Các bệnh lây qua đường tình dục

Các bệnh lây qua đường tình dục

Thứ 2, 23/09/2019 | 14:50
0
Trên khắp các diễn đàn chăm sóc sức khỏe sinh sản và tình dục, những câu hỏi liên quan đến các bệnh lây qua đường tình dục luôn được đặt ra rất nhiều.

Thậm chí, đến thời điểm này có những người còn không hiểu rõ về những căn bệnh nguy hiểm này. Theo thống kê từ Bộ Y tế, tỷ lệ nam giới mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục ngày càng cao hơn nữ giới, chủ yếu ở nhóm độ tuổi sinh sản với đời sống tình dục quá thoáng, bừa bãi. Đây chính là nguyên nhân mấu chốt dẫn tới tốc độ lây lan chóng mặt trong xã hội hiện đại như ngày nay. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu rõ hơn qua những thông tin có trong bài viết dưới đây.

Cần biết - Các bệnh lây qua đường tình dục

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục là gì? 

Sexually transmitted diseases – STDs là tên tiếng anh của các bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh hình thành do sự lây lan của các mầm bệnh như vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng từ người này sang người khác qua đường quan hệ tình dục.

Các hành vi tình dục được hiểu bao gồm giao hợp âm đạo, quan hệ bằng hậu môn hoặc bằng miệng. Thống kê cho thấy, trên thế giới đã phát hiện có khoảng 20 bệnh lây qua đường tình dục. Mỗi bệnh sẽ có sự biểu hiện và mức độ ảnh hưởng sức khỏe khác nhau. 

Trong đó, HIV/AIDS là bệnh lây qua đường tình dục cực kỳ nghiêm trọng, đã cướp đi tính mạng của hàng trăm triệu người. Cho đến nay, HIV/AIDS là một trong những bệnh lây qua đường tình dục được ví như “căn bệnh thế kỷ” và chưa có phương pháp điều trị dứt điểm.

Cần biết - Các bệnh lây qua đường tình dục (Hình 2).

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp

Đối với tất cả các bệnh lây qua đường tình dục, các chuyên gia có thể liệt kê như sau:

Viêm nhiễm vùng kín 

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà mọi người thường gặp nhất là viêm niệu đạo và viêm âm đạo – cả hai bệnh lý đều do nhiễm khuẩn chlamydia hoặc khuẩn lậu, đôi khi do nhiễm cùng lúc cả hai loại khuẩn trên. Biểu hiện ban đầu của bệnh là cảm giác khó chịu, đau, tình trạng chảy máu bất thường vùng kín và nam giới thường có biểu hiện bệnh rõ ràng hơn nữ giới. 

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai cũng thuộc nhóm các bệnh lây qua đường tình dục thường gặp. Vào thời đại chưa có kháng sinh, tỉ lệ người mắc giang mai tăng nhanh chóng. Tuy nhiên bệnh này rất dễ điều trị do chủng vi khuẩn gây bệnh không kháng kháng sinh (ngay cả kháng sinh penicillin cũng có tác dụng với bệnh). Bệnh giang mai có khả năng bỏ sót trong quá trình chẩn đoán do rất ít xuất hiện trong một thời gian dài.

Bệnh lậu

Bệnh lậu được gây ra do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae hoặc gonococcus. Bệnh gặp phải ở những người có hành vi quan hệ tình dục không an toàn bằng âm đạo, hậu môn, miệng. Ngoài ra, các loại đồ chơi tình dục cũng có thể là nguyên nhân phát sinh bệnh lậu.

Đối với nam giới, lậu sẽ có triệu chứng như xuất hiện mủ ở dương vật, sưng và đau ở đầu dương vật, tinh hoàn. Ở nữ, bệnh khiến phát dịch bất thường ở âm đạo, đau khi quan hệ tình dục hay tiểu tiện và đi kèm với triệu chứng sốt. Bệnh lậu có thể khiến viêm tinh hoàn, nghiêm trọng hơn là vô sinh nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh mụn rộp sinh dục

Các bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất, trong đó phải kể đến mụn rộp sinh dục với triệu chứng là nổi mụn rộp ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, phần lớn trường hợp nhiễm bệnh không có bất cứ dấu hiệu rõ ràng nào. Chỉ khỏang 2% người nhiễm HSV xuất hiện tình trạng nổi mụn rộp vì vậy đa số bệnh nhân không biết là mình mắc bệnh. Đó là lý do tại sao bệnh lây lan nhanh – khoảng 70% người lớn có hoạt động tình dục có nguy cơ nhiễm bệnh.

Bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà còn có tên gọi là bệnh mồng gà, mụn cóc sinh dục. Bệnh hình thành các sùi mào gà tại cơ quan sinh dục của hai giới, do một loại virus có tên là HPV (Human papilloma virus) gây ra. Loại bệnh lây qua đường tình dục này hiện chưa có thuốc đặc trị. Người bệnh vì vậy mà có thể sống với căn bệnh này suốt đời. Nghiêm trọng hơn, bệnh có thể dẫn đến ung thư cổ tư cung, âm đạo, hậu môn hay dương vật.

Phòng các bệnh lây qua đường tình dục như thế nào? 

Biết cách phòng ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường gặp sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh hiệu quả.

  • Không quan hệ khi đang say rượu hoặc dùng chất kích thích.
  • Quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng.
  • Kiểm tra sức khỏe tình dục định kỳ 6 tháng/lần.
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ.
  • Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau quan hệ.

Trên đây là kiến thức về các bệnh lây qua được tình dục phổ biến nhất hiện nay. Và dù đó là căn bệnh nào đi chăng nữa thì chúng cũng luôn tiềm ẩn những nguy hại về sức khỏe tinh thần lẫn tính mạng của con người. Do đó, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu lạ, chúng ta nên đến thăm khám tại các cơ sở uy tín và nhanh chóng có phác đồ điều trị phù hợp.

Hãy nhấc máy và gọi tới số 03.59.56.52.52 hoặc [ Tư vấn trực tuyến ] tại cổng website của phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi để nhận những tư vấn tốt nhất về các bệnh lây qua đường tình dục

Địa chỉ phòng khám: Số 52 Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Trang

Thực tập sinh Hàn bị ép quan hệ tình dục để có cơ hội thành sao

Thứ 6, 13/09/2019 | 20:38
Một chuyên gia đào tạo thần tượng Kpop cho biết anh từng chứng kiến nhiều nữ thực tập sinh bị ép quan hệ với các nhà đầu tư để có cơ hội thành sao.

Hàng loạt vụ sàm sỡ trong thang máy: Nhận diện "yêu râu xanh" muốn quấy rối tình dục

Thứ 6, 06/09/2019 | 21:00
Sau hàng loạt vụ sàm sỡ trong thang máy, nhiều chuyên gia cho rằng, vấn đề đạo đức của một số người đang xuống dốc và ở mức độ báo động đỏ. Tuy nhiên, khi bước chân vào một không gian chật hẹp phụ nữ cũng cần quan sát thật kỹ để nhận diện kẻ biến thái mà tránh xa.

Lý do không khởi tố vụ án bé gái 6 tuổi ở Nghệ An bị tố xâm hại tình dục

Thứ 7, 24/08/2019 | 14:00
Công an xác định nội dung người cha tố cáo con gái 6 tuổi bị xâm hại tình dục không đúng sự thật nên không khởi tố vụ án.

Phản ứng bất ngờ của người phụ nữ tố bị ép quan hệ tình dục khi gã người tình bị bắt

Thứ 6, 23/08/2019 | 07:37
Sáng 23/8, trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin, chị Đinh Thị Thu H. (trú phường Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội)  không tỏ ra bất ngờ trước thông tin Võ Minh Đức bị bắt tạm giam, trái lại chị còn tỏ ra lo lắng.
Cùng chuyên mục

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Công ty Cổ phần Quốc tế G24 đồng hành cùng Hội Thao Thanh Niên VTV 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:15
Trong ngày Hội Thao Thanh Niên VTV 2024, sự đồng hành của Công ty Cổ phần Quốc tế G24 là điểm nhấn quan trọng, góp phần tạo nên thành công và sôi động cho sự kiện.

Đức khan hiếm nhân sự? Cơ hội mới cho giới trẻ Việt có việc làm thu nhập “tiền tỷ”

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Trong bối cảnh nước Đức khan hiếm nhân sự thì nguồn lao động trẻ, năng động của Việt Nam sẽ có cơ hội thu nhập cao qua con đường du học nghề Đức.

Đầu tư gì để đảm bảo sinh lời ngay từ dòng vốn đầu tiên?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:00
Chuyên gia đánh giá, shophouse khối đế có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh ngay tạo dòng tiền đang là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.