Các chi cục thuế ở Thủ đô dưới con mắt người dân

Các chi cục thuế ở Thủ đô dưới con mắt người dân

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Các chi cục thuế các quận thuộc địa bàn Hà Nội vốn bị coi là "chúa hành dân". Đặc biệt là đối với việc thu lệ phí trước bạ ô tô, mức phí "đánh vào nhà giàu", các cán bộ thuế có 101 kiểu hành dân lạ đời.

Bài viết sau đây là trải nghiệm của nam nhân viên một phụ trách tư vấn bán hàng của một hãng ô tô lớn trong nước. Anh đề nghị không nêu tên hãng và tên công ty cung cấp ô tô mà anh đang chịu trách nhiệm làm việc với cán bộ thuế hàng ngày.

Xã hội - Các chi cục thuế ở Thủ đô dưới con mắt người dân

Chen chúc nộp thuế. Ảnh minh họa từ báo SGGP

"Đối với nhân viên tư vấn bán hàng, chuyện đi khai và nộp thuế trước bạ cho khách hàng là chuyện nhỏ như con thỏ và nhiều như con kiến! Nhưng thật sự có 1 số chi cục thuế trên đại bàn Hà Nội khiến cho không những tôi mà nhiều người rất khó chịu. Nhưng cũng không phải không có 1 số chi cục thuế thể hiện sự chuyên nghiệp của mình khiến người dân bình thường cũng cảm thấy thoải mái", anh cho biết.

Trong mấy tháng "hành nghề", anh đúc rút được một số đặc điểm ở "một số chi cục thuế ở HN mà tôi đã từng qua".

Một hồ sơ, "lót tay" 100 ngàn, 200 ngàn tùy chi cục.

Xếp số 1 trong các cơ quan thuế nhũng nhiễu người dân là Chi cục thuế quận Thanh Xuân. Việc giấy tờ thủ tục thì không phải bàn cãi và nhất là cái chuyện "bồi dưỡng cho cán bộ", luật bình thường là 100 ngàn, thì càng không thể thiếu với mấy nhân viên bán xe ô tô!

Nhưng tưởng thế là đã xong, đến khi ra nhận hồ sơ, thường thì 1 cán bộ thuế lại bắt chi thêm 100 ngàn mà không thể hiểu nó là tiền gì. Thường thì họ rất lạnh lùng đòi hỏi, khi không cho thì gây khó dễ... Xong vụ này, sang bên kho bạc cách đó 20m lại tiếp thêm sự bực tực đến phát điên khi "đón nhận" cách làm việc chậm chạp, một cách làm việc như ở trên trời, tức là vừa đếm tiền vừa nói chuyện trời ơi đất hỡi rồi lại phải đếm đi đếm lại. Nhân viên bán xe chỉ nội sang lấy biên lai thu tiền thì phải chờ cỡ nửa giờ đồng hồ nữa, đến in được tờ biên lại và rồi đi đăng ký!

"Ôi những tưởng ở cái nơi phát triển gần như nhất nước như Thủ đô với những khu chung cư, tòa nhà, căn hộ cao cấp lại có kiểu xin xỏ rất củ chuối chẳng lẽ họ thiếu thốn thế sao và chậm chạp như người thiên cổ vậy sao?", anh than vãn.

Xếp thứ 2 là Chi cục thuế Gia Lâm: Ở đây dường như họ "dạy nhau" 1 cái bài chung giống nhau kinh khủng từ cán bộ thu trước bạ xe máy đến ô tô. Nếu có để học luật bình thường là 100 ngàn "lót tay" thì ở đây bạn sẽ nhận được những câu nói sau: " Hóa đơn thiếu chữ kí người bán hàng và mua hàng", "không tìm thấy biểu thuế đâu cả", "phải chờ đi "... Nhưng cứ "lót tay" thêm 100 ngàn nữa thành 200 ngàn thì thủ tục nhanh đến phát rét.

Xếp thứ 3 là Chi cục thuế Long Biên: Ann cho biết, khi bạn vào đây nộp thuế trước bạ ở đây, đập vào mắt là 1 đội ngũ cán bộ toàn bước qua tuổi 50 hết rồi! Mình không có ý chê những người bước qua cái tuồi đó nhưng ở đây nó thể hiện đúng: càng già thì càng chậm chạp. Sự chậm chạp nó kéo dài đến khiến người ngồi chờ phải uể oải, ngáp ngủ. Nhanh thì 1 tiếng sẽ xong còn không cứ đếm đồng hồ tiếp. Mất tiền hay không mất cũng lâu như nhau nên mình khuyên đi nộp thuế ở đây chẳng phải làm luật cho mất công! Thôi thì thông cảm cho cái gọi là tuổi xế chiều!

Xếp thứ 4 là 1 số chi cục thuế các huyện thuộc địa phận Hà Tây cũ. Chỉ đơn giản khuyên các bạn là nếu đi nộp thuế tại các huyện đó thì cứ sẵn 200 ngàn "làm luật luôn không phải thắc mắc cho mệt". Người nộp thuế nên luôn kiểm tra lại toàn bộ thông tin trên biên lai thuế vì ở chi cục này, không hiểu sao, sai nhiều hơn đúng!

Chi cục thuế quận Ba Đình, dù ở đây họ cũng nhanh đấy nhưng cái khoản cứ yêu cầu nộp bảo hiểm khiến nhiều người khác khá khó chịu! Người bình thường chưa mua thì không sao, người mua rồi mà quên không mang theo thì các nhân viên "hành" lên xuống. Nhưng cứ lót tay 50 ngàn là xong!

"Điểm mặt danh sách vàng"

Tuy vậy, theo nhân viên này, có một số chi cục thuế trên địa bàn Thủ đô khiến đến người dân bình thường nếu đi nộp thuế trước bạ "không phải quá khốn khổ".
Xếp số 1 về các chi cục thuế chuyên nghiệp có lẽ là Chi cục thuế quận Hai Bà Trưng. Ở đây chúng ta có thể chỉ mất 10 phút để có được biên lai thuế và hồ sơ gốc, thêm 15 phút nữa để lấy tờ khai. Bây giờ công an không thu tờ khai nữa nên người nộp thuế có thể để lại quay lại lấy sau và đi đăng ký luôn được!

Tiếp theo là chi cục thuế Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Thanh Trì, Từ Liêm, Đông Anh... Nói chung là nếu có việc "qua cửa quan thuế" ở những điểm thu thuế trên người dân không phải chịu sự ức chế, bực mình quá thể như một số điển hình nêu trên!

T.Nguyên (ghi)