Cá

Cá "xăm mình" gây xôn xao giới chơi cá cảnh Sài thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Gần đây, giới chơi cá cảnh Sài thành rầm rộ đua nhau tìm mua loại cá cảnh trên mình có xăm những họa tiết đặc biệt.

Theo nhiều người chơi cá cảnh, loại cá trên đang trở thành món hàng hot cho các chủ bán cá dạo hét giá, gây nên một cơn sốt trong thị trường chơi cá cảnh. Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện trên còn có những điều đáng quan tâm.

Sự kiện - Cá 'xăm mình' gây xôn xao giới chơi cá cảnh Sài thành

Trên nhiều đường phố của Sài thành, cá “xăm mình” đã được bày bán

Xăm gì cũng được

Theo ghi nhận của PV Người đưa tin, loại cá trên ít xuất hiện trong các cửa hàng chuyên bán các loại cá kiểng truyền thống. Tuy nhiên, theo những nguồn tin riêng, chúng tôi được biết, loại cá kỳ lạ, bắt mắt trên được các chủ hàng bán cá cảnh dạo bày bán trên các tuyến đường Quang Trung, Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp), đường Thành Thái, Lý Thường Kiệt (quận 10). Sau một vòng kiếm tìm, chúng tôi tiếp xúc với một chủ bán cá cảnh dạo trên đoạn Thành Thái, Lý Thường Kiệt thuộc (quận 10), người này khẳng định rằng: "Loại cá đó độc mỗi tôi mới có, anh có đi khắp Sài Gòn kiếm cũng không ra người thứ 2".

Theo quan sát của chúng tôi, loại cá cảnh trên có màu sắc, họa tiết, văn hoa trên thân mình vô cùng ấn tượng. Theo đó, loại cá có kích thước từ 57cm mang trên thân mình những bông hoa đỏ rực trên nền vảy màu vàng nhạt, màu trắng, hoặc đen vốn có, những loại có kích thước nhỏ hơn thường có màu sắc rất lạ so với màu thực tế trong thiên nhiên.

Ghi nhận tại đây, loại cá Anh Đào với màu hồng nhạt vốn có nay toàn thân mang màu xanh biếc, hoặc chấm bi màu vàng, xanh rất bắt mắt. Thậm chí, trên các loại cá có kích thước cơ thể lớn như cá Hồng Cát, người mua hoàn toàn bị thuyết phục, mê hoặc bởi những họa tiết theo chủ đề tranh thủy mặc như gốc tùng, gốc thông, gốc mai cổ thụ, điểm thêm những bông hoa màu hồng nhạt hoặc đỏ tươi.

Chia sẻ về nguồn gốc các loại cá lạ trên, anh Lâm Minh Trung (ngụ quận 10) cho biết: "Theo tôi được biết, các loại cá mang những hoa văn đặc biệt trên là một sự sáng tạo mới của các chủ nuôi cá cảnh lâu năm. Những người này đã áp dụng nghệ thuật xăm mình đặc biệt để xăm các họa tiết vào thân cá. Nhưng xuất xứ nguồn gốc từ đâu thì còn chưa rõ".

Theo đó, để có được một giống cá có màu sắc, hoa văn đẹp và độc đáo như trên, người nuôi cá phải sử dụng kỹ thuật xăm mình như bộ môn xăm nghệ thuật thường thấy. Tuy nhiên, do đặc tính cơ thể của đại đa số các loài cá đều có vảy sừng, thế nên theo một chủ hàng trên tuyến đường nói trên thì người nuôi muốn tạo ra một con cá có những hoa văn, họa tiết đẹp trên cơ thể thì cũng phải có một quá trình dụng công thực sự.

Được biết, người nuôi phải nắm rõ quá trình sinh trưởng của loài cá muốn xăm. Do cá có vảy nên loại vật nuôi này sẽ được thợ xăm từ lúc còn rất bé. Chủ hàng trên cũng khẳng định: "Cá sẽ được xăm từ nhỏ và những họa tiết, màu sắc được xăm trên mình nó sẽ lớn theo và luôn tồn tại như vậy, không bao giờ phai vì màu mực đã ăn sâu vào máu thịt con cá. Cũng theo, người này, quá trình xăm các họa tiết nghệ thuật lên mình cá cảnh sẽ không gây bất kỳ tổn hại dù nhỏ nhất đến vật nuôi và màu sẽ không phai trong nước".

Tuy nhiên, khi chúng tôi đề cập đến nguồn gốc cũng như nghệ thuật xăm hình cho cá trên, các chủ cá có vẻ ái ngại và khẳng định: "Đây là loại cá rất hiếm vì chỉ có mặt tại TP.HCM". Chủ hàng tên Minh, bán cá cảnh dạo trên giao lộ Thành Thái, Lý Thường Kiệt (quận 10), sau những lời giới thiệu cùng chúng tôi, khẳng định: "Chỉ có tôi mới có, tôi còn xuất ra cả Hà Nội. Muốn xăm gì cũng được từ hình ảnh đến chữ viết. Tuy nhiên, người biết chơi thường chỉ xăm hình ảnh, tranh vẽ chứ ít ai xăm chữ viết.

Cùng nhận định trên, những chủ cơ sở chuyên bán cá cảnh trên đường Trường Chinh thuộc quận Tân Bình cho biết: "Các loại cá cảnh xăm họa tiết rất hiếm vì thời gian nuôi dưỡng, tạo họa tiết rất lâu. Hiện nay, trên thị trường cũng chỉ có cá xăm hình hoa mẫu đơn, hoa đào chứ chưa xuất hiện cá xăm chữ. Tuy nhiên khách hàng có thể đặt với số lượng lớn".

Sự kiện - Cá 'xăm mình' gây xôn xao giới chơi cá cảnh Sài thành (Hình 2).

Một loại cá đã được “xăm mình”

Hét giá trên trời

Với những hoa văn kỳ diệu, hấp dẫn, loại cá được xăm hoa văn trên nhanh chóng trở thành món hàng hot câu khách của các chủ bán cá cảnh dạo. Theo đó, các loại cá xăm mình với màu sắc hiếm gặp trong tự nhiên như: Màu xanh nước biển, màu xanh lá cây, tím, có giá từ 3 đến 4 trăm ngàn trên một cặp. Ngược lại, các loại cá có kích thước lớn hơn được xăm các họa tiết theo phong cách tranh thủy mặc có giá chênh lệch từ 500 đến 1 triệu đồng một cặp.

Dù giá cao ngất ngưởng nhưng khách hàng khó có thể từ chối những con cá mang trên mình những họa tiết sinh động, bắt mắt. Theo đó, đã không ít khách hàng, mặc dù không phải giới sành cá kiểng sẵn sàng mở hầu bao mua cá về nhà với hi vọng hợp phong thủy, tài lộc. Tuy nhiên, đem câu chuyện xăm cá nuôi ra bàn luận, nhiều khách hàng cũng như các tay sành cá kiểng đều có những nhận định khác nhau.

Anh Nguyễn Ngọc Tiến, nhân viên thiết kế quảng cáo tại quận Tân Bình nhận định: "Trước đây chưa nghe việc xăm mình cá bao giờ. Bởi lẽ, xăm người còn khó chứ đừng nói chuyện xăm cá. Rất có thể đây là một chiêu làm ăn mới của những người bán cá dạo. Có thể họ chỉ dùng màu đặc biệt nào đó để vẽ lên trên mình cá rồi cho đó là cá được xăm hình này nọ kiếm tiền". Cùng nhận định trên, nhiều người dân chơi cá kiểng chuyên nghiệp cũng ái ngại, tỏ ý nghi ngờ trong việc xăm hình, màu sắc vào cơ thể loài cá.

Anh Vương Văn Hùng, một chuyên gia có tiếng về pha thức ăn cho cá cảnh tại đường Hồng Bàng (ngụ quận 6) cho biết: "Muốn cá có màu đặc sắc thì cũng không phải là chuyện khó. Theo tôi được biết, hiện nay các hàng cá cảnh không uy tín thường dùng các loại thuốc tạo màu có giá thành rẻ, xuất xứ từ Trung Quốc cho cá ăn để vật nuôi có màu theo ý muốn. Thuốc này chỉ bán truyền tay nhau trong giới bán cá cảnh. Còn trên thị trường hiện nay cũng có bán thuốc tạo màu xuất xứ của Mỹ nhưng giá khoảng 800.000 đồng/gram. Còn việc cá được xăm lên mình những hoa văn hiện nay chủ yếu đều có xuất xứ từ Trung Quốc vì nước ta chưa thể tạo được, hơn nữa, loại mực xăm cá rất hiếm”.

Ghi nhận tại các cửa hàng kinh doanh cá cảnh trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình), chúng tôi ghi nhận hầu như không một cửa hàng nào bày bán các loài cá màu sắc lạ, đặc biệt là cá xăm mình. Khi được hỏi, các chủ kinh doanh ở đây cũng khẳng định các cơ sở không kinh doanh loại cá này. Tuy nhiên nếu khách hàng có nhu cầu, cơ sở có thể đặt hàng với số lượng lớn. Theo đó, có thể thấy, xuất xứ, hư thực chuyện xăm mình cho cá cảnh còn là chuyện đáng quan tâm.

Hà Nguyễn – Ngọc Lài