Các công trình “khủng” phục vụ APEC rồi sẽ ra sao?

Các công trình “khủng” phục vụ APEC rồi sẽ ra sao?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 2, 29/01/2018 | 14:09
0
Gạch lót bề mặt đường mới được chỉnh trang nhằm phục vụ APEC chỉ sau 2 tháng đã bị bong tróc. Điều này khiến nhiều người dân đặt câu hỏi, các công trình xây mới, cải tạo nhằm phục vụ APEC có "số phận" như thế nào sau sự kiện quan trọng này?

Gạch lát vỉa hè phục vụ APEC bong tróc chỉ sau 2 tháng

Những ngày đầu năm 2018, người dân tại TP.Đà Nẵng bất ngờ vì chỉ sau 2 tháng, lớp gach lót bề mặt như đường Nguyễn Hữu Thọ, Lê Đại Hành, Hà Huy Tập, Xuân Thủy… nằm trong dự án cải tạo, chỉnh trang phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC có dấu hiệu bong tróc. Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ đã có văn bản giao nhiệm vụ cho sở Xây dựng chủ trì, phối hợp sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các đơn vị có liên quan tổng kiểm tra, rà soát chất lượng thi công các hạng mục này. Ông cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khẩn trương sửa chữa, khắc phục dứt điểm các tồn tại, hư hỏng.

Xã hội - Các công trình “khủng” phục vụ APEC rồi sẽ ra sao?

Gạch lát đường bị bong tróc chỉ sau 2 tháng đưa vào sử dụng

Trước sự việc này, nhiều người dân lo ngại rằng các công trình được xây dựng, sửa chữa với số tiền lớn nhằm phục vụ Tuần lễ APEC sẽ như thế nào? Cách vận hành của các công trình này có thực sự hiệu quả?

Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng được đầu tư 178 tỷ đồng nâng cấp thành Trung tâm Báo chí quốc tế APEC 2017, IMC. Trong Tuần lễ Cấp cao APEC, IMC là nơi làm việc của gần 3.000 phóng viên, báo chí truyền thông trong nước và thế giới. Sau sự kiện, công trình được lấy lại tên cũ và tiếp tục các sự kiện hội chợ thường niên. Ngoài ra, dự kiến, Hội chợ quốc tế ASEAN 2018 cùng và các hội chợ chuyên ngành khác cũng được diễn ra tại đây. Ông Lê Ngọc Thanh, Giám đốc trung tâm cho biết, đang lên kế hoạch trình sở Công thương và thành phố nhằm biến đây thành trung tâm hội chợ, triển lãm, hội nghị mang tầm quốc tế.

Trong khi đó, Cung hội nghị quốc tế Ariyana Đà Nẵng được xây dựng mới, tổng kinh phí 350 tỷ đồng, diện tích 12.000m2 nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC. Đây trở thành quần thể Hội nghị, Hội thảo lớn nhất Việt Nam lên tới 5.000 chỗ ngồi và 15 phòng chức năng. 80% các hội nghị của tuần lễ được tổ chức nơi này. Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Furama Resort Đà Nẵng trăn trở, Đà Nẵng là một thành phố lớn của Việt Nam nhưng so với Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn còn nhiều yếu tố chưa thể sánh bằng. Cụ thể như các đường bay quốc tế đến các nước châu Âu, Mỹ, các nước châu Á chủ yếu đến hai thành phố lớn này, trong khi Đà Nẵng lại chủ yếu chào đón các chuyến bay đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các nước châu Á khác.

Xã hội - Các công trình “khủng” phục vụ APEC rồi sẽ ra sao? (Hình 2).

 Sau sự kiện APEC, Trung tâm Báo chí quốc tế APEC 2017 được lấy lại tên cũ và tiếp tục các sự kiện hội chợ thường niên.

Đặc biệt, dân số Đà Nẵng chỉ mới chớm 1 triệu người, thu nhập bình quân cũng thấp hơn những thành phố lớn khác. Vì thế, việc có được nhiều sự kiện lớn từ địa phương Đà Nẵng là không dễ dàng, cho nên, đơn vị này rất lo lắng về việc làm thế nào để có thể lấp đầy Cung hội nghị nhằm thu hồi vốn càng nhanh càng tốt.

Tìm cách lấp đầy Cung hội nghị, ngay từ khi khởi công, đơn vị này đã vạch ra chương trình quảng bá và tiếp thị cũng như kế hoạch kinh doanh để ngay sau Tuần lễ APEC có thể có các sự kiện tiếp nối. Họ triển khai kế hoạch và ngân sách để đi quảng bá hình ảnh Cung hội nghị tại các nước, như quảng cáo trên các tờ tạp chí chuyên ngành cho du lịch MICE; quảng bá mạnh mẽ trên các báo chí của Việt Nam tham gia vào những diễn đàn về đầu tư để nhiều khách hàng biết đến cái tên Ariyana.

Ngay sau APEC, đơn vị này cũng tổ chức nhiều sự kiện quảng bá tại nước ngoài. Đồng thời, nhận định Đà Nẵng là thị trường tiềm năng và gần gũi, có thể thu hút những sự kiện tức thời nên họ quảng bá về thế mạnh, dịch vụ hiện có… Họ cũng tận dụng sức mạnh của quần thể Ariyana bao gồm Furama Resort, Furama Villas và Cung hội nghị quốc tế Ariyana để cung cấp các dịch vụ và cơ sở vật chất đa dạng, đáp ứng được những nhu cầu khác nhau của khách, từ những khách hàng du lịch cá nhân cho đến khách gia đình hay quan chức, đại biểu đi tham dự các sự kiện quốc tế.

Ông Quỳnh chia sẻ: “Với sự cố gắng ấy, một số sự kiện đã đăng ký tổ chức tại Cung hội nghị Ariyana. Vào tháng 3 và tháng 5, có một số sự kiện mang lại doanh thu vượt kế hoạch. Tuy nhiên, có rất nhiều tháng chúng tôi cần sự hỗ trợ lớn của chính quyền Đà Nẵng, kết hợp với thành phố làm chuỗi sự kiện hè, các hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch toàn quốc, hay các sự kiện chính trị...”.

Xã hội - Các công trình “khủng” phục vụ APEC rồi sẽ ra sao? (Hình 3).

Ban quản lý Cung hội nghị quốc tế Ariyana tìm nhiều cách thu hút các sự kiện nhằm thu hồi vốn.

Bên cạnh đó, ông Ngô Trường Thọ, Giám đốc Cung Thể thao Tiên Sơn cho biết, Cung đã được đầu tư, sửa chữa với kinh phí 85 tỷ đồng nhằm phục vụ Gala Dinner CEO Summit, sự kiện lớn trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC với sự góp mặt của gần 2.000 lãnh đạo, doanh nghiệp, tập đoàn trong nước và quốc tế. Sau sửa chữa, công trình này có đẳng cấp hơn hẳn. Sau APEC, đơn vị tăng cường quảng bá hình ảnh, xúc tiến, mời gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, cả nước và nước ngoài về tổ chức sự kiện tại đây. Từ 24 đến 26 tháng Chạp (âm lịch) tới, đơn vị tổ chức Tuần xiếc Việt Nam nhằm chào đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Sau tết, cung thể thao này cũng là nơi diễn ra Đại hội Sân khấu thế giới và Đà Nẵng là đơn vị đăng cai.

Ngoài ra còn nhiều công trình khác được khánh thành, nhằm đưa vào phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC như công viên APEC, hầm chui nút giao thông phía Tây cầu sông Hàn, bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, nhà ga Quốc tế sân bay Đà Nẵng… Chúng đều đang được khai thác, phát huy hiệu quả chức năng của mình sau sự kiện lớn. Như vậy, có thể nói rằng, việc bong tróc lớp gạch lót bề mặt nằm trong dự án cải tạo, chỉnh trang phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC chỉ là sự việc đơn lẻ, và hiện, cơ quan chức năng địa phương đang tìm cách khắc phục.

Đà Nẵng: Khoảnh khắc chia nửa buồn, vui sau trận cầu lịch sử với U23 Việt Nam

Thứ 7, 27/01/2018 | 22:29
Sau trận chung kết U23 châu Á, NHM Đà Nẵng vẫn đổ ra đường "đi bão", với những cảm xúc buồn vui lẫn lộn trên từng nét mặt của mỗi người.

Hội Luật gia Đà Nẵng nhận được nhiều bằng khen

Thứ 7, 27/01/2018 | 18:16
Trong năm 2017, Hội Luật gia Đà Nẵng có 3 tập thể và 3 cá nhân được Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tặng Bằng khen.

Biển Đà Nẵng trước nguy cơ bị “xóa sổ” vì sạt lở

Thứ 6, 26/01/2018 | 19:30
Biển Đà Nẵng đang có nguy cơ bị “xóa sổ” do bị sạt lở, xâm thực nghiêm trọng.Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, việc khai thác nguồn nước ngầm vùng ven biển quá mức do hoạt động du lịch kết hợp với các yếu tố tự nhiên đã dẫn đến sạt lở.
Cùng tác giả

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.