoảng thời gian mối quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên nồng ấm trở lại vào năm ngoái, trong đó công chúng được chứng kiến ​​ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhau ba lần.

Trong hội nghị thượng đỉnh Hàn-Triều, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý một loạt các động thái thiện chí, cam kết sẽ tiếp tục hợp tác kinh tế khi có thể và thực hiện các bước để giảm các mối đe dọa quân sự.

Giống như Bình Nhưỡng, các dự án kinh tế liên Triều cũng được Seoul tích cực thúc đẩy, bao gồm cả việc khởi động lại hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong đã bị đình chỉ trong ba năm.

Nằm ngay bên trong Triều Tiên, tổ hợp được ra mắt năm 2004 với ý tưởng các công ty Hàn Quốc sản xuất sản phẩm của mình kết hợp với nguồn lao động của Triều Tiên, giúp cải thiện nền kinh tế.

Tiêu điểm - Cả thế giới kỳ vọng vào Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ở Việt Nam (Hình 5).

Cả thế giới đang kỳ vọng vào tín hiệu tích cực từ Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội 2019.

Để giành được một số nhượng bộ từ Washington, Triều Tiên có thể thông qua việc đóng cửa tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon, cũng như bãi bỏ các cơ sở tên lửa quan trọng trước sự chứng kiến ​​của các chuyên gia nước ngoài, các quan chức Hàn Quốc cho biết.

"Tổng thống Moon đã đầu tư rất nhiều vốn liếng chính trị và tình cảm vào việc cải thiện quan hệ với Triều Tiên", chuyên gia Young nhận định.

Từ “dạm ngõ” ở Singapore đến cái kết viên mãn ở Hà Nội

Các nhà phân tích không dự đoán hội nghị thượng đỉnh Hà Nội sẽ kết thúc với một thỏa thuận sẽ chứng kiến ​​Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng đã thúc giục  Washington cần thực hiện các bước đi tạm thời để có thể có được một thỏa thuận đáng giá nào đó.

Mặc dù viễn cảnh cho một bước đột phá lớn là mong manh, nhưng có một số kỳ vọng cho rằng, cuộc đàm phán Mỹ-Triều lần 2 có thể đưa ra tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

Về phần mình, Ko nói rằng ông muốn thấy Triều Tiên "đồng ý về quy trình phá dỡ cơ sở hạt nhân Yongbyon".

Ko dự đoán rằng các cuộc đàm phán ở Hà Nội sẽ chứng kiến việc Mỹ mang lại cho Triều Tiên một số lợi ích cần thiết trong các mặt trận chính trị, quân sự và kinh tế, đồng thời cho rằng Mỹ sẽ không rời khỏi Hà Nội bằng một thỏa thuận “mơ hồ” như ở Singapore.

"Cuộc nói chuyện ở Singapore giống như lễ dạm ngõ - cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa gia đình của cô dâu và chú rể”, giáo sư Ko so sánh. "Bây giờ, đã đến lúc cho kế hoạch thực sự", mô tả rằng hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội sẽ là “ngày hỷ” dành cho cả hai nước Mỹ và Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên: Cơ hội khẳng định vị thế và ảnh hưởng của Việt Nam

Thứ 2, 25/02/2019 | 14:31
Sau khi Thủ đô Hà Nội của Việt Nam được chọn là địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai, giới truyền thông cũng như nhiều chuyên gia quốc tế nhận định đây là một cơ hội lớn để Việt Nam nâng cao vị thế, tầm vóc và ảnh hưởng trong khu vực.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.