Các bài tập giúp cải thiện vị giác, khứu giác sau khi mắc Covid-19

Các bài tập giúp cải thiện vị giác, khứu giác sau khi mắc Covid-19

Thứ 7, 25/12/2021 | 11:45
0
Bệnh nhân Covid-19 sau khi phục hồi nếu bị giảm hoặc mất vị giác, khứu giác có thể thực hiện các bài tập giúp khí huyết lưu thông vùng mũi, lưỡi.

Rối loạn chức năng khứu giác là triệu chứng đặc trưng khi mắc Covid-19. Các bệnh nhiễm trùng hô hấp do virus khác như cúm có thể gây rối loạn khứu giác hoặc vị giác sau khi nhiễm. Còn với Covid-19, các rối loạn này thường xuất hiện trước hoặc cùng lúc với các triệu chứng khác và thường không kèm các triệu chứng khác ở mũi như nghẹt mũi, chảy nước mũi. Với những thông tin này, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã thêm dấu hiệu rối loạn khứu giác và/hoặc vị giác là triệu chứng của nhiễm Covid-19.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị Điều trị Ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược Tp.HCM Cơ sở 3, cũng cho biết: SARS-CoV-2 gây tổn thương tế bào hỗ trợ thần kinh trong mũi và là nguyên nhân mất khứu giác.

Có hai loại tế bào liên quan, gồm tế bào cảm nhận mùi và tế bào hỗ trợ thần kinh. Hầu hết bệnh nhân bị mất khứu giác có nhận thức bình thường về các chất mặn, ngọt, chua và đắng nhưng không phân biệt được vị ngon, điều này phụ thuộc chủ yếu vào khứu giác. Do đó, họ thường phàn nàn về việc mất vị giác, khiến ăn uống không được ngon miệng.

Hệ thống khứu giác có thể tự hồi phục nhưng quá trình hồi phục này cần thời gian. "Mất khứu giác có xu hướng diễn ra trong thời gian ngắn thường dưới hai tuần và phục hồi nhanh chóng trong vòng 10 ngày, tuy nhiên ở một số bệnh nhân, triệu chứng này có thể tồn tại lâu hơn, thậm chí không thể phục hồi, đặc biệt là với bệnh nhân mắc "hội chứng Covid kéo dài", bác sĩ Vũ cho biết trên VnEXpress.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, khi mất khứu giác, vị giác thì người bệnh có thể tự thực hiện các biện pháp tập luyện, tự xoa bóp bấm huyệt giúp thúc đẩy quá trình hồi phục mất/giảm vị giác và khứu giác. Dưới đây là 3 bài tập, bệnh nhân sau hồi phục có thể tập luyện để cải thiện vị giác và khứu giác:

Xoa Mũi

Ngồi hoa sen hoặc ngồi bình thường, 2 ngón tay trỏ và giữa của 2 bàn tay khép lại. Gồm 5 động tác nhỏ:

Xoa thân mũi: Dùng 2 ngón trỏ và ngón giữa xoa mũi từ dưới lên và trên xuống cho ấm đều, đồng thời thở vô ra cho mạnh 10-20 lần.

Day sụn mũi, xương mũi: Để ngón tay chỗ giáp giới giữa xương mũi và xương sụn mũi, day huyệt 10-20 lần.

Day huyệt nghinh hương: Dùng 2 ngón tay trỏ ấn mạnh vào huyệt Nghinh hương ngang cánh mũi, trên rãnh mũi – má và day huyệt ấy 10-20 lần.

Xoa chân cánh mũi: Dùng bàn tay cạnh ngón tay trỏ bên này áp vào cánh mũi bên kia, xoa mạnh lên xuống 10-20 lần.

Vuốt và bẻ mũi: Vuốt đều mũi và bẻ đầu mũi qua lại. kết thúc…

Chuỗi bài tập này có tác dụng làm ấm mũi và khí huyết lưu thông vùng mũi. Ngoài ra, chúng giúp giảm chứng nghẹt mũi, viêm mũi dị ứng, sổ mũi, khứu giác kém...

Bài tập lấy lại vị giác

Ngồi hoa sen hoặc ngồi bình thường. Đảo lưỡi trong miệng kết hợp với đảo mắt cùng một hướng, đồng thời dao động thân qua lại. Đảo theo vòng tròn từ 5-10 lần rồi đảo ngược lại, đồng thời dao động thân qua lại. Tập cho các cơ vùng lưỡi trở nên linh hoạt, khí huyết lưu thông vùng lưỡi.

Súc miệng kết hợp với đảo mắt qua lại và đánh răng đồng thời dao động thân qua lại. Đưa một ngụm hơi vào miệng như 1 ngụm nước cho má phình lên rồi đảo từ má bên này sang má bên kia, kết hợp đảo mắt cùng một hướng, đồng thời đảo xong thì gõ răng 1 lần. Ăn nhịp với động tác đảo thì dao động thân qua lại. Đảo từ 10-20 lần cải thiện tuần hoàn lưỡi.

Tróc lưỡi

Ngồi hoa sen hoặc ngồi bình thường. Đưa lưỡi lên vòm họng và tróc lưỡi. Tróc 10-20 lần. có tác dụng: Tập cho lưỡi hoạt động linh hoạt, khí huyết lưu thông vùng lưỡi, tránh nói năng khó khăn trong lúc tuổi già, làm thông tai, cải thiện tuyến nước bọt. Trong các động tác lưỡi, thường nước bọt trào ra, ngừng động tác và nuốt nước bọt cho mạnh để tăng cường tiêu hóa và làm thông tai. Cải thiện vị giác và làm thông tai, tiêu hóa tốt.

Người bệnh cần bình tĩnh tập luyện tự xoa bóp bấm huyệt như hướng dẫn và tuân thủ chỉ định điều trị. Mất/giảm vị giác, khứu giác có thể cải thiện và khả năng hồi phục sau thời gian kiên trì tập luyện.

Minh Hoa (t/h theo Infonet, VnExpress)

5 điều không nên làm sau khi tiêm mũi 3 vắc-xin Covid-19

Thứ 2, 20/12/2021 | 15:55
Để mũi tiêm thứ 3 vắc-xin Covid-19 đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất, các chuyên gia khuyến cáo người dân sau khi tiêm không nên làm những điều này.

Sau tiêm vắc-xin, trẻ có những dấu hiệu này cần đưa đến viện ngay

Thứ 5, 09/12/2021 | 11:20
Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng bất thường, phụ huynh cần báo ngay cho nhân viên y tế và đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

Cách phân biệt triệu chứng dễ nhầm lẫn giữa Covid-19 và dị ứng theo mùa

Thứ 7, 02/10/2021 | 10:00
Đau họng, mệt mỏi và ho khan có thể cùng xuất hiện ở những bệnh nhân bị cúm, dị ứng theo mùa và Covid-19. Điều này khiến không ít người bệnh chủ quan.

Tp.HCM: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0

Thứ 5, 26/08/2021 | 16:31
Ngày 25-8, Sở Y tế Tp. Hồ Chí Minh cho biết, vừa có văn bản cập nhật mới nhất "Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0" (phiên bản 1.4).
Cùng chuyên mục

Thứ lá tưởng bỏ đi, ai ngờ công dụng "vàng 10" phơi khô đem bán 90.000 đồng/kg

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Ở nước ta có một loại lá quen thuộc tưởng ít ai để ý đến nhưng khi biết đến công dụng tuyệt vời nhiều nơi rao bán giá khá đắt đỏ.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.