Tìm ra nguyên nhân khiến cá voi chết vì suy dinh dưỡng

Tìm ra nguyên nhân khiến cá voi chết vì suy dinh dưỡng

Thứ 7, 04/02/2017 | 11:22
0
Các nhà nghiên cứu ở Na Uy đã phát hiện hơn 30 túi nilon và chất thải nhựa trong dạ dày cá voi, thứ đã làm nó chết vì suy dinh dưỡng.

Theo tờ Straitstimes, một con cá voi trong tình trạng sức khoẻ xấu dạt vào bờ biển ở Sotra, Na Uy. Không lâu sau khi con cá voi này chết, các nhà nghiên cứu đã mổ bụng để kiểm tra.

Và những nhà nghiên cứu thuộc Đại học Bergen đã phát hiện hơn 30 túi nilon và chất thải nhựa trong dạ dày cá voi. Túi ni lông và chất thải nhựa này có thể chính là lý do khiến cá voi chết.

Tiến sĩ Terje Lislevand, một nhà động vật học chuyên nghiên cứu về cá voi cho biết: “Dạ dày cá voi chứa toàn túi lion và bao bì với dòng chữ tiếng Anh và tiếng Đan Mạch”.

Theo tiến sĩ Lislevand, con cá voi được phát hiện trong tình trạng cơ thể còn rất ít mỡ, chứng tỏ nó bị suy dinh dưỡng nặng. Và túi nhựa là nguyên nhân khiến cho phần ruột của cá voi bị tắc, gây đau dữ dội.

Điểm nóng - Tìm ra nguyên nhân khiến cá voi chết vì suy dinh dưỡng

 Phát hiện hơn 30 túi ni lông trong bụng chú cá voi. 

“Phát hiện này không bất ngờ nhưng điều hết sức đáng buồn là con cá voi ăn phải một lượng lớn túi nhựa như vậy trước khi chết”, ông Lislevand nói thêm.

Đây không phải là trường hợp động vật bị chết vì ăn phải túi ni lông hiếm hoi. Tình trạng túi nhựa tìm thấy trong dạ dày cá voi xuất hiện ngày càng nhiều trên thế giới.

Ngay năm ngoái, một con lợn biển cũng đã chết tại một vườn thú ở bang Florida, Mỹ sau khi ăn phải túi nhựa và mảnh vụn nhựa.

Năm 2016, các chuyên gia cảnh báo rằng rác thải là nhựa trôi dạt trên đại dương sẽ còn tăng nhiều lần, thậm chí nhiều hơn sản lượng sinh vật biển vào năm 2050.

Ít nhất có 8 triệu tấn rác bằng nhựa bị thải xuống đại dương mỗi năm, theo báo cáo của diễn đàn kinh tế thế giới.

Số rác thải do con người vứt ra môi trường tự nhiên, giết hại vô số loài động vật mỗi năm.

Vì lẽ đó nên các nhà môi trường học không ngừng đưa ra cảnh báo rằng mỗi người trên thế giới nên tự ý thức tái sử dụng các loại chai nhựa, hạn chế sử dụng nilon, mà thay vào đó là các loại bao bì thân thiện với môi trường.

Thanh Hiền

Tag: Na Uy cá voi
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.