“Các chú chê bà nghèo, không cho bà ủng hộ chống dịch à”

Anh Ngọc

Trước lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ, phòng dịch Covid-19”, người dân từ miền ngược đến miền xuôi, từ thành thị đến nông thôn ở Nghệ An đã và đang chung tay ủng hộ tiền, vật chất cho cuộc chiến cam go này.

“Bà mới bán gà, cho bà ủng hộ với”

Những ngày qua, hình ảnh một cụ bà lưng còng với nội dung “bán con gà của gia đình” để ủng hộ cho quỹ phòng chống dịch ở địa phương đã được lan tỏa trên mạng xã hội. Trước hành động ý nghĩa này, mọi người vô cùng ngưỡng mộ, cảm kích trước tấm lòng của cụ.

Qua tìm hiểu, đây là trường hợp của cụ Lê Thị Thanh (SN 1947), trú ở xóm 5, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Nói về hoàn cảnh của cụ bà 73 tuổi này, ông Lê Xuân Chung, xóm trưởng xóm 5, xã Đức Sơn, huyện Anh Sơn cho biết, ngày 2/4, Ban mặt trận xóm đi vận động ủng hộ cho quỹ phòng chống dịch Covid-19. Sau khi đi qua gia đình cụ Lê Thị Thanh, vì hoàn cảnh gia đình cụ khó khăn nên các cán bộ không ghé vào.

Nhưng khi vừa đi được một đoạn, cụ Thanh đã lom khom đứng ở phía sau gọi với: “Các chú chê bà nghèo, không cho bà ủng hộ chống dịch à”.

Sau đó cụ mang ra 50.000 đồng gửi ủng hộ cho quỹ. “Tôi nói cụ làm gì mà ủng hộ lắm thế, để tiền mà ăn chứ. Cụ Thanh bảo mỗi người đều góp sao tôi lại không chứ, tôi mới bán con gà nên có tiền đó. Chúng tôi từ chối nhưng cụ không chịu nên đành nhận cho cụ vui lòng”, ông Chung nói.

Được biết, chồng cụ Thanh đã mất từ lâu. Hiện cụ đã già, sống một mình nhờ vào nguồn trợ cấp chế độ dành cho người tàn tật mỗi tháng.

Theo ông Chung, khi đi vận động quyên góp, nhiều trường hợp gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những cụ già neo đơn... cũng chung sức. “Thậm chí, có cụ gần 90 tuổi, khi thấy chúng tôi quyên góp đã đi theo hỏi có cho cụ góp một ít không. Khi chúng tôi cười gật đầu, cụ dẫn về nhà lấy 20.000 đồng đưa cho và bảo không phải ghi tên đâu nhé”, ông Chung nói.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Đức Sơn cho biết, sau ít ngày vận động, xã đã tiếp nhận gần 50 triệu đồng và nhiều vật chất cho quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó có những trường hợp mặc dù còn rất khó khăn nhưng vẫn hưởng ứng tích cực phong trào quyên góp, ủng hộ.

50 quả trứng vịt, 1kg gạo và tấm lòng của cụ bà 98 tuổi

Đó là món quà của cụ Lê Thị Xuân, năm nay 98 tuổi, trú ở tổ dân phố Tân Ngọc, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An gửi đến khu cách ly tập trung của địa phương.

Kể về việc này, ông Trần Đức Tình, tổ trưởng tổ dân phố Tân Ngọc cho biết: “Sau khi ban công tác mặt trận lên loa truyền thanh phát động về việc ủng hộ, quyên góp cho quỹ phòng chống dịch, trong ngày 5/4, cụ Lê Thị Xuân đã mang 1kg gạo và 50 quả trứng vịt mà gia đình tích góp được đến nhà văn hóa để ủng hộ”.

Nói về việc này, cụ Xuân cho hay: “Tôi già cả rồi cũng không có gì nhiều, nhờ ban vận động gửi chút quà nhỏ này đến các chiến sỹ, những người đang phải cách ly… để phòng chống dịch bệnh”.

Được biết, cụ Xuân đang sống nhờ con nhờ cháu ở địa phương, mỗi tháng chỉ được hưởng chế độ 270.000 đồng dành cho người cao tuổi. Vì vậy, hình ảnh cụ Xuân trao món quà trên cho ban tiếp nhận khiến ai cũng vô cùng xúc động.

Ông Lê Hữu Trung, Chủ tịch UBND phường Mai Hùng cho biết thêm: “Đến nay, Ủy ban MTTQ phường đã tiếp nhận gần 80 triệu đồng (bao gồm cả tiền mặt, thực phẩm quyên góp được) cho quỹ phòng chống dịch. Trường hợp cụ Lê Thị Xuân và nhiều người cao tuổi còn khó khăn khác trên địa bàn tích cực ủng hộ đã khiến chúng tôi vô cùng cảm kích”.

Mới đây, hình ảnh cụ Trần Thị Phúc (90 tuổi), ở khối 6, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An ngồi trên xe lăn đến MTTQ huyện ủng hộ 300.000 tiền tiết kiệm đã làm tất cả những ai có mặt đều rơi nước mắt.

Tuổi cao, lại ngồi xe lăn, nhưng khi nghe tin về lời kêu gọi ủng hộ, cụ nhất quyết nhờ con cháu đưa lên để tự tay bỏ vào thùng đóng góp.

Triệu tấm lòng chung tay chống dịch

Được biết, tính đến chiều ngày 7/4, toàn tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và đăng ký ủng hộ được hơn 49 tỷ đồng bằng tiền mặt và hiện vật từ các tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó, Mặt trận Tổ quốc của 21 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã vận động ủng hộ hơn 27,2 tỷ đồng tiền mặt và hiện vật ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nghệ An cho biết, sự ủng hộ, đồng hành của toàn xã hội chính là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ những người trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp “toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid -19”, ngoài các các cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp thì phong trào ủng hộ chống dịch cũng đã được người dân tại các thôn, khu dân cư hưởng ứng nhiệt tình.

Tiêu biểu có nhiều em nhỏ đã mổ lợn tiết kiệm để ủng hộ phòng, chống dịch; nhiều cụ già tuổi đã cao, sức khỏe yếu nhưng vẫn đến quyên góp từng bó chè, mớ rau, lon gạo; nhiều người khuyết tật may khẩu trang, ủng hộ tiền cho Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

Điển hình, tại buổi tiếp nhận chiều 30/3, cả Ban tiếp nhận xúc động với hình ảnh cụ bà Vương Thị Châu (70 tuổi) trú tại xóm 8, xã Nghi Ân, TP Vinh đến trao số tiền 1,1 triệu đồng. Trong đó, có đến một nửa là những tờ tiền mệnh giá 1.000 đến 5.000 ngàn đồng.

Bà Châu nói: “Thời gian qua theo dõi trên tivi thấy cả nước chống dịch vất vả quá. Đặc biệt là các anh bộ đội tuyến đầu ở khu vực miền núi, phải nhường doanh trại cho người cách lý, họ phải ngủ rừng, ngủ lán, thấy thương các anh quá. Đây là toàn bộ số tiền tôi tiết kiệm lâu nay xin ủng hộ chống dịch”.

“Tất cả kinh phí ủng hộ sẽ được Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An hỗ trợ đúng đối tượng, đúng mục đích trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Nghệ An nói.

Hiện nay Nghệ An đang có gần 7.000 người phải cách ly, với gần 3.000 người phục vụ. Tỉnh đã chuẩn bị 32 điểm cách ly tập trung, hiện có 28 điểm cách ly đưa vào sử dụng.

Mỗi bữa ăn hàng ngày phải chuẩn bị gần 10.000 suất ăn cho các điểm cách ly. Nhưng với sự quyên góp của nhân dân các địa phương, các điểm cách ly có đầy đủ rau, gạo, thực phẩm để thêm khẩu phần ăn cho bà con cách ly. Ngoài ra, các huyện hỗ trợ gạo lẫn nhau để cung cấp đủ gạo phục vụ cho các điểm cách ly.

 Thương binh nặng ủng hộ tiền trợ cấp cho quỹ phòng chống dịch COVID-19

A.N