Các giải pháp nhằm giảm mất cân bằng giới tính

Các giải pháp nhằm giảm mất cân bằng giới tính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Bàn về các giải pháp nhằm giảm mất cân bằng giới tính mà một số nước quốc tế đã làm, ông Christophe Guilmoto, chuyên gia của Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) nói, Ấn Độ là một trong những nước dùng biện pháp mạnh trong tình trạng này.

Ấn Độ thực hiện vận động thường xuyên các đối tượng có liên quan từ 2005 - 2007. Đồng thời làm việc chặt chẽ với Chính phủ, các tổ chức dân sự, các đối tượng có liên quan khác như bác sĩ, nhà lãnh đạo tôn giáo để tăng cường việc thực hiện các sắc lệnh của Chính phủ.

Tuy nhiên, mất cân bằng giới tính là một hiện tượng xã hội lần đầu tiên xảy ra trong lịch sử loài người. Việc xử lý cụ thể hầu như chưa có một bài học nào mang tính xuyên suốt. Cũng theo ông Guilmoto, cần tác động đến từng thành viên trong gia đình từ khi còn là một đứa trẻ cho đến khi về già. Lâu dần, tất cả các thành viên trong gia đình sẽ tự ý thức được mức độ nguy hại của mất cân bằng giới tính, dẫn đến sự hiểu biết của toàn xã hội.

Ông Dương Quốc Trọng, tổng cục trưởng tổng cục DS-KHHGĐ cũng nhấn mạnh, hai quốc gia đạt kết quả nổi bật về việc đảm bảo cân bằng giới tính là Ấn Độ và Trung Quốc. Chiến dịch chăm sóc trẻ em gái của Ấn Độ đạt được nhiều thành công. Hàn Quốc, Nhật Bản hiện nay đã chuyển từ trọng nam sang trọng nữ.

Kinh nghiệm của Hàn Quốc nhằm giảm tình trạng MCB GTKS là có những thay đổi về kinh tế và xã hội, trong đó chú trọng giáo dục việc làm cho nữ giới. Năm 1991, Hàn Quốc sửa đổi luật Gia đình cùng với các biện pháp, chiến dịch về bình đẳng giới. Luật pháp Hàn Quốc cũng nghiêm cấm chẩn đoán giới tính trước khi sinh và xử phạt nghiêm những bác sĩ vi phạm.

Riêng tại Trung Quốc, hành động quan tâm thiết thực là hỗ trợ trẻ em gái, bù đắp những thiệt thòi về kinh tế cho cả gia đình. Hỗ trợ tiền mặt hoặc học bổng liên kết với các trường học, các chương trình tiêm chủng, không kết hôn sớm, quỹ lương hưu.

Ủy viên thường trực Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Khá là người trực tiếp đi dự hội nghị về dân số phát triển (APDA - 28) tại Tokyo Nhật Bản năm 2010. Hội nghị này quan tâm về quy mô, chất lượng, phân bổ dân số. Bà Khá nhận định, nếu chúng ta sinh 1 đến 2 con nhưng chất lượng dân số tốt mới có thể yên tâm, còn việc sinh con trai hay con gái không nên coi trọng. Vấn đề dân số không còn là vấn đề của một quốc gia mà là vấn đề của cả khu vực, chúng ta phải trao đổi, học tập để phát huy những thành công mà các nước đã đạt được.

Sau khi tham quan một số trung tâm bảo trợ xã hội cho người già ở Tokyo (Nhật Bản), bà Khá nhận định, vấn đề già hóa dân số ở Nhật Bản rất nhanh song người ta có chính sách khá tốt. Loại hình doanh nghiệp xã hội với Việt Nam ta còn xa lạ, chỉ mới nhen nhóm nhưng ở Nhật Bản, người ta có chính sách tốt dành cho chăm sóc người già và có loại hình doanh nghiệp xã hội cung cấp thức ăn đến tận nơi. Các suất ăn này giá bình dân nhưng lại rất đủ dinh dưỡng.

Tại Tokyo có nhiều trung tâm giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao cho người già kết hợp liên thế hệ với trung tâm nuôi dạy giáo dục trẻ em. Mô hình như trên nhằm giao thoa giữa người già và trẻ em.

Ở Việt Nam, hễ nói đến việc làm cho người cao tuổi là điều gì đó rất nặng nề trong khi ở Nhật Bản còn có mô hình giới thiệu việc làm cho người cao tuổi. Những việc làm này hoàn toàn phù hợp với sức khỏe và sở thích từng đối tượng, vừa có tác dụng rèn sức khỏe, vừa là nơi người cao tuổi gặp gỡ, trao đổi, tâm sự những chuyện tuổi già. Chẳng hạn, sau 60 tuổi thì các cụ sẽ học tỉa hoa, tỉa cành hoặc sắp xếp xe đạp trong trường học. Khi được làm việc, các cụ sẽ tránh được mặc cảm bị bỏ rơi khi về già.

Châu Á đang thiếu 117 triệu phụ nữ

Hiện nay, toàn châu Á đang thiếu hụt tới 117 triệu phụ nữ do mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh, một trong những hậu quả của tình trạng phân biệt giới. Một bằng chứng cụ thể ở châu Á và Việt Nam cho thấy, mất cân bằng giới tính khi sinh chủ yếu là do việc lựa chọn giới tính trước khi sinh, do những chuẩn mực văn hóa có từ lâu đời.

Dương Yến


Tag: UNFPA
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bình Thuận: Phạt tù kẻ giở trò đồi bại với bé gái

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Từ ngày 26/5/2021 đến tháng 9/2022, bị cáo Nguyễn Ngọc Thi là người trên 18 tuổi, đã nhiều lần thực hiện hành vi đồi bại với bị hại còn nhỏ tuổi.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.