Các bước tự test nhanh Covid-19 tại nhà

Các bước tự test nhanh Covid-19 tại nhà

Thứ 2, 23/08/2021 | 10:38
0
Để đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm và hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo, ngành y tế đang khuyến khích người dân tự lấy mẫu làm test nhanh Covid-19 tại nhà.

Theo chỉ đạo mới nhất của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM, thành phố sẽ xét nghiệm kháng nguyên mẫu đơn cho toàn bộ người dân trong “vùng cam” và “vùng đỏ” của TP.HCM trong 14 ngày tới. Giải pháp đẩy nhanh tiến độ là hướng dẫn người dân tự làm test nhanh tại nhà.

Ngày 22/8, một số quận, huyện ở TP.HCM đã bắt đầu thí điểm cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên Covid-19 (test nhanh) tại nhà.

Theo đó cán bộ y tế quận, huyện sẽ phối hợp với UBND các xã, phường đến nhà người dân hướng dẫn cụ thể các bước và quy trình, sau đó cho mọi người tự tiến hành test nhanh tại chỗ.

Tại điểm test nhanh thuộc Quận 3, bà Phạm Thị Bích Hạnh, Trưởng khoa Xét nghiệm Trung tâm Y tế Quận 3 cho biết, UBND các phường sẽ chọn hộ gia đình thuộc vùng "vàng, cam, đỏ" để thực hiện test nhanh còn "vùng xanh", "vùng cận xanh" thực hiện PCR gộp. Người dân nào ở vùng test nhanh mới được cấp các test Covid-19.

“Khi cấp test cho các hộ gia đình, họ sẽ làm và báo cáo lại kết quả cho phường, cũng trên danh sách số test được phát chúng tôi có thể quản lý, phát hiện được ca nào dương tính. Việc làm này có ý nghĩa phát hiện và tách F0 sớm để đưa vào diện quản lý và điều trị kịp thời”, bà Phạm Thị Bích Hạnh thông tin.

Theo kế hoạch, mỗi hộ gia đình sẽ cử một thành viên tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ thành viên trong gia đình hoặc tự tiến hành lấy mẫu.

Bước lấy mẫu rất quan trọng, quyết định kết quả đó có đúng hay không, do đó người dân phải đảm bảo thấm đủ dịch để kiểm tra. Khó khăn của người dân khi lấy mẫu là đưa que không đúng vị trí tỵ hầu hoặc lấy không đủ dịch nên kết quả trả về có thể sai.

Nhân viên y tế sẽ là người hướng dẫn người dân khi lấy mẫu kỹ thuật đưa que vào mũi để tiếp cận điểm G, thấm đủ dịch trong vài giây sau đó mới lấy que ra.

Sức khỏe - Các bước tự test nhanh Covid-19 tại nhà

Việc tự test nhanh không quá khó, chỉ cần được hướng dẫn người dân có thể tự thực hiện. (Ảnh: Tiền Phong)

Trên thực tế việc lấy mẫu tự test nhanh khá đơn giản, chỉ cần người dân nắm cơ bản kỹ thuật với sự hướng dẫn của nhân viên y tế là có thể tự thực hiện dễ dàng.

Các bước thực hiện test nhanh Covid-19 tại nhà cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị tuýp dung dịch đệm (buffer) theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Bước 2: Tiến hành tự lấy mẫu trước gương hoặc thực hiện thao tác lấy mẫu cho các thành viên khác trong hộ gia đình.

Bước 3: Dùng tay xoay đều tăm bông trong tuýp nhựa chứa dung dịch đệm, nhúng que tăm bông lên xuống trong dung dịch đệm (10 lần).

Bước 4: Chuyển tay lên phần thân trên tuýp, bóp chặt và rút từ từ que tăm bông. Đảm bảo vắt sạch toàn bộ dung dịch còn đọng trên đầu tăm bông xuống đáy tuýp.

Bước 5: Đóng chặt nắp màng lọc, lắc đều dung dịch trong tuýp bằng tay (5 lần)

Bước 6: Ghi tên mỗi thành viên lên từng khay test tương ứng. Nhỏ 3-5 giọt dung dịch trên vào giếng test (theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

Bước 7: Đọc kết quả sau 15-30 phút theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Trường hợp âm tính (chỉ xuất hiện 1 vạch C): Kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả âm tính tại thời điểm xét nghiệm.

Trường hợp dương tính (xuất hiện cả 2 vạch C và T): Kết luận mẫu bệnh phẩm của người được lấy mẫu có kết quả dương tính bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên tại thời điểm xét nghiệm.

Trong trường hợp test nhanh có kết quả dương tính, người dân cần bình tĩnh và cách ly với người thân tại nơi riêng biệt, tránh tiếp xúc với những người xung quanh, sau đó thông báo cho nhân viên y tế địa phương để được hướng dẫn.

Tuy nhiên người có kết quả âm tính cũng không được chủ quan, bởi độ nhạy và độ đặc hiệu của test nhanh không chính xác bằng xét nghiệm RT-PCR. Do đó, cần chủ động theo dõi thêm những triệu chứng khác, đặc biệt vẫn thực hiện nghiêm quy định 5K để bảo đảm an toàn.

Lưu ý, sau khi lấy mẫu test nhanh tại nhà, dù kết quả âm tính hay dương tính cũng cần đóng gói bộ kit test đã dùng bằng 2 lớp ni lông màu vàng (đây là màu tượng trưng cho bao rác y tế) và dán giấy ghi chú là rác thải Covid-19. Tuyệt đối không để chung với rác thải sinh hoạt hằng ngày để tránh lây nhiễm.

Minh Hoa (t/h theo Tiền Phong, Tuổi Trẻ)

Info: Người mắc bệnh nền có nên tiêm phòng vắc-xin Covid-19?

Thứ 3, 17/08/2021 | 10:21
Theo hướng dẫn mới của bộ Y tế, có 5 nhóm cần khám sàng lọc kỹ lưỡng và thận trọng trước khi tiêm, trong đó có nhóm người mang bệnh nền, bệnh mạn tính.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 sẽ tạo ra kháng thể như thế nào?

Thứ 6, 13/08/2021 | 22:26
Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, vắc-xin là giải pháp hữu ích để phòng dịch Covid-19 nên người dân cần sớm tiêm chủng.

Info: Những điều bạn cần lưu tâm sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 4, 11/08/2021 | 08:59
Những dấu hiệu dưới đây cho thấy người sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cần liên hệ y tế ngay để được xử trí kịp thời.

Bao lâu sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thì có thể mang thai?

Thứ 5, 12/08/2021 | 12:55
Phụ nữ có kế hoạch mang thai thì tiêm vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng đến dự định này không và tiêm vắc-xin có ảnh hưởng đến thai nhi không là thắc mắc của nhiều người
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.